Khởi nghiệp
Xe máy điện đang thay đổi bộ mặt ngành giao vận
Xu hướng "chuyển phát xanh" nhận được nhiều sự ủng hộ từ chuyên gia, nhà sản xuất xe máy điện và các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.
Những chiếc xe máy điện chở khách trên đường phố đã dần quen thuộc với mọi người với sự gia nhập của các ứng dụng gọi xe như Grab, Gojek, GSM.
Ngoài những mẫu mã xe như hiện tại, thị trường thời gian tới đây sẽ còn xuất hiện thêm những mẫu xe máy điện như một chiếc "tủ lạnh di động". Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO Selex Motors gọi đây là giải pháp vận chuyển hàng đông lạnh bằng xe 2 bánh đầu tiên trên thị trường.
Theo ông Nguyên, thay vì phải sử dụng đá ướt hoặc đá khô để giữ lạnh, xe máy điện Selex Camel 2 sử dụng pin của xe giúp làm lạnh liên tục tại mức nhiệt độ có thể điều chỉnh được, từ -20 tới 10 độ C và có thể tích từ 18 - 115 lít.
"Đây sẽ là giải pháp hiệu quả với các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B, sản xuất và giao vận thực phẩm đông lạnh, dược phẩm, hoặc phục vụ hoạt động kinh doanh lưu động như: cafe, kem, hoạt động dã ngoại", ông Nguyên nói.
Xe Selex Camel 2 nằm trong chiến lược xanh hóa xe hai bánh của Selex Motors, với nhiều cải tiến như khả năng lội nước ngập 1m, trang bị số lùi, thiết kế nhỏ gọn, có thể tháo lắp yên xe để chở hàng với quãng đường tối đa lên tới 150km/1 lần sạc đầy.
Sản phẩm của Selex Motors nhận được sự hưởng ứng của hai đối tác quan trọng là Công ty cổ phần Giao Hàng Tiêu Chuẩn và Công ty cổ phần Giải pháp thương mại ABA (ABA Cooltrans).
Giao Hàng Tiêu Chuẩn là một “tân binh" đầy tham vọng trong thị trường chuyển phát nhanh, đã ký hợp đồng đặt mua 500 xe điện với Selex Motors nhằm đón đầu xu hướng "chuyển phát xanh" trong ngành vận chuyển.
Còn ABA Cooltrans là nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh số 1 tại Việt Nam, đã ký kết hợp tác với Selex Motors để đưa vào thí điểm 100 xe máy điện trong năm nay, hướng tới mục tiêu triển khai 1.000 xe máy điện trên toàn quốc trong 3 năm tới.

Đánh giá về xu hướng "chuyển phát xanh", ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Logistics cho rằng việc đưa xe máy điện tham gia thị trường giao vận Việt Nam góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường, mà vẫn đem lại hiệu suất giao vận tối ưu.
Theo tính toán của sàn thương mại điện tử này, giao hàng bằng xe điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu so với các phương tiện truyền thống, mà chi phí bảo trì cũng thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông.
Ngoài ra, việc di chuyển bằng xe điện cũng đem lại nhiều lợi thế cho hoạt động kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp. Đơn cử như với thiết kế thùng hàng lớn, chứa được nhiều hàng hơn, từ đó đẩy nhanh tiến độ giao hàng, tiết kiệm thời gian quay về kho lấy hàng cho các nhân viên.
Bên cạnh đó, việc quản lý vận hành cũng trở nên dễ dàng cho doanh nghiệp khi có sẵn hạ tầng các trạm đổi pin tự động, được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia từ Học viện Tài chính đánh giá việc sử dụng xe máy điện cho mục đích giao hàng là xu hướng tốt và có ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng phát triển kinh tế xanh trong tương lai.
Theo ông Thịnh, hiện nhà nước cũng có chính sách, chủ trương phát triển năng lượng xanh đối với ngành giao thông vận tải khi phấn đấu đến 2050 là 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh, đồng thời, hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc.
