Xu hướng du lịch của người Việt hậu dịch Covid-19

Đặng Hoa Thứ sáu, 29/05/2020 - 15:45

Tâm lý lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại, lo lắng về vấn đề an toàn sức khoẻ khi đi du lịch cũng như nhạy cảm hơn về chi phí là những yếu tố quan trọng hàng đầu trong kế hoạch du lịch của du khách Việt trong sáu tháng cuối năm.

Vừa trở về từ chuyến du lịch đến quần đảo Cát Bà, tận hưởng trải nghiệm ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ trên con thuyền Heritage Cruises sang trọng lấy cảm hứng từ di sản 'vua tầu thủy' Bạch Thái Bưởi vào ngày 23/5, chị N.T. Huyền (Hà Nội) lại cùng cô bạn thân đi du lịch 3 ngày 2 đêm ở Nha Trang chỉ chưa đầy một tuần sau đó. Chị cho biết, vào giữa tháng Sáu, chị sẽ cùng nhóm bạn đặt vé máy bay đi chơi Đà Lạt, một địa điểm chị mong ước được đến mà lâu nay chưa có dịp. 

Ba chuyến du lịch chỉ trong vòng một tháng là điều mà một nhân viên văn phòng như chị Huyền không thể nào làm được trong điều kiện bình thường, trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Bởi lẽ, ngoài câu chuyện sắp xếp thời gian thì vấn đề chi phí cũng là một bài toán khó. Là người yêu du lịch, để có thể đi xa hai tháng một lần, chị Huyền đã từng phải cân nhắc rất kỹ. 

Thế nhưng, sau khi dịch Covid-19 về cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam, các chương trình giảm giá, kích cầu được áp dụng đã tạo cơ hội để du khách trong nước có thể đi nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn với mức giá phải chăng. 

Như con tàu Heritage Cruises của Lux Group vốn dĩ chuyên phục vụ khách Tây nên giá phòng khá đắt. Bình thường, giá công bố rẻ cũng hơn 10 triệu đồng/phòng/đêm, cao nhất là 14,6 triệu đồng. Nhưng vì dịch Covid-19 nên tàu chuyển hướng phục vụ khách Việt, với mức giá khuyến mại 2,5 triệu đồng/người/đêm trong thời gian vừa qua, bao gồm cả ăn uống, trải nghiệm, khám phá. 

Tận dụng cơ hội khuyến mại, một đại gia đình lên tới hơn 30 người đã đồng hành cùng chị và những du khách khác trong trải nghiệm trên chiếc du thuyền đầu tiên tại vịnh Bắc Bộ mang phong cách Boutique.

Xu hướng du lịch của người Việt hậu dịch Covid-19
MC Lê Anh học làm bánh xèo trên tàu Heritage Cruises

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hệ lụy to lớn, ảnh hưởng đến kinh tế và thu nhập cũng như tác động không nhỏ đến tâm lý và hành vi của du khách. Tuy nhiên, theo một khảo sát của Outbox Consulting trên 937 người Việt ở phạm vi toàn quốc về dự định du lịch hậu dịch Covid-19, người Việt không vì thế mà loại bỏ ý định đi du lịch của mình trong năm nay. Theo kết quả khảo sát, có đến 44% du khách cho biết vẫn có ý định đi du lịch trong năm nay.

Trái với những lo lắng về nguy cơ khách sẽ huỷ các kế hoạch du lịch của họ, kết quả khảo sát cho thấy, chỉ có 7% du khách Việt quyết định huỷ các kế hoạch du lịch đã lên và sẽ lên kế hoạch mới, trong khi đó 22% không có ý định thay đổi kế hoạch du lịch trong năm nay. 

Một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành là 71% khách được khảo sát cho biết đang lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình trong năm nay. Như vậy, phần nào có thể thấy, nhu cầu du lịch của khách Việt Nam thực tế vẫn tồn tại, và lượng cầu này chỉ bị hoãn lại trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, nhưng được dự báo sẽ quay trở lại ngay sau khi mọi trật tự kinh tế, xã hội được quay trở lại với một cuộc sống ‘bình thường mới’.

Khi dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều dự đoán ngành du lịch mất một khoảng thời gian ít nhất từ sáu tháng đến một năm để phục hồi. Tuy nhiên, có một tín hiệu tích cực đối với thị trường du lịch nội địa khi phần đông du khách có dự định đi du lịch trở lại khá sớm, bắt đầu từ tháng 7 và tháng 8/2020. 

Du khách Việt còn lo lắng về dịch bệnh

Có khoảng 1/3 số lượng người tham gia khảo sát của Outbox Consulting cho biết chưa xác định thời gian cụ thể cho kế hoạch đi du lịch của mình. Điều này cho thấy du khách Việt Nam cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định thời gian thực hiện chuyến đi cũng như tâm lý còn e dè về việc dịch bệnh có khả năng quay trở lại.

Không quá bất ngờ khi tâm lý lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại cũng như những lo lắng về vấn đề an toàn sức khoẻ khi đi du lịch là hai yếu tố hàng đầu tác động đến những dự định du lịch của khách Việt Nam trong ít nhất sáu tháng tới và có thể kéo dài hơn. 

Ngoài việc lựa chọn điểm đến phù hợp với sở thích, du khách Việt Nam hiện nay còn đặc biệt quan tâm đến mức độ an toàn của điểm đến. Tâm lý du khách Việt khi lựa chọn điểm đến sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng khi đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng to lớn. Họ dành sự quan tâm đặc biệt đến mức độ an toàn, các thông tin về y tế, hỗ trợ sức khỏe của điểm đến. Dù  chỉ mới xuất hiện, tuy nhiên đây là một yếu tố đóng vai trò quan trọng tác động đến việc lựa chọn điểm đến của cả du khách đi trong nước lẫn du khách đi nước ngoài.

