Mỹ áp thuế cao thép xuất khẩu Việt Nam có chất nền Hàn Quốc, Đài Loan
Thép chống gỉ và thép cán nguội của Việt Nam xuất sang Mỹ có chất nền của Hàn Quốc hoặc Đài Loan sẽ phải chịu mức thuế tới hơn 456%.
7 tháng đầu năm đã có 4 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch gồm điện thoại, linh kiện; điện tử, máy tính, linh kiện; dệt may; giày dép.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, cán cân thương mại 7 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 1,8 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 2,6 tỷ USD). Riêng tháng 7, ước nhập siêu 200 triệu USD.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 16,8 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 18,6 tỷ USD.
Trong 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 145 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 44 tỷ USD, tăng 12,2%, chiếm 30,3% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 101 tỷ USD, tăng 5,6%, chiếm 69,7%.
Đáng chú ý, tốc độ tăng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng nhanh hơn và tỷ trọng cũng đang có xu hướng tăng lên.
24 mặt hàng đã đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 88% tổng kim ngạch xuất khẩu (4 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm 51,6%).
Nhìn chung, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực FDI.
Riêng tháng 7, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 22,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với tháng trước.
Trong khi đó, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2019 ước đạt 143 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018.
Khu vực kinh tế trong nước đạt 61 tỷ USD, tăng 13%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 82,5 tỷ USD, tăng 5,3%.
Riêng kim ngạch nhập khẩu tháng 7 ước đạt 22,4 tỷ USD, tăng 15% so với tháng trước.
28 mặt hàng nhập khẩu đã đạt trị giá trên 1 tỷ USD trong 7 tháng đầu, chiếm tỷ trọng 85,8% tổng kim ngạch nhập khẩu (2 mặt hàng đạt giá trị trên 20 tỷ USD, chiếm 34,2%).
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường EU tăng nhẹ 0,4%; Trung Quốc tăng 0,1%; ASEAN tăng 5,5%; Hàn Quốc tăng 4,4%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường Hàn Quốc nhập khẩu tăng nhẹ 0,8%; ASEAN tăng 5,2%; Nhật Bản giảm nhẹ 0,4%; EU tăng 8,6%; Hoa Kỳ tăng 8,6%.
Trong đó, xuất siêu sang EU đạt 16 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc 22 tỷ USD, tăng 38,2%; nhập siêu từ Hàn Quốc 15,9 tỷ USD, giảm 4%; nhập siêu từ ASEAN 3,6 tỷ USD, tăng 4,3%.
Thép chống gỉ và thép cán nguội của Việt Nam xuất sang Mỹ có chất nền của Hàn Quốc hoặc Đài Loan sẽ phải chịu mức thuế tới hơn 456%.
Mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm vì ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn có mức tăng kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng mới.
Trong bối cảnh xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU có xu hướng giảm, EVFTA được kỳ vọng tạo nên sự đột phá cho mặt hàng này, vốn đã có nhiều lợi thế cạnh tranh trước đó.
Mặc dù các mặt hàng trong nhóm nông, lâm, thủy sản tiếp tục giảm so với cùng kỳ trước, nhưng riêng xuất khẩu rau quả có tín hiệu tốt khi lần đầu đạt mức trên 2 tỷ USD chỉ trong vòng nửa năm.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực