Tiêu điểm
Yếu tố quan trọng với phục hồi của doanh nghiệp hậu dịch
Thúc đẩy các nền kinh tế thân thiện với doanh nghiệp sẽ tăng cường phục hồi sau đại dịch Covid-19 tại Đông Nam Á.
Môi trường kinh doanh tốt hơn trên khắp Đông Nam Á là yếu tố quan trọng đối với việc phục hồi các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Đây là thông điệp chính được đưa ra tại hội thảo khu vực “Môi trường kinh doanh tốt hơn trong khu vực để phục hồi sau đại dịch ở Đông Nam Á”.
Ông Ramesh Subramaniam, Tổng vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nhận định các doanh nghiệp nhỏ là nền tảng của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.
Do đó, hiểu được môi trường kinh doanh ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tồn tại của các doanh nghiệp trong giai đoạn đầy thách thức này là chìa khóa để mở ra các biện pháp can thiệp chính sách hỗ trợ phục hồi sau đại dịch, và có thể giúp đạt được tiến bộ trong các mục tiêu phát triển bền vững.
Tăng trưởng kinh tế khu vực đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển liên tục của Đông Nam Á. Nền kinh tế địa phương ở hầu hết các nơi trong khu vực đều do các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chi phối.
Cách ứng phó đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á
MSME chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp trong khu vực, sử dụng khoảng 2/3 tổng lực lượng lao động, và chiếm khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội.
Không giống như các doanh nghiệp lớn thường ở các khu vực đô thị, 80% MSME hoạt động ở các thị trấn của tỉnh, hoặc ở các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa – nơi họ cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho phụ nữ.
Tuy nhiên, các MSME phải đối mặt với một số thách thức riêng biệt, đơn cử như có mức vốn thấp và hạn chế nguồn lực để đổi mới. Nhiều doanh nghiệp ở khu vực phi chính thức có mức độ hiểu biết thấp về các chương trình và hỗ trợ của chính phủ.
Trên khắp Đông Nam Á, các MSME đã bị thiệt hại lớn về thu nhập và vốn do đại dịch Covid-19. Những doanh nghiệp này cũng phải đối mặt với những thách thức mới, chẳng hạn như chi phí kinh doanh cao hơn, nợ ngày càng tăng và những bất ổn trong quản lý điều hành đòi hỏi phải cải cách cơ cấu để cải thiện môi trường hoạt động kinh doanh tại địa phương.
Vì các doanh nghiệp nhỏ là những người đóng góp quan trọng vào thành công kinh tế, bất kỳ kế hoạch phục hồi kinh tế nào, hoặc nỗ lực chuyển sang nền kinh tế carbon thấp, cũng sẽ yêu cầu hoạch định các điều kiện kinh doanh giữa các nền kinh tế địa phương để hiểu rõ các yếu tố, chiến lược và hành vi quan trọng có thể tăng cường sự phát triển MSME, và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế địa phương.
Hội thảo đã thảo luận về các phản ứng chính sách nổi bật của chính phủ, bao gồm nhu cầu về một phương pháp tiếp cận toàn diện hệ sinh thái có thể kết nối liền mạch nhiều những mảng khác nhau, với trọng trách tạo ra một nền kinh tế địa phương hưng thịnh với các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân năng động.
Hội thảo khuyến nghị cần thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ hơn thông qua chia sẻ thông tin nhiều hơn, đối thoại chính sách, và cố vấn cho các doanh nghiệp để xây dựng lại các MSME cạnh tranh và hiệu quả hơn sau đại dịch Covid-19.
Các yếu tố thúc đẩy triển vọng phục hồi kinh tế
Đã triển khai đến đâu chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội?
Đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, đến nay, một số cơ chế, chính sách cơ bản thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đã hoàn tất rà soát, bước đầu giải ngân, đưa nguồn lực vào nền kinh tế, nhất là về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới
Dự kiến trong năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021.
Kịch bản phục hồi ngành hàng không Việt
Với kịch bản bi quan, các điều kiện kinh tế, xã hội không thuận lợi, kết quả hoạt động của ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm như trước dịch bệnh vào cuối năm 2024.
Cảnh báo nguy cơ với đà phục hồi kinh tế Việt Nam
Theo World Bank, đa dạng hóa đối tác thương mại sẽ là một cân nhắc chiến lược an toàn để giảm nhẹ rủi ro và đảm bảo duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý
Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.
KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng
Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.
AppotaPay liên minh BIDV thúc đẩy thanh toán số
Với sự hậu thuẫn của BIDV, AppotaPay tự tin có thể tăng trưởng gấp sáu lần trong vòng hai năm tới, thông qua các dịch vụ chiến lược SmartPOS và SoftPOS.
TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới
Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.