Bài học kinh doanh từ 'cú ngã ngựa' của trà sữa Ten Ren

Phương Anh Thứ năm, 25/07/2019 - 17:01

Cuộc rút lui khỏi thị trường trà sữa Việt Nam của thương hiệu nổi tiếng Đài Loan để lại nhiều bài học giá trị cho bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.

Ten Ren sẽ ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam sau ngày 15/08/2019.

Giữa tháng 7/2019 vừa qua, chuỗi trà sữa Ten Ren được The Coffee House đưa về Việt Nam đã thông báo chính thức đóng cửa vì không đạt kết quả như kỳ vọng.

Việc chuỗi đồ uống quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải ngừng kinh doanh là hồi chuông đối với thị trường trà sữa đầy cơ hội nhưng cũng không thiếu thách thức.

Ngoài những nhãn hiệu trà sữa tư nhân nhỏ lẻ, thương hiệu trà sữa nổi tiếng và lâu đời của Đài Loan có thể xem là gã khổng lồ đầu tiên “ngã ngựa” trong cuộc chơi cam go này.

Tuy vậy, cuộc rút lui này mang lại rất nhiều bài học giá trị cho bất kì công ty khởi nghiệp nào, ông Vũ Minh Trường, nghiên cứu sinh tiến sĩ lãnh đạo chiến lược tại Đại học James Madison (Mỹ) nhận định.

Ông cho rằng một thương hiệu lớn như Ten Ren sẽ chọn lựa đối tác vô cùng cẩn thận nhằm đảm bảo sự thành công trong kinh doanh cũng như danh tiếng.

Cùng lúc đó, The Coffee House nổi lên như một người nhiều kinh nghiệm trong ngành Food and Beverage (thực phẩm và ăn uống), quản lý chuỗi và hệ thống tại Việt Nam với những thành tích đáng nể.

Dù có cụ thể, chi tiết và rõ ràng thế nào thì mọi kế hoạch đều là trên giấy và kể cả những nhà hoạch định chiến lược hàng đầu thế giới cũng không thể vẽ ra một kế hoạch đảm bảo chính xác 100% như những gì diễn ra tại thực tế.

“Do đó, điều quan trọng là cần có một đội ngũ nhân sự đủ kiến thức và đầy kinh nghiệm để sẵn sàng ứng phó với bất kì tình huống nào. Đó là những con người đủ nhạy cảm để nắm bắt theo từng hơi thở của thị trường, phát hiện những điều bất thường và đưa ra quyết định kịp thời”.

Trong chương trình Shark Tank, các nhà đầu tư từng quyết định rót vốn cho dự án xây dựng ứng dụng không hề có ý tưởng xuất sắc hay nổi bật. Lý do là họ an tâm với đội ngũ nhà phát triển từng làm việc tại Google, CEO tốt nghiệp quản trị Standford.

“Vốn quý nhất của doanh nghiệp chính là con người. Một dự án không quá xuất sắc nhưng có những nhân sự tuyệt vời thì vẫn sẽ được đầu tư”, ông Trường cho hay.

Bài học kinh doanh từ việc Ten Ren rút khỏi thị trường
Ngoài là một chuyên gia lãnh đạo chiến lược, ông Vũ Minh Trường còn là chuyên gia về đàm phán, chiến lược kinh doanh.

Bài học thứ hai được ông Trường đưa ra từ việc rút khỏi thị trường của Ten Ren là “khởi nghiệp liền, không khởi nghiệp liều”.

Với sự bùng nổ của thị trường trà sữa tại Việt Nam, cơ hội tốt có thể bị bỏ lỡ nếu vấn đề nghiên cứu diễn ra quá lâu và The Coffee House cũng vậy.

Thương hiệu này đã quyết định bắt tay cùng Ten Ren để tấn công thị trường nhưng đó không phải là quyết định vội vàng mà là một kế hoạch có bài bản, vị nghiên cứu sinh tiến sĩ về lãnh đạo chiến lược đánh giá.

