Alibaba đạt doanh số kỷ lục 168 tỷ NDT trong 'Ngày độc thân'

Linh Lan - 09:31, 12/11/2017

TheLEADERTập đoàn mua sắm trực tuyến Alibaba Group Holding Ltd. đã tạo ra doanh thu kỷ lục 168,2 tỷ NDT (25,3 tỷ USD), khi sự đầu tư của công ty ra nước ngoài và nỗ lực kết nối các nhà bán lẻ truyền thống với internet đã đạt hiệu quả.

Alibaba đạt doanh số kỷ lục 168 tỷ NDT trong 'Ngày độc thân'
Ảnh: Bloomberg

Doanh số bán hàng từ dịp mua sắm 'điên cuồng' năm nay đã tăng 39%, vượt quá ước tính của Citigroup Inc. và đập tan mối lo ngại về suy thoái kinh tế. Sự kiện này đã giúp ít nhất 82 thương hiệu hàng đầu đạt được doanh số bán hàng 100 triệu NDT - trong đó, Nike, Xiaomi Corp. và Uniqlo Co. là một số công ty thắng đậm.

Khoảng 90% các giao dịch được thực hiện qua điện thoại di động. Vào những lúc cao điểm, công ty đã xử lý 256.000 giao dịch/giây.

Citigroup Inc dự đoán doanh số của dịp này sẽ tăng hơn 30% lên 158 tỷ nhân dân tệ trong năm nay. Trong khi đó chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng trong năm ngoái. Sự kiện này còn vượt qua những ngày hội tương tự như Black Friday và Cyber Monday. 

Nhà sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma đang sử dụng Singles' Day làm cơ sở để thử nghiệm kế hoạch cải tổ ngành bán lẻ truyền thống trị giá 4 nghìn tỷ USD của Trung Quốc bằng công nghệ, một thử nghiệm có thể giúp tập đoàn khổng lồ này vượt qua 'sự bão hòa' của Trung Quốc và tiếp tục phát triển.

Ngày 11/11 được biết đến là ngày an ủi những người cô đơn của giới trẻ Trung Quốc. Giờ đây, nó trở thành một cái cớ để mọi người mua sắm và thưởng thức các chương trình giải trí. Alibaba, tập đoàn có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc đã tận dụng cơ hội này để kiểm tra giới hạn của các đơn vị tính toán, thanh toán điện toán đám mây - nhờ đó, các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc bán hàng trong các đơn vị bán lẻ truyền thống.

Theo đó, các nhóm của Alibaba đã có mặt trên khắp cả nước trước sự kiện này để giúp các cửa hàng - khoảng 600.000 cửa hàng tiện lợi và khoảng 1.000 thương hiệu - nâng cấp hệ thống máy tính của họ. Những nhà bán lẻ, phần lớn tập trung ở thủ đô Bắc Kinh, sẽ trở thành các trung tâm phân phối và lưu trữ.

Để kết nối 600.000 cửa hàng tiện lợi của Trung Quốc với Internet, Alibaba đã sử dụng một ứng dụng gọi là Ling Shou Tong, có nghĩa là "kết nối bán lẻ". Các cửa hàng tiện lợi được đưa ra những gợi ý về những gì cần mua và cách trưng bày hàng hóa. Hàng hoá được vận chuyển từ kho Alibaba chuyên dụng, điều này làm tăng lợi nhuận của họ.

Đây chỉ là những thử nghiệm bán lẻ trên quy mô lớn đầu tiên của Alibaba, nhưng nếu hoạt động hiệu quả, điều này có thể sẽ làm suy yếu vai trò dẫn đầu của Amazon.com Inc. của tỷ phú Jeff Bezos trong thế giới bán lẻ vật chất bị phân mảnh. 

Công ty của Jack Ma đã đi trước một bước khi chi hàng tỷ đô la mua vào việc mua các cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm và thậm chí các cửa hàng bách hóa, trước khi Amazon thông báo mua lại Whole Foods Market Inc. trị giá 13,7 tỷ USD.

"Sau ngày 11/11, chúng tôi vẫn sẽ phải phân phối trên 700 triệu đơn hàng", ông Evans nói. "Đó là một số lượng khổng lồ, đòi hỏi một mạng lưới logistic mạnh mẽ cả ở Trung Quốc và ngoài Trung Quốc".