Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm do dịch Covid-19, các doanh nghiệp Đông Nam Á đang nỗ lực chuyển đổi hoạt động để quản lý dòng tiền với hy vọng sống sót qua cơn khủng hoảng cũng như chớp lấy cơ hội phát triển lâu dài.
Mới đây, một khảo sát được tiến hành trên 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại năm quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã chỉ ra những xu hướng mà các doanh nghiệp đang thực hiện để thích ứng với cơn khủng hoảng toàn cầu mang tên Covid-19.
Khảo sát được thực hiện bởi Ngân hàng United Overseas (UOB) cùng các đơn vị nghiên cứu thị trường Accenture và Dun & Bradstreet (D&B).
Xu hướng đầu tư thời Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt buộc phải thay đổi chiến lược đầu tư của mình để nâng cao khả năng sống sót và duy trì hoạt động.
Theo đó, chỉ có khoảng 36% doanh nghiệp có kế hoạch tiếp tục đầu tư trong năm 2020. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thị trường Việt Nam được đánh giá là lạc quan nhất, với tỷ lệ doanh nghiệp duy trì dự án đầu tư lên tới 52%, tiếp theo đó là Singapore và Thái Lan với 34%.
![[Infographic] Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á](https://i.ex-cdn.com/theleader.vn/files/f1/Upload_vn/phamson/2020/8/22/thay%20doi%20ke%20hoach.jpg)
Công nghệ cao là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh đại dịch khi có tới 64% dự án đầu tư tập trung vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo UOB, xu hướng đầu tư vào công nghệ cao không phải là mới xuất hiện ở Đông Nam Á. Trước khi Covid-19 bùng nổ, tỷ lệ đầu tư vào công nghệ ở nhóm các nước này rơi vào khoảng 61%.
![[Infographic] Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á 1](https://i.ex-cdn.com/theleader.vn/files/f1/Upload_vn/phamson/2020/8/22/ty%20le%20dau%20tu.jpg)
Bên cạnh đó, nâng cao kỹ năng của người lao động cũng được các doanh nghiệp có quy mô nhỏ chú trọng, với tỷ lệ 51%, tăng đáng kể so với thời kỳ trước đó.
Tìm kiếm hỗ trợ về tài chính
Khó khăn về dòng tiền là mối đe dọa lớn nhất đối với các doanh nghiệp, trong bối cảnh thị trường chứng kiến sự tụt giảm chưa từng có về nhu cầu. Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tiềm lực tài chính hạn chế.
Trong tình trạng đó, ngân hàng vẫn là kênh hỗ trợ tài chính được các doanh nghiệp vừa và nhỏ tin cậy nhất. Đáng chú ý, không chỉ có nhu cầu vay vốn, các doanh nghiệp mong muốn ngân hàng hỗ trợ nhiều hơn thông qua các dịch vụ gia tăng như cung cấp giải pháp chuyển đổi số hoặc giải pháp quản lý dòng tiền.
![[Infographic] Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á 2](https://i.ex-cdn.com/theleader.vn/files/f1/Upload_vn/phamson/2020/8/22/mongmuontunganhang.jpg)
Bên cạnh ngân hàng, các doanh nghiệp cũng tìm hướng đi cho việc giải quyết dòng tiền thông qua các quỹ đầu tư, gọi vốn công chúng, huy động vốn từ bạn bè người thân và các gói cứu trợ từ chính phủ.
![[Infographic] Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á 3](https://i.ex-cdn.com/theleader.vn/files/f1/Upload_vn/phamson/2020/8/22/kenhhuydongtc.jpg)
Định hướng hoạt động sau đại dịch
Trong tình cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á vẫn bày tỏ thái độ lạc quan vào khả năng phục hồi sau đại dịch và sẵn sàng chuẩn bị phương án phục hồi và phát triển.
![[Infographic] Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á 4](https://i.ex-cdn.com/theleader.vn/files/f1/Upload_vn/phamson/2020/8/22/chienluoctrc.jpg)
![[Infographic] Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á 5](https://i.ex-cdn.com/theleader.vn/files/f1/Upload_vn/phamson/2020/8/22/chienluoccovid.jpg)
![[Infographic] Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á 6](https://i.ex-cdn.com/theleader.vn/files/f1/Upload_vn/phamson/2020/8/22/mong%20muon%20sau%20dai%20dich.jpg)
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.