Các chuyên gia cùng 'mổ xẻ' thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hương - 16:47, 20/11/2017

TheLEADERVào lúc 14 giờ, thứ Ba, ngày 21/11/2017, TheLEADER sẽ tổ chức bàn tròn Làm gì phát triển nhanh thương mại điện tử tại Việt Nam? Chương trình quy tụ các chuyên gia về thương mại điện tử và các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này. Nội dung Bàn tròn được thông tin trên TheLEADER.

Các chuyên gia cùng 'mổ xẻ' thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử là lĩnh vực đang gây sốt cho giới trẻ và doanh nghiệp Việt Nam.

Trong những năm vừa qua,  thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới đã phát triển như vũ bão. Tại Việt Nam, làn sóng kinh doanh này cũng đang được nhiều người quan tâm. Trong đó, sự kiện tạo nên cơn sốt khi tỷ phú Jack Ma, ông chủ của Alibaba, đến Việt Nam cho thấy TMĐT có một sức hút đặc biệt.

Tại chương trình bàn tròn, các khách mời sẽ đào sâu thảo luận các vấn đề về tiềm năng rất lớn của TMĐT Việt Nam. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam nhận định: Trong năm năm tới, TMĐT Việt Nam có thể đạt doanh số 10 tỷ USD. Nhận định này có cơ sở thực tế hay không?

Ngoài ra các chuyên gia cũng đặt ra những mặt hạn chế có thể trói buộc TMĐT. Chẳng hạn tỷ lệ lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt của người Việt Nam là gần 65%, gấp tám lần so với thế giới. Liệu thói quen này hạn chế sự phát triển của TMĐT? Vì sao ở Việt Nam khách hàng cá nhân mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến từ nước ngoài (Amazon, eBay…) mà không mua sản phẩm trực tuyến trong nước? Làm sao tạo được niềm tin cho người tiêu dùng vì tâm lý chung cảm thấy thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, không mua các mặt hàng có giá trị lớn thông qua TMĐT?

Về phía các doanh nghiệp, câu hỏi cần đặt ra là vì sao nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ít muốn đầu tư kinh doanh hàng hóa bằng TMĐT? Phải chăng, cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ cho TMĐT cho đến nay không đáp ứng được nhu cầu phát triển? Ngân hàng cần đáp ứng những yêu cầu gì cho sự phát triển TMĐT?