Diễn đàn quản trị
Vượt bão Covid-19 theo cách của Thế Giới Di Động và Thiên Long
Nhanh nhạy nắm bắt những thay đổi của thị trường để có các quyết sách hợp thời, lãnh đạo Thế Giới Di Động và Thiên Long đã đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng Covid-19 để hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài.

Những ngày đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu, những doanh nghiệp lớn như Thế Giới Di Động hay Thiên Long cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của “cơn bão” khi nhu cầu thị trường giảm mạnh, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (doanh nghiệp chuyên sản xuất văn phòng phẩm) cho biết, nhu cầu của hai đối tượng khách hàng của Thiên Long đều giảm sút trong mùa dịch này. Trong đó, nhu cầu của đối tượng văn phòng có suy giảm nhưng không nhiều trong khi học sinh, sinh viên nghỉ học trong thời gian dài đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của Thiên Long.
Chính vì vậy, tập đoàn đã có sự chuẩn bị và điều chỉnh kịp thời. Về hoạt động sản xuất, doanh nghiệp này chấp nhận chịu tồn kho cao trong ngắn hạn để duy trì hoạt động sản xuất cho người lao động, coi đó là điều tiên quyết.
Về kinh doanh, Thiên Long chủ động đẩy mạnh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, tập trung các sản phẩm học sinh có nhu cầu ngay tại nhà. Ông Thọ cho biết sắp tới cũng sẽ đẩy mạnh phát triển mảng bán hàng qua điện thoại cho phù hợp với xu thế mới.
Lãnh đạo Thiên Long cho rằng, thị trường nội địa vốn là thế mạnh của doanh nghiệp cũng luôn thay đổi theo thời cuộc, phải nắm bắt được những nhu cầu của diễn biến thực tiễn để có thể tồn tại và phát triển.
“Dựa vào thời điểm, thị hiếu và sự thay đổi của thị trường mà nắm bắt, đó là cách chúng tôi giữ vững được thị trường nội địa”, ông Thọ khẳng định.
Để hạn chế rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng, Thiên Long đã chuẩn bị tự chủ nguyên vật liệu và máy móc trong nhiều năm qua như tự sản xuất mực và đầu bút, tự chế tạo, sản xuất máy móc tự động hoá.
Vốn làm việc với ba nhà cung cấp, doanh nghiệp này cũng dịch chuyển sang làm việc với bên chịu ít ảnh hưởng nhất trong thời điểm khó khăn để hạn chế tác động lên hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cũng chủ động nắm bắt tình hình và xu thế để sớm đẩy mạnh mảng bán hàng trực tuyến, song Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cho biết, kênh bán hàng trực tuyến chỉ hỗ trợ được một phần, không thể thay thế toàn bộ thiệt hại do cú sốc Covid-19 gây ra.
Mặc dù nhận được nhiều lời kêu gọi kích cầu trong mùa dịch, nhưng trong toạ đàm trực tuyến “Giữa dòng sóng dữ” do Forbes Việt Nam tổ chức, ông Tài khẳng định “cầu này Thế Giới Di Động kích không được”. Ngược lại, ông Tài cho doanh nghiệp đi theo hướng kiểm soát chi phí với các hoạt động như thương lượng giá thuê mặt bằng với chủ nhà, cắt giảm chi phí vận hành và thu nhập của nhân viên…để bảo đảm lợi nhuận.
Chính sách đãi ngộ từ tâm và thuật quản trị của Chủ tịch Thế Giới Di Động
Nhờ đó, ông Tài tiết lộ, lợi nhuận dù sụt giảm nhưng vẫn nằm trong mức “ổn” và đang phục hồi tương đối tốt trong tháng 5/2020, dự kiến đạt doanh thu 9.000 - 10.000 tỷ đồng như bình thường.
Trước đó, vào tháng 4/2020 là tháng bị tác động mạnh nhất bởi dịch Covid-19, doanh thu cả tập đoàn giảm 20% so với mức 9.000 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Ông Tài cũng khẳng định, dù gặp khó khăn nhưng trong mùa dịch vừa qua quyết bảo toàn 100% lực lượng lao động, không sa thải ai, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Doanh nhân này lý giải, sau dịch chắc chắn doanh nghiệp cần đến nguồn lực con người để phát triển khi kỳ vọng dịch bệnh không kéo dài quá lâu.
