Yếu tố quyết định thành bại trong ‘hôn nhân’ giữa chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn

Hoài An - 11:25, 09/11/2019

TheLEADERCác dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần được cân nhắc và hoạch định rõ ràng trước khi tiếp cận tới các nhà điều hành khách sạn.

Thời gian qua, vị thế gia tăng của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới cùng thu nhập người dân cao hơn đã tạo bước thúc đẩy phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương cho rằng thị trường Việt Nam đang ghi nhận những bước phát triển đáng kể với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sự xuất hiện của các điểm đến nghỉ dưỡng, thương hiệu và sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của các thế hệ du khách mới.

Các nhà điều hành khách sạn cũng nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam.

“Họ yêu mến văn hóa và con người Việt Nam, đồng thời tin rằng thị trường nghỉ dưỡng có nhiều yếu tố tiềm năng để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tương tự như sự phát triển của Thái Lan trong giai đoạn trước đây”, ông đánh giá.

Do đó, có thể nhận định rằng các nhà điều hành khách sạn quốc tế và khu vực đang rất quan tâm và mong muốn phát triển thương hiệu của họ tại thị trường tại Việt Nam.

a
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương.

Sự thành bại của cuộc “hôn nhân” giữa chủ đầu tư và nhà điều hành nằm ở quyết định lựa chọn một “người bạn đời” phù hợp.

Theo ông Mauro Gasparotti, việc lựa chọn nhà điều hành khách sạn phù hợp đóng vai trò rất quan trọng đối với các chủ đầu tư trong việc phát triển dự án nhưng trước khi có sự tham gia của nhà điều hành, chủ đầu tư cần phải xác định kỹ về mô hình và định vị sản phẩm.

Trong một vài trường hợp, các chủ đầu tư cho rằng bước lựa chọn nhà điều hành khách sạn và thương hiệu cần được thực hiện đầu tiên và dựa vào các quy chuẩn thương hiệu này để xây dựng và phát triển dự án.

Tuy nhiên trên thực tế, việc hoạch định và phát triển dự án khách sạn sẽ cần rất nhiều thông tin và đòi hỏi quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về tính khả thi dựa trên các yếu tố như thị trường, ngân sách hay chiến lược của chủ đầu tư.

Thông tin từ phía nhà điều hành hay thương hiệu là hữu ích nhưng còn rất nhiều yếu tố khác cần phải được cân nhắc trong giai đoạn hoạch định ban đầu trước khi tiếp cận các nhà điều hành.

Ông David Lawrence, đại diện cấp cao của Công ty Luật Pisut & Partners, lưu ý các điều khoản thương mại đóng vai trò rất quan trọng trong việc đàm phán nhưng khía cạnh pháp lý cũng không thể bỏ qua.

Nhìn chung, chủ đầu tư cần chú trọng tới những yếu tố ảnh hưởng đến khách sạn như nguồn doanh thu và lợi nhuận.

Một trong những điều khoản có tác động quan trọng đến hoạt động khách sạn là việc chỉ định tổng quản lý và các nhân sự chính, do đó chủ đầu tư cần có một vai trò nhất định trong việc xét duyệt và hỗ trợ tìm kiếm nhân sự phù hợp.

Nhà điều hành cũng sẽ chuẩn bị ngân sách hoạt động để chủ đầu tư phê duyệt và chủ đầu tư cũng cần phải có tiếng nói trong vấn đề này. “Ngân sách cần phải hợp lý, có thể đạt được và đảm bảo lợi nhuận”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, tùy theo chiến lược và trường hợp cụ thể, điều khoản Chấm dứt và Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng quản lý khách sạn do một trong hai bên cũng rất quan trọng và cần được cân nhắc cẩn trọng trong suốt quá trình đàm phán.

Đánh giá về thị trường, ông Mauro Gasparotti cho rằng Việt Nam cần thêm các thương hiệu khách sạn trong nước, khu vực và quốc tế cũng như các sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng hơn.

Tuy nhiên, để đạt được những thành tựu ổn định và vượt bậc, ngành nghỉ dưỡng Việt Nam cần những bước đi cẩn trọng hơn với một kế hoạch phát triển dài hạn, chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững, văn hóa, đặc trưng vùng miền, yếu tố thiên nhiên hay khả năng tài chính.

Việc kết hợp với sự hỗ trợ của các thương hiệu khách sạn để cùng khai thác và phát triển tiềm năng của thị trường góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.