Phát triển bền vững

Xu hướng đầu tư mới hướng tới mục tiêu xanh

Anh Mai Thứ ba, 15/10/2024 - 08:11

Trong thời gian tới, xu hướng đầu tư vào các ngành chưa xanh – tài chính chuyển đổi sẽ nổi lên mạnh mẽ, theo chuyên gia của Singapore.

Để đạt mục tiêu cân bằng phát thải vào giữa thế kỷ này, thế giới đang cần nhiều khoản đầu tư hơn bao giờ hết. Nguồn vốn này, từ cả khu vực công lẫn khu vực tư, được sử dụng cho nhiều mục đích như đổi mới về công nghệ, thay đổi quy trình sản xuất theo hướng hiện đại hơn, đào tạo nhân sự để đáp ứng những yêu cầu mới…

Đó là lý do dẫn tới sự xuất hiện của tài chính xanh – dòng vốn hướng vào các công ty/dự án xanh và tránh xa các công ty/dự án “nâu” – phụ thuộc chủ yếu vào các loại nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường cao.

Điều này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các hoạt động xanh/bền vững, ngăn chặn vốn vào các ngành nâu để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tuy vậy, trong thời gian tới, xu hướng đầu tư vào các ngành chưa xanh sẽ nổi lên thông qua công cụ được gọi là tài chính chuyển đổi.

Thông tin này được GS. Hao Liang, thành viên Ban Chỉ đạo tài chính bền vững thuộc Ủy ban kỹ thuật về tài chính bền vững doanh nghiệp Singapore, đưa ra tại hội thảo “Đầu tư ESG đang định hình quá trình chuyển dịch năng lượng như thế nào?” do Đại học Quản lý Singapore và Công ty Đào tạo VIETSTAR cùng tổ chức.

Chuyển dịch năng lượng sẽ là một trong những khu vực cần nhiều tài chính chuyển đổi trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Anh

Tài chính chuyển đổi là các khoản đầu tư tài chính nhằm giúp các ngành phát thải cao giảm lượng khí thải carbon và dần chuyển sang các hoạt động bền vững hơn, ít carbon hơn.

Nguồn vốn này tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp điều chỉnh phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu thông qua các cải thiện bền vững dần dần, có thể đo lường được ngay cả khi các dự án không ngay lập tức trở nên xanh, đồng thời, vẫn duy trì sự ổn định kinh tế và xã hội.

Tài chính chuyển đổi sử dụng các công cụ tài chính như trái phiếu/khoản vay liên kết bền vững hay trái phiếu/khoản vay chuyển đổi.

“Thay vì tài trợ cho các doanh nghiệp xanh, chúng ta thực sự nên tài trợ cho các doanh nghiệp nâu, nhưng giúp họ sử dụng hiệu quả năng lượng hơn và khử carbon bằng cách đặt ra các mục tiêu chuyển đổi, đường hướng và lộ trình công nghệ”, ông Hao phân tích.

Nguyên nhân xu hướng tài chính chuyển đổi sẽ nổi lên trong thời gian tới, theo vị này, là bởi các ngành nâu – khó giảm phát thải khí nhà kính như công nghiệp nặng, vận tải, nông nghiệp, năng lượng – sẽ còn tồn tại rất lâu nữa.

Trong khi việc tăng vốn cho các công ty xanh thường sẽ mang lại thay đổi nhỏ và chậm trong mức độ phủ xanh thì tài chính chuyển đổi liên quan đến những mục tiêu rõ ràng, có thời hạn về giảm phát thải và các cơ chế giải trình.

“Trên thực tế, tài chính chuyển đổi đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu khử carbon toàn cầu, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp phát thải cao”, ông Hao cho hay.

Standard Chartered ước tính rằng, các thị trường mới nổi sẽ cần gần 95.000 tỷ USD tài chính chuyển đổi để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2060.

“Thị trường tài chính chuyển đổi toàn cầu vẫn còn nhỏ nhưng đang tăng trưởng theo cấp số nhân”, ông Hao nhận định.

