Những khoản đầu tư lớn thách thức tham vọng của bà chủ TH Milk

Trần Anh Thứ tư, 09/05/2018 - 10:40

Mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, TH Milk của bà Thái Hương đang đối mặt với áp lực tài chính không nhỏ.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH

Ra mắt thị trường vào cuối năm 2010, TH Milk khi đó tự tin tuyên bố sẽ tạo nên bước ngoặt trên thị trường sữa Việt Nam khi đặt trọng tâm vào sữa tươi, lĩnh vực vẫn đang bị các doanh nghiệp lớn như Vinamik, Friesland Campina bỏ ngỏ.

Ngay từ khi xuất hiện, công ty đã tấn công mạnh vào thị trường bằng dự án trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất châu Á và nhà máy sữa “lớn nhất Đông Nam Á” có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ đưa ra giúp TH Milk có những bước phát triển thần tốc. Chỉ 5 năm sau ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên, đến năm 2015, TH là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Hiện TH Milk cũng đang mở rộng phát triển một số trang trại khác ở các tỉnh: Hà Giang, Phú Yên, Sóc Trăng.... hướng tới mục tiêu đạt quy mô đàn bò sữa là 137.000 con khi kết thúc đầu tư vào năm 2020.

Sự phát triển của TH Milk còn được hậu thuẫn từ Chính phủ Israel với gói đầu tư trị giá 100 triệu USD, giải ngân trong giai đoạn từ 2013 – 2022.

Bên cạnh việc phát triển nhanh vùng nguyên liệu trồng thức ăn cho bò sữa (ngô, cao lương, cỏ…), TH Milk cũng thành công trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Từ sản phẩm đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng, đến nay TH Milk có gần 60 sản phẩm các loại: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua, phô mai, bơ, kem tươi.

Dẫn nguồn một báo cáo của AC Nielsen, tập đoàn TH tuyên bố mình đang nắm giữ hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam tính đến năm 2016 và mục tiêu là vươn tới con số 50% thị phần sữa tươi vào năm 2020.

Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH đặt cược vào chiến lược “True Milk” – “sữa thật”, thay vì dùng bột sữa nhập về pha với nước. Để định vị thương hiệu đồng thời tạo cho mình kênh tiêu thụ riêng, bên cạnh đưa sữa của mình vào các kênh phân phối truyền thống, TH còn tự phát triển kênh bán lẻ TH true mart với hệ thống lên tới 200 cửa hàng trên toàn quốc.

Từ năm 2015, tập đoàn TH tuyên bố đầu tư sản xuất và chế biến sữa tại Liên bang Nga để bán sản phẩm tại các thị trường như Nga, Trung Quốc và các nước khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Hiện nay Tập đoàn TH đang vận hành hệ thống kinh doanh trong lĩnh vực sữa thông qua 3 công ty con gồm: TH Milk Food phát triển trang trại bò sữa và cung cấp nguyên liệu, TH Milk sản xuất ra các sản phẩm sữa và TH Food Chain có nhiệm vụ phân phối sản phẩm.

3 công ty này tạo ra chuỗi sản xuất khép kín để sản phẩm sữa của tập đoàn TH có mặt trên thị trường. Với số lượng bò sữa 45.000 con, có thể coi đây là tổ hợp sản xuất sữa tươi lớn nhất trong nước.

TH Milk cho biết, hiện tập đoàn này đang đầu tư mạnh để mở rộng trang trại và mạnh tay chi cho việc nhập máy móc công nghệ cao từ nhiều nước trên thế giới. Điều này dẫn đến các kết quả tài chính hiện tại của các công ty trong hệ thống chưa khả quan.

Một nguồn tin cho biết, tính đến cuối năm 2016, 3 công ty này đang lỗ lũy kế vài nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2016, công ty TH Food Chain lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm tích cực là doanh thu của TH Milk trong giai đoạn 2014 – 2017 tăng trưởng bình quân hơn 20%.

Đại diện tập đoàn TH cho biết, kế hoạch đầu tư của các công ty nằm trong kế hoạch kinh doanh của tập đoàn. Nhờ kiểm soát chi phí và áp dụng quản trị nguồn lực hiệu quả, doanh thu của TH Milk đã tăng trưởng tốt hơn kế hoạch ban đầu.

So với các công ty trong ngành, các bước đi của TH Milk tỏ ra bài bản khi công ty áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và hướng tới việc tự chủ vùng từ nguyên liệu đến đàn bò, từ đó kiểm soát chất lượng đầu ra.