Tuy nhiên để thúc đẩy sự phát triển này một cách nhanh chóng, vị chuyên gia cho rằng cần có thêm nhiều cơ chế, ưu đãi và tính toán cân đối nguồn năng lượng để đảm bảo cho hoạt động của lĩnh vực xe điện.
Bên cạnh đó cũng cần có các ưu đãi về thuế sử dụng phương tiện điện, ưu tiên mặt bằng cho việc xây dựng nhà máy pin, các trạm sạc, về nơi đỗ, địa bàn lưu thông… hay những ưu đãi liên quan đến nguồn vốn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy điện, sản xuất bộ lưu trữ điện, các điểm sạc.

Thực tế, các doanh nghiệp vận tải Thái Lan, Đài Loan và Indonesia đều đang đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi 100% cho tới năm 2035. Tại Trung Quốc, hầu hết tài xế Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất nước này đang dùng xe đạp, hoặc xe máy điện.
Tại Đông Nam Á, áp lực ô nhiễm của ngành vận tải trong nền kinh tế số ngày càng lớn, buộc doanh nghiệp cũng phải vào cuộc. Báo cáo E-conomy 2022 của Google, Temasel, Bain & Company cho hay, các hoạt động vận tải, giao đồ ăn và thương mại điện tử sẽ làm gia tăng phát thải CO2 từ mức 6 tấn của năm ngoái lên 20 tấn năm 2030.
Riêng lĩnh vực vận tải trực tuyến (dịch vụ vận chuyển hàng và người phát sinh từ các yêu cầu đặt qua ứng dụng), báo cáo cho rằng có thể giảm 20-30% phát thải bằng cách chuyển sang dùng xe điện, kết hợp với tối ưu hóa lộ trình lái xe.
Tuy nhiên, việc áp dụng xe điện vào hoạt động giao nhận không phải không có mặt trái. Chẳng hạn, theo Global Logistics Network, lý do khiến nhiều doanh nghiệp chưa vội áp dụng xe điện vào hoạt động kinh doanh là vì chi phí cao. Dù giá pin đã giảm trong khoảng một thập kỷ qua, song chi phí nói chung với xe điện vẫn là tương đối cao.
Ngoài ra, những vấn đề liên quan tới trạm sạc cũng có thể gây gián đoạn hoạt động kinh doanh vận tải - giao nhận, một yếu tố đặc biệt quan trọng trong ngành này.
Bên cạnh đó, việc triển khai xe điện còn chậm và chủ yếu mới dừng lại ở các loại xe thương mại nhẹ, dẫn tới việc chưa đủ sản phẩm phù hợp với hoạt động của các đơn vị.
Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội
Chiếc ví của Shark Bình và bước nhảy vọt của ngành fintech
Trong tương lai, Shark Bình dự báo những ví điện tử phổ biến ngày nay sẽ dần bị thay thế bởi thế hệ ví thứ tư "tất cả trong một" đang bắt đầu được ứng dụng rộng rãi như Google Wallet hay Apple Wallet.
Tiki thay áo mới liệu có đổi vận?
Thay CEO mới, thay đổi nhận diện, slogan, nâng cấp chất lượng dịch vụ là những nỗ lực mới nhất của Tiki, trong bối cảnh thị phần sàn TMĐT này đang ngày một "teo tóp" trên chính sân nhà.
Hiệu lệnh xuất phát cho cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Dự báo trong 5 năm tới, AI có thể thay đổi hầu hết các ngành và sự phổ biến này đang góp phần tạo ra một "nền kinh tế" trí tuệ nhân tạo.
'Mùa đông' gọi vốn có thể kéo dài tới 18 tháng
"Tin không vui với các startup là trong bối cảnh lãi suất tăng, tình hình kinh tế vĩ mô xấu đi, các nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với đầu tư mạo hiểm. Thứ mà họ quan tâm nhất lúc này là khả năng sinh lời và sử dụng vốn hiệu quả", đại diện VIGroup nói.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank
Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.