Xu hướng du lịch của người Việt hậu dịch Covid-19

Đặng Hoa Thứ sáu, 29/05/2020 - 15:45

Tâm lý lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại, lo lắng về vấn đề an toàn sức khoẻ khi đi du lịch cũng như nhạy cảm hơn về chi phí là những yếu tố quan trọng hàng đầu trong kế hoạch du lịch của du khách Việt trong sáu tháng cuối năm.

Vừa trở về từ chuyến du lịch đến quần đảo Cát Bà, tận hưởng trải nghiệm ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ trên con thuyền Heritage Cruises sang trọng lấy cảm hứng từ di sản 'vua tầu thủy' Bạch Thái Bưởi vào ngày 23/5, chị N.T. Huyền (Hà Nội) lại cùng cô bạn thân đi du lịch 3 ngày 2 đêm ở Nha Trang chỉ chưa đầy một tuần sau đó. Chị cho biết, vào giữa tháng Sáu, chị sẽ cùng nhóm bạn đặt vé máy bay đi chơi Đà Lạt, một địa điểm chị mong ước được đến mà lâu nay chưa có dịp. 

Ba chuyến du lịch chỉ trong vòng một tháng là điều mà một nhân viên văn phòng như chị Huyền không thể nào làm được trong điều kiện bình thường, trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Bởi lẽ, ngoài câu chuyện sắp xếp thời gian thì vấn đề chi phí cũng là một bài toán khó. Là người yêu du lịch, để có thể đi xa hai tháng một lần, chị Huyền đã từng phải cân nhắc rất kỹ. 

Thế nhưng, sau khi dịch Covid-19 về cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam, các chương trình giảm giá, kích cầu được áp dụng đã tạo cơ hội để du khách trong nước có thể đi nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn với mức giá phải chăng. 

Như con tàu Heritage Cruises của Lux Group vốn dĩ chuyên phục vụ khách Tây nên giá phòng khá đắt. Bình thường, giá công bố rẻ cũng hơn 10 triệu đồng/phòng/đêm, cao nhất là 14,6 triệu đồng. Nhưng vì dịch Covid-19 nên tàu chuyển hướng phục vụ khách Việt, với mức giá khuyến mại 2,5 triệu đồng/người/đêm trong thời gian vừa qua, bao gồm cả ăn uống, trải nghiệm, khám phá. 

Tận dụng cơ hội khuyến mại, một đại gia đình lên tới hơn 30 người đã đồng hành cùng chị và những du khách khác trong trải nghiệm trên chiếc du thuyền đầu tiên tại vịnh Bắc Bộ mang phong cách Boutique.

Xu hướng du lịch của người Việt hậu dịch Covid-19
MC Lê Anh học làm bánh xèo trên tàu Heritage Cruises

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hệ lụy to lớn, ảnh hưởng đến kinh tế và thu nhập cũng như tác động không nhỏ đến tâm lý và hành vi của du khách. Tuy nhiên, theo một khảo sát của Outbox Consulting trên 937 người Việt ở phạm vi toàn quốc về dự định du lịch hậu dịch Covid-19, người Việt không vì thế mà loại bỏ ý định đi du lịch của mình trong năm nay. Theo kết quả khảo sát, có đến 44% du khách cho biết vẫn có ý định đi du lịch trong năm nay.

Trái với những lo lắng về nguy cơ khách sẽ huỷ các kế hoạch du lịch của họ, kết quả khảo sát cho thấy, chỉ có 7% du khách Việt quyết định huỷ các kế hoạch du lịch đã lên và sẽ lên kế hoạch mới, trong khi đó 22% không có ý định thay đổi kế hoạch du lịch trong năm nay. 

Một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành là 71% khách được khảo sát cho biết đang lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình trong năm nay. Như vậy, phần nào có thể thấy, nhu cầu du lịch của khách Việt Nam thực tế vẫn tồn tại, và lượng cầu này chỉ bị hoãn lại trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, nhưng được dự báo sẽ quay trở lại ngay sau khi mọi trật tự kinh tế, xã hội được quay trở lại với một cuộc sống ‘bình thường mới’.