Xu hướng du lịch của người Việt hậu dịch Covid-19 1

Theo khảo sát năm 2019 của Outbox Consulting, xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Nam tăng nhanh trong những năm trở lại đây và thời điểm từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm là mùa cao điểm du lịch nước ngoài của khách Việt.

Tuy nhiên, sau đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm, khách Việt có sự chuyển đổi sang lựa chọn các điểm đến trong nước thay vì các điểm đến quốc tế cho các chuyến du lịch trong sáu tháng cuối năm. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những điểm đến gần nơi sinh sống cho các chuyến đi ngắn và tiết kiệm cũng trở thành một trong những lựa chọn của khách Việt trong năm nay.

Một điểm đáng chú ý nữa là ‘mức độ nhạy cảm về giá’ của người Việt trong việc lựa chọn điểm đến cũng như chi tiêu khi đi du lịch sẽ cao hơn trong giai đoạn này khi mà 22% người được khảo sát đánh giá thu nhập năm nay do tình hình dịch bệnh sẽ thấp nên cần tiết kiệm và chi tiêu phù hợp, kỹ càng hơn. 

Du khách Việt Nam vẫn giữ thói quen thực hiện những chuyến đi ngắn, độ dài trung bình từ 3-5 ngày được nhiều người Việt dự định thực hiện nhất. Du khách Việt Nam hiện nay khá nhạy cảm về chi phí nên những chuyến đi ngắn sẽ phù hợp với ngân sách của họ. Bên cạnh đó, tâm lý du khách hiện nay rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, những chuyến đi ngắn ngày sẽ đem lại cảm giác an toàn cao hơn là những chuyến đi dài ngày.

Mặc dù có những lo ngại về việc khách sẽ không lựa chọn máy bay làm phương tiện cho các chuyến đi trong năm nay do tâm lý lo ngại các yếu tố an toàn sức khoẻ, tuy nhiên với những chương trình kích cầu và khuyến mãi hấp dẫn sau dịch từ các hãng hàng không cũng như các biện pháp an toàn dịch bệnh vẫn được siết chặt, phương tiện hàng không vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách Việt Nam khi đi du lịch. Bên cạnh đó, phương tiện cá nhân cũng dần trở nên phổ biến hơn đối với du khách Việt. 

Xu hướng du lịch tự túc ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng khách Việt, đặc biệt là với các chuyến đi nội địa. Khảo sát của Outbox Consulting cho thấy, 92% du khách Việt lựa chọn đi du lịch tự túc trong năm nay, trong đó có 48% du khách cho biết sẽ thực hiện chuyến đi của mình cùng với gia đình. Xu hướng du lịch cùng gia đình của người Việt hầu như không bị dịch Covid-19 ảnh hưởng.cho thấy, 

Bên cạnh đó, nhóm khách du lịch một mình cũng hiện hữu trong xu hướng du lịch năm 2020 của khách Việt với 19% phản hồi lựa chọn hình thức trên cho các chuyến đi trong sáu tháng tới.

Cũng theo kết quả khảo sát, du khách Việt không có những lựa chọn hoạt động du lịch nào tập trung và nổi bật. Các hoạt động khách Việt ưa chuộng khá đa dạng và rải đều từ các homestay yên tĩnh cho đến những điểm tham quan phổ biến.Trong đó, 26% du khách cho biết họ sẽ lựa chọn du lịch biển, đảo; 20% du khách sẽ tham quan các thành phố nổi tiếng và 16% sẽ tham gia các hoạt động ngoài trời, dã ngoại.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết, trước đây, công ty chỉ tập trung đón khách quốc tế, nhưng mới đây đã lập thêm phòng du lịch nội địa để phục vụ khách Việt sau khi nhận được phản hồi cao bất ngờ đối với các chương trình khuyến mại của tàu Heritage Cruises. "Toàn bộ các chuyến đi cuối tuần của Heritage Cruises đã kín khách từ nay đến hết tháng 8", ông Hà hồ hởi. 

'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

Tiêu điểm -  4 năm
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế, trước hết là một số đối tác mà đã ngăn ngừa được dịch bệnh Covid-19 tốt trong thời gian qua.
'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'

Tiêu điểm -  4 năm
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế, trước hết là một số đối tác mà đã ngăn ngừa được dịch bệnh Covid-19 tốt trong thời gian qua.
Những trải nghiệm du lịch đáng thử hậu Covid-19

Những trải nghiệm du lịch đáng thử hậu Covid-19

Ống kính -  4 năm

Ngay ở Việt Nam, du khách có thể tìm thấy những trải nghiệm tuyệt vời không hề thua kém các nước trên thế giới.

Các 'ông lớn' tìm cách cứu du lịch hậu Covid-19

Các 'ông lớn' tìm cách cứu du lịch hậu Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Các doanh nghiệp lữ hành, hàng không và dịch vụ lưu trú đều cho rằng sự phát triển của du lịch hậu Covid-19 trước tiên phụ thuộc lớn vào khách nội địa mà mức giá là một trong những yếu tố thu hút chủ đạo.

Cần các doanh nghiệp lớn tiên phong phá băng thị trường du lịch

Cần các doanh nghiệp lớn tiên phong phá băng thị trường du lịch

Tiêu điểm -  4 năm

Trong bối cảnh du lịch đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành du lịch càng cần có vai trò tiên phong, dẫn đầu của doanh nghiệp lớn để phá băng thị trường du lịch vốn đang bị tê liệt suốt thời gian qua, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định.

Lúng túng tái khởi động du lịch

Lúng túng tái khởi động du lịch

Leader talk -  4 năm

Không dễ để các doanh nghiệp du lịch quay trở lại hoạt động bình thường sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".