Đáng chú ý, cả hai tập đoàn này đều cho ra mắt các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dung trong mùa dịch. Trong đó, Thiên Long thúc đẩy hoạt động của nghiên cứu phát triển và bộ phận nghiên cứu thị trường cho ra mắt các sản phẩm như gôm kháng khuẩn, bọc tay kháng khuẩn và gel rửa tay khô.
Thế Giới Di Động cũng ra mắt dịch vụ đi chợ hộ khi nắm bắt được tâm lý ngại đến nơi đông người trong mùa dịch của các bà nội trợ. Nhờ có đội ngũ IT lành nghề nên doanh nghiệp này chỉ mất mười ngày để hoàn thiện hệ thống, trong khi nhiều đối thủ phải mất đến một năm.
Ông Tài cho biết, trước đây đã có nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ này và gần như “chết” hết. Nhưng “thời cuộc tạo thay đổi”, dịch Covid-19 đã giúp thay đổi hành vi của một nhóm khách hàng mà đáng lẽ phải tốn rất nhiều thời gian.
“Nhu cầu mới lần này giống như từ trên trời rơi xuống. Đơn hàng nhiều đến mức có những lúc chúng tôi phải hoãn giao đến hai ngày. Nếu không nhanh nhạy nắm bắt, cơ hội này sẽ trôi qua”, ông Tài chia sẻ. Nhờ vậy, hàng nghìn người lao động đã được đảm bảo công ăn việc làm trong mùa dịch.
Dù rất nhanh nhạy, biết nắm bắt thời cơ và hoàn toàn có cơ hội để thực hiện việc mua bán, sát nhập với giá rẻ, thu về nguồn lợi lớn trong thời điểm này nhưng cuối cùng đã quyết định không M&A đối thủ cạnh tranh mà chỉ tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các ngành nghề phụ trợ cũng là “xương sống” giúp tập đoàn phát triển.
“Nếu bây giờ tìm được một công ty kho vận hoặc vận tải ngon lành thì Thế Giới Di Động có thể đầu tư thêm vào đó. Đồng tiền đầu tư bây giờ sẽ là nguồn lực quan trọng đối với nhiều đơn vị để họ có thể sống sót và Thế Giới Di Động có thêm lựa chọn vận tải hàng hóa đi hàng ngàn cửa hàng trong tương lai”, ông Tài chia sẻ.
Theo lý giải của ông Tài, không thể vì nhìn thấy kết quả kinh doanh tháng này “ngon lành” mà tự tin về tương lai. Với văn hóa “để dành nhiều tiền mặt”, kinh tế Việt Nam sẽ bị tác động sau cùng, do đó hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa thực sự ngấm đòn Covid-19. Nếu không xuất khẩu được đến cuối năm, nhiều người lao động sẽ mất việc, từ đó không có tiền mua điện thoại, quá trình này sẽ diễn ra rất chậm.
Vì vậy, ông Tài xác định phải chuẩn bị cho tương lai khó khăn hơn rất nhiều, trong đó, cắt giảm mạnh các chi phí kinh doanh thay vì mở rộng. “Nếu giai đoạn này mà đi giành giật thị trường thì các đơn vị nhỏ chết trước, Thế Giới Di Động sẽ chết sau”, ông Tài nói.
Chính sách đãi ngộ từ tâm và thuật quản trị của Chủ tịch Thế Giới Di Động
Thế Giới Di Động giảm 20% doanh thu trong tháng cao điểm Covid-19
Thế Giới Di Động cho biết trong tháng 4, tháng bị tác động mạnh nhất bởi dịch Covid-19, doanh thu cả tập đoàn giảm 20% so với mức 9.000 tỷ năm 2019.
Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động
Có nhiều cách để giữ chân người tài và mỗi công ty lại có cách làm riêng của mình.
Chủ tịch Thế Giới Di Động: 'Nếu quá sợ thất bại, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất'
Phớt lờ thất bại, sớm chuẩn bị đội ngũ kế thừa, sẵn sàng trao vị trí chủ chốt trong công ty cho những người còn rất trẻ, xem số tiền trả cho nhân viên và khách hàng là những khoản đầu tư chứ không phải chi phí… những điều này đã khiến phong cách lãnh đạo doanh nghiệp của Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài khác biệt nhiều so với các đồng sự.
Chủ tịch Thế Giới Di Động: Văn hóa của chúng tôi giúp nhân viên thành công dù đi bất kỳ đâu
Sau khi hấp thu những giá trị văn hóa như nhận trách nhiệm, uy tín, minh bạch… của Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài tin rằng, nhân viên của ông sẽ khác biệt với mọi người và thành công dù đi bất cứ đâu.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.