Khi dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều dự đoán ngành du lịch mất một khoảng thời gian ít nhất từ sáu tháng đến một năm để phục hồi. Tuy nhiên, có một tín hiệu tích cực đối với thị trường du lịch nội địa khi phần đông du khách có dự định đi du lịch trở lại khá sớm, bắt đầu từ tháng 7 và tháng 8/2020. 

Du khách Việt còn lo lắng về dịch bệnh

Có khoảng 1/3 số lượng người tham gia khảo sát của Outbox Consulting cho biết chưa xác định thời gian cụ thể cho kế hoạch đi du lịch của mình. Điều này cho thấy du khách Việt Nam cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định thời gian thực hiện chuyến đi cũng như tâm lý còn e dè về việc dịch bệnh có khả năng quay trở lại.

Không quá bất ngờ khi tâm lý lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại cũng như những lo lắng về vấn đề an toàn sức khoẻ khi đi du lịch là hai yếu tố hàng đầu tác động đến những dự định du lịch của khách Việt Nam trong ít nhất sáu tháng tới và có thể kéo dài hơn. 

Ngoài việc lựa chọn điểm đến phù hợp với sở thích, du khách Việt Nam hiện nay còn đặc biệt quan tâm đến mức độ an toàn của điểm đến. Tâm lý du khách Việt khi lựa chọn điểm đến sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng khi đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng to lớn. Họ dành sự quan tâm đặc biệt đến mức độ an toàn, các thông tin về y tế, hỗ trợ sức khỏe của điểm đến. Dù  chỉ mới xuất hiện, tuy nhiên đây là một yếu tố đóng vai trò quan trọng tác động đến việc lựa chọn điểm đến của cả du khách đi trong nước lẫn du khách đi nước ngoài.

Xu hướng du lịch của người Việt hậu dịch Covid-19 1

Theo khảo sát năm 2019 của Outbox Consulting, xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Nam tăng nhanh trong những năm trở lại đây và thời điểm từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm là mùa cao điểm du lịch nước ngoài của khách Việt.

Tuy nhiên, sau đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm, khách Việt có sự chuyển đổi sang lựa chọn các điểm đến trong nước thay vì các điểm đến quốc tế cho các chuyến du lịch trong sáu tháng cuối năm. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những điểm đến gần nơi sinh sống cho các chuyến đi ngắn và tiết kiệm cũng trở thành một trong những lựa chọn của khách Việt trong năm nay.

Một điểm đáng chú ý nữa là ‘mức độ nhạy cảm về giá’ của người Việt trong việc lựa chọn điểm đến cũng như chi tiêu khi đi du lịch sẽ cao hơn trong giai đoạn này khi mà 22% người được khảo sát đánh giá thu nhập năm nay do tình hình dịch bệnh sẽ thấp nên cần tiết kiệm và chi tiêu phù hợp, kỹ càng hơn. 

Du khách Việt Nam vẫn giữ thói quen thực hiện những chuyến đi ngắn, độ dài trung bình từ 3-5 ngày được nhiều người Việt dự định thực hiện nhất. Du khách Việt Nam hiện nay khá nhạy cảm về chi phí nên những chuyến đi ngắn sẽ phù hợp với ngân sách của họ. Bên cạnh đó, tâm lý du khách hiện nay rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, những chuyến đi ngắn ngày sẽ đem lại cảm giác an toàn cao hơn là những chuyến đi dài ngày.

Mặc dù có những lo ngại về việc khách sẽ không lựa chọn máy bay làm phương tiện cho các chuyến đi trong năm nay do tâm lý lo ngại các yếu tố an toàn sức khoẻ, tuy nhiên với những chương trình kích cầu và khuyến mãi hấp dẫn sau dịch từ các hãng hàng không cũng như các biện pháp an toàn dịch bệnh vẫn được siết chặt, phương tiện hàng không vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách Việt Nam khi đi du lịch. Bên cạnh đó, phương tiện cá nhân cũng dần trở nên phổ biến hơn đối với du khách Việt. 

