Hoàng Linh
Thứ hai, 07/05/2018 - 15:06
Trong vài tháng tới, hành khách đi máy bay có thể thực hiện các cuộc gọi cũng như sử dụng Internet trong khi bay trong không phận của Ấn Độ.
Chính phủ Ấn Độ mới đây đã cho phép các hãng hàng không trong nước và quốc tế cung cấp cả hai dịch vụ trên khi máy bay đạt đến độ cao 3.000 mét.
Mặc dù hiện chưa công bố về mức giá nhưng một số chuyên gia cho biết, khả năng mức giá sẽ cao hơn nhiều so với mức của dịch vụ di động do các khoản đầu tư ban đầu được rót bởi các hãng hàng không.
Ủy ban Viễn thông của Ấn Độ tuần trước cũng phê duyệt một cơ chế nhằm giải quyết tốt hơn khiếu nại của những người sử dụng và tăng khả năng cung cấp dịch vụ băng thông rộng rãi hơn thông qua các điểm truy cập WiFi công cộng.
Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ (Telecom Regulatory Authority of India’s - TRAI) khuyến nghị các công ty viễn thông cung cấp dịch vụ gọi điện qua Wi-Fi, cho phép người dùng gọi điện thoại di động hoặc điện thoại cố định ngay cả khi không có tín hiệu di động.
Trước đó, TRAI đã đề nghị các hãng không Ấn Độ và quốc tế nên được cho phép cung cấp dịch vụ điện thoại và dữ liệu trong không phận của Ấn Độ với độ cao trên 3.000m. Đề nghị cho phép các vệ tinh và cổng thông tin của nước ngoài của TRAI không được chấp nhận.
Dịch vụ cung cấp trên sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là từ 3 đến 4 tháng tới.
Trên thế giới hiện nay có khoảng 30 hãng hàng không cung cấp dịch vụ gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu Internet trên máy bay nhưng không trong không phận của Ấn Độ. Mức giá của các dịch vụ mới này sẽ cao hơn khá nhiều mặt bằng chung và một đơn vị sẽ xác định mức giá đối với người tiêu dùng.
Giá mỗi phút cuộc gọi có thể dao động từ 125 Rupee đến 150 Rupee, tương đương 1,86 USD tới 1,23 USD đối với các chuyến bay nội địa bởi các hãng hàng không phải rót hàng triệu USD vào việc thiết lập và cung cấp dịch vụ cũng như tùy thuộc vào một số yếu tố thương mại.
Tuy vậy, những dịch vụ này sẽ giúp các hãng hàng không địa phương cạnh tranh hơn trước đối thủ quốc tế cũng như gia tăng nhu thập.