Hiện nay, một số khuôn khổ quốc tế đang được xây dựng, như khung tài chính chuyển đổi G20, Sáng kiến chuyển đổi năng lượng châu Á, Nhóm nghiên cứu tài chính chuyển đổi hchâu Á hay Sổ tay chuyển đổi khí hậu.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng lưu ý, rủi ro của tài chính chuyển đổi có khả năng cao hơn đáng kể so với tài chính xanh khi các ngành chuyển đổi và việc điều hướng của các quy định/chính sách theo từng thời kỳ.

Trong khuôn khổ hội thảo, nhằm tiếp tục thực thi các sáng kiến về bền vững cho ngành năng lượng ASEAN, Đại học Quản lý Singapore và CTCP Tư vấn và đào tạo VIETSTAR đã hợp tác phát triển, ra mắt Chương trình Học bổng ASEAN về phát triển bền vững ngành năng lượng kéo dài một năm.

Tài chính xanh là bản lề cho mục tiêu ‘net zero’

Tài chính xanh là bản lề cho mục tiêu ‘net zero’

Phát triển bền vững -  6 tháng

Cần cơ chế hiệu quả để huy động nguồn lực khổng lồ đáp ứng mục tiêu khí hậu của Việt Nam.

Thúc đẩy tiêu chuẩn phát triển bền vững để ‘hút’ tài chính xanh

Thúc đẩy tiêu chuẩn phát triển bền vững để ‘hút’ tài chính xanh

Tiêu điểm -  1 năm

IFC, hợp tác cùng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), đang tăng cường hỗ trợ chính phủ để thúc đẩy tài chính bền vững và huy động đầu tư của khu vực tư nhân, nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu.

Vì sao thị trường vốn 'hờ hững' với tài chính xanh?

Vì sao thị trường vốn 'hờ hững' với tài chính xanh?

Phát triển bền vững -  2 năm

Chính sách chưa rõ ràng, kịp thời, và thiếu sự hỗ trợ đồng bộ là nguyên nhân chính đang khiến đầu tư vào năng lượng sạch, thích ứng biến đổi khí hậu chưa thể bùng nổ.

Xu hướng đầu tư mới hướng tới mục tiêu xanh

Xu hướng đầu tư mới hướng tới mục tiêu xanh

Phát triển bền vững -  8 giây

Trong thời gian tới, xu hướng đầu tư vào các ngành chưa xanh – tài chính chuyển đổi sẽ nổi lên mạnh mẽ, theo chuyên gia của Singapore.

Hiền Đức Group khởi công công trình nhà ở kết hợp dịch vụ tại Hà Nội

Hiền Đức Group khởi công công trình nhà ở kết hợp dịch vụ tại Hà Nội

Bất động sản -  11 phút

Hiền Đức Group vừa khởi công công trình nhà ở kết hợp dịch vụ tại quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của nhà phát triển bất động sản giàu tiềm lực này.

Duy Tân thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Duy Tân thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  41 phút

Công ty Duy Tân và Công ty Nhựa tái chế DUYTAN chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 37 năm hình thành và phát triển,

Việt Nam, Trung Quốc nghiên cứu xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Việt Nam, Trung Quốc nghiên cứu xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Tiêu điểm -  1 giờ

Việt Nam và Trung Quốc hướng tới xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế của mỗi nước.

Tại sao chữ 'Tín' tạo nên thành công cho Tập đoàn Bcons

Tại sao chữ 'Tín' tạo nên thành công cho Tập đoàn Bcons

Doanh nghiệp -  17 giờ

Tập đoàn Bcons đang để lại khá nhiều dấu ấn đẹp trên thị trường bất động sản phía Nam. Chữ "Tín" chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp này gặt hái được thành công và tiến nhanh trên hành trình phát triển thành tập đoàn đa ngành.

Viết tiếp giấc mơ công nghiệp hoá

Viết tiếp giấc mơ công nghiệp hoá

Tiêu điểm -  23 giờ

Đã hơn ba thập kỷ trôi qua kể từ khi Việt Nam khởi động quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế nhưng, giấc mơ lớn ấy vẫn còn dang dở và hy vọng để hiện thực hóa giấc mơ đó đang đặt vào những doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Phía sau ánh hào quang

Phía sau ánh hào quang

Bất động sản -  23 giờ

Đầu tư bất động sản thật sự là con đường trải hoa hồng, hay là một cuộc đua đầy cạm bẫy mà chỉ những người kiên cường nhất mới có thể trụ lại?