Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Trong 5 năm tới, thương mại điện tử sẽ được phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và tăng cường trải nghiệm cho khách hàng.
Trong suốt hơn 10 năm hình thành và phát triển, ngành thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng nhanh và liên tục, tốc độ có năm đạt trên 30%. Riêng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đối mặt với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng 18%.
Dự báo, thương mại điện tử, cùng với chuyển đổi số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021, tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Theo ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương, 5 năm vừa qua, số lượng doanh nghiệp và cá nhân tham gia bán hàng trên thị trường thương mại điện tử ngày càng tăng.
Đặc biệt, sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh nhỏ lẻ tham gia vào phương thức bán hàng này, qua đó tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường, thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử đang làm phát sinh nhiều vấn đề mới, bao gồm tính minh bạch hóa, đảm bảo quyền lợi khách hàng, quản lý thương mại điện tử trên mạng xã hội hay thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thực tế trên đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc cập nhật, điều chỉnh hành lang pháp lý đễ tháo gỡ khó khăn, ngăn chặn tiêu cực, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và người tiêu dùng.
TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, vấn đề về quy định pháp lý cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn khi tham gia chuyển đổi số, thương mại điện tử. Khảo sát gần đây của VCCI cũng đưa ra đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp về việc hoàn thiện thể chế và tăng cường tính minh bạch của thị trường.
Phát triển về chất lượng
Theo ông Anh, trong giai đoạn 2021 – 2025, định hướng cho ngành thương mại điện tử là cần phải đi sâu về chất lượng, thay vì tập trung mở rộng quy mô như khoảng thời gian trước, đặc biệt là đảm bảo tính an toàn, minh bạch của các giao dịch, giúp khách hàng yên tâm khi mua hàng trực tuyến, cũng như tiết giảm chi phí, tăng khả năng tiếp cận cho cả người bán và người mua.
“Bây giờ hay sử dụng hình thức giao hàng rồi mới trả tiền (COD) để đảm bảo an toàn cho khách hàng nhưng nếu có sử dụng hình thức COD thì chi phí bị đội lên rất nhiều”, đại diện Bộ Công thương đặt vấn đề.
Cụ thể, các điều chỉnh pháp lý, chính sách của Nhà nước cũng như Bộ Công thương trong thời gian tới sẽ hướng tới xây dựng tiêu chuẩn tín nhiệm thương mại điện tử Việt Nam, trong đó bao gồm thúc đẩy ứng dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử để có thể vừa tối ưu hóa quy trình, tinh gọn chi phí mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho các bên.
Việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại trên thị trường thương mại điện tử cũng cần được tối ưu hóa. Theo các chuyên gia, giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử là hoạt động mũi nhọn thể hiện vai trò của quản lý nhà nước.
Mặt khác, một hệ thống đánh giá tín nhiệm cũng cần được xây dựng, dựa trên công cụ cho điểm và công cụ danh sách đen.
Trong đó, công cụ cho điểm (storing) sẽ được dùng để đánh giá khả năng giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp. Công cụ danh sách đen (blacklist) được sử dụng để hạn chế những hành vi lạm dụng, gian lận của người dùng, thông qua cơ chế chia sẻ thông tin giữa các sàn thương mại điện tử.
Dựa trên cơ sở về đánh giá tín nhiệm, Bộ Công thương đưa ra định hướng trong 5 năm tới sẽ xây dựng nền tảng dữ liệu về giao dịch thương mại điện tử, từ đó đưa ra đánh giá về thị trường và xây dựng quyết sách phù hợp. Hiện Bộ đang phối hợp với một số doanh nghiệp lớn về công nghệ để lên kế hoạch triển khai.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.