Tuy nhiên, việc tập đoàn TH triển khai đồng loạt cả mảng nguyên liệu (tăng số lượng đàn bò), sản xuất cho đến phân phối cũng là một thách thức không nhỏ trong việc thu xếp các nguồn tài chính cho các hoạt động này.

Ngành sữa Việt Nam vẫn được đánh giá là có dư địa tăng trưởng rất lớn khi lượng sữa tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn thấp so với các quốc gia trong khu vực. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường lại khá chậm, bình quân chỉ 5 – 7% mỗi năm.

Trong đó nhóm sản phẩm sữa tươi có tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn mức trung bình. Theo tập đoàn TH, mức tăng trưởng các sản phẩm sữa tươi của công ty này trong 3 năm qua đạt mức 20% cho thấy thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã chuyển dịch từ sữa bột pha lại sang sữa tươi.

Vì vậy TH kỳ vọng những kế hoạch đầu tư đầy thách thức trong ngành sữa như đầu tư rất lớn cho trang trại và công nghệ để sản xuất sữa tươi sẽ đạt hiệu quả, giúp sản phẩm sữa Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các quốc gia có lợi thế về sản xuất sữa.

Tập đoàn TH cũng đang tìm đường để đưa thương hiệu TH Milk ra nước ngoài, trong đó Nga là thị trường quan trọng nhất khi tập đoàn này dự tính sẽ nhân bản lại mô hình tại Việt Nam. Cuối tháng 1, tập đoàn này đã khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên tại Nga, trong kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD vào quốc gia này trong 10 năm.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng nằm trong danh sách thị trường trọng điểm của TH Milk trong tương lai. Mới đây, công ty đã mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc. Cuối năm ngoái, công ty đã khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng tại Hà Giang và sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm trang trại ở các tỉnh khác thuộc vành đai biên giới Việt – Trung.

'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

Doanh nghiệp -  6 năm
Ước tính chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2% đã đẩy giá vốn của Vinamilk tăng cao và làm giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

Doanh nghiệp -  6 năm
Ước tính chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2% đã đẩy giá vốn của Vinamilk tăng cao và làm giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung ương Đảng thông qua chủ trương tinh gọn bộ máy và tái khởi động điện hạt nhân

Trung ương Đảng thông qua chủ trương tinh gọn bộ máy và tái khởi động điện hạt nhân

Tiêu điểm -  10 giờ

Trung ương Đảng xác định tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ "đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị".

Lộc Trời họp bất thường về các vấn đề nhân sự

Lộc Trời họp bất thường về các vấn đề nhân sự

Doanh nghiệp -  11 giờ

Lộc Trời sẽ tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường để họp bàn về việc miễn nhiệm, bầu bổ sung các thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát.

Grand Pioneers được vinh danh ‘Hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024’

Grand Pioneers được vinh danh ‘Hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024’

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Grand Pioneers Cruise đã giành giải thưởng "Hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024" tại Lễ trao giải World Cruise Awards, trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam nhận vinh dự này.

Hành trình kết nối, kiến tạo giá trị bền vững suốt hai thập kỷ của Vincom

Hành trình kết nối, kiến tạo giá trị bền vững suốt hai thập kỷ của Vincom

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vincom 20 năm tiên phong thay đổi xu hướng tiêu dùng, tạo giá trị bền vững cho khách hàng, đối tác, cộng đồng và xã hội, khẳng định vị thế thương hiệu bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hàng trăm lần giải bài toán tăng thu giảm chi của CEO Base.vn

Hàng trăm lần giải bài toán tăng thu giảm chi của CEO Base.vn

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Tăng thu giảm chi theo CEO Base.vn không chỉ là nhu cầu trước mắt, mà còn là cách doanh nghiệp xây dựng nền tảng quản trị bền vững cho tương lai.

Lãi suất huy động tăng mạnh

Lãi suất huy động tăng mạnh

Tài chính -  14 giờ

Nhu cầu vốn tăng cao giai đoạn cuối năm đang thúc đẩy các ngân hàng tăng lãi suất. Dự kiến, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng sẽ tăng lên mức 5,1-5,2%/năm vào cuối năm nay.

Sun Urban City Hà Nam: Món quà giá trị nhất cho mẹ cha an hưởng tuổi già

Sun Urban City Hà Nam: Món quà giá trị nhất cho mẹ cha an hưởng tuổi già

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Trong số ít dự án bất động sản kiến tạo môi trường sống chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đang tạo nên cơn sốt.