Xu hướng du lịch tự túc ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng khách Việt, đặc biệt là với các chuyến đi nội địa. Khảo sát của Outbox Consulting cho thấy, 92% du khách Việt lựa chọn đi du lịch tự túc trong năm nay, trong đó có 48% du khách cho biết sẽ thực hiện chuyến đi của mình cùng với gia đình. Xu hướng du lịch cùng gia đình của người Việt hầu như không bị dịch Covid-19 ảnh hưởng.cho thấy, 

Bên cạnh đó, nhóm khách du lịch một mình cũng hiện hữu trong xu hướng du lịch năm 2020 của khách Việt với 19% phản hồi lựa chọn hình thức trên cho các chuyến đi trong sáu tháng tới.

Cũng theo kết quả khảo sát, du khách Việt không có những lựa chọn hoạt động du lịch nào tập trung và nổi bật. Các hoạt động khách Việt ưa chuộng khá đa dạng và rải đều từ các homestay yên tĩnh cho đến những điểm tham quan phổ biến.Trong đó, 26% du khách cho biết họ sẽ lựa chọn du lịch biển, đảo; 20% du khách sẽ tham quan các thành phố nổi tiếng và 16% sẽ tham gia các hoạt động ngoài trời, dã ngoại.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết, trước đây, công ty chỉ tập trung đón khách quốc tế, nhưng mới đây đã lập thêm phòng du lịch nội địa để phục vụ khách Việt sau khi nhận được phản hồi cao bất ngờ đối với các chương trình khuyến mại của tàu Heritage Cruises. "Toàn bộ các chuyến đi cuối tuần của Heritage Cruises đã kín khách từ nay đến hết tháng 8", ông Hà hồ hởi. 

'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

Tiêu điểm -  5 năm
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế, trước hết là một số đối tác mà đã ngăn ngừa được dịch bệnh Covid-19 tốt trong thời gian qua.
'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

Tiêu điểm -  5 năm
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế, trước hết là một số đối tác mà đã ngăn ngừa được dịch bệnh Covid-19 tốt trong thời gian qua.
Những trải nghiệm du lịch đáng thử hậu Covid-19

Những trải nghiệm du lịch đáng thử hậu Covid-19

Ống kính -  5 năm

Ngay ở Việt Nam, du khách có thể tìm thấy những trải nghiệm tuyệt vời không hề thua kém các nước trên thế giới.

Các 'ông lớn' tìm cách cứu du lịch hậu Covid-19

Các 'ông lớn' tìm cách cứu du lịch hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Các doanh nghiệp lữ hành, hàng không và dịch vụ lưu trú đều cho rằng sự phát triển của du lịch hậu Covid-19 trước tiên phụ thuộc lớn vào khách nội địa mà mức giá là một trong những yếu tố thu hút chủ đạo.

Cần các doanh nghiệp lớn tiên phong phá băng thị trường du lịch

Cần các doanh nghiệp lớn tiên phong phá băng thị trường du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Trong bối cảnh du lịch đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành du lịch càng cần có vai trò tiên phong, dẫn đầu của doanh nghiệp lớn để phá băng thị trường du lịch vốn đang bị tê liệt suốt thời gian qua, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định.

Lúng túng tái khởi động du lịch

Lúng túng tái khởi động du lịch

Leader talk -  5 năm

Không dễ để các doanh nghiệp du lịch quay trở lại hoạt động bình thường sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  2 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  4 ngày

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

Tài chính -  3 giờ

Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Tài chính -  4 giờ

Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  4 giờ

Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm

5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.

Ngân hàng 'đặt niềm tin' vào SME và startup, gỡ nút thắt vốn cho kinh tế mới

Ngân hàng 'đặt niềm tin' vào SME và startup, gỡ nút thắt vốn cho kinh tế mới

Tài chính -  5 giờ

Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đọc nhiều