Việc bắt tay với các “ông lớn” trên thế giới là cách nhanh nhất để rút ngắn thời gian tham gia thị trường. Cách thức này là xu thế và tỏ ra vô cùng hiệu quả, điển hình như sự bắt tay của Vinfast với BMW.

Việc kinh doanh vốn đầy rủi ro nhưng The Coffee House có kế hoạch quản lý và xử lý rủi ro của họ.

Chính vì vậy, khi Ten Ren rút khỏi Việt Nam, The Coffee House vẫn có thể đứng vững với chuỗi của mình vì những rủi ro đã nằm trong sự quản lý.

Việc dừng kinh doanh với Ten Ren đồng nghĩa với chi phí chìm rất lớn khi toàn bộ chi phí nhượng quyền, vận hành hệ thống, thương hiệu đã bỏ ra sẽ mất trắng.

Thậm chí, The Coffee House cũng phải chi một khoản tương đối để dừng kinh doanh trà sữa như chi phí ngừng hợp đồng với Ten Ren, chi phí tháo dỡ cửa hàng, chi phí để giải quyết công việc nhân viên.

Ngoài cái đau của việc “chặt tay”, The Coffee House còn phải can đảm để vượt qua “cám dỗ” khi thị trường trà sữa vẫn sẽ tiếp tục nóng và nhiều cơ hội.

Nếu Ten Ren có thể vươn lên thì tiềm năng phát triển không phải là không có nhưng nếu muốn vào được top 3 thị trường, Ten Ren chắc chắn sẽ phải đầu tư rất lớn các nguồn lực, bao gồm cả tài chính và nhân lực.

Trong khi đó, Ten Ren thậm chí thất bại với kế hoạch có 40 cửa hàng trong 3 năm nên viễn cảnh này sẽ không mấy khả thi. 

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Khởi nghiệp -  5 năm
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Khởi nghiệp -  5 năm
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Chúng ta kinh doanh để làm gì?

Chúng ta kinh doanh để làm gì?

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Rất hiếm người nhìn thấy được sức mạnh không thể cưỡng nổi khi đội nhóm khát khao mạnh mẽ, được trao quyền, có năng lực sáng tạo, biết tạo ra những giá trị mới liên tục để tất cả cùng hưởng thành quả.

Người làm sáng tạo vẫn cần xem trọng tư duy kinh doanh

Người làm sáng tạo vẫn cần xem trọng tư duy kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Bà Tiên Võ - Giám đốc Sáng tạo của T&A Ogilvy Việt Nam khẳng định, người làm sáng tạo, đặc biệt là những người đứng đầu, cần xem trọng tư duy kinh doanh.

6 bước sản xuất sổ tay văn hóa doanh nghiệp

6 bước sản xuất sổ tay văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Một sổ tay văn hóa được trình bày rõ ràng và chi tiết giúp tất cả thành viên trong tổ chức có cùng một hiểu biết và nhận thức về văn hóa doanh nghiệp.

5 xu hướng trải nghiệm nhân viên 2025

5 xu hướng trải nghiệm nhân viên 2025

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm nhân viên để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và khó lường.

Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc

Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là hành vi sai trái mà còn phản ánh sự khác biệt trong nhận thức, khi ranh giới giữa tôn trọng và xâm phạm không được nhìn nhận đúng.

Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe

Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và giá cả hợp lý, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín với các giải pháp chất lượng.

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.

Tháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho tăng trưởng bứt phá

Tháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho tăng trưởng bứt phá

Leader talk -  1 giờ

Các bộ luật mới được ban hành, sửa đổi được kỳ vọng sớm có tác động tích cực tới các ngành, nghề liên quan cũng như tổng thế nền kinh tế nói chung.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc khó huy động vốn

Nhiều doanh nghiệp địa ốc khó huy động vốn

Tài chính -  2 giờ

Trái với giai đoạn sôi động trước đây, nhiều nhà phát triển bất động sản tên tuổi đã phải hoãn, hủy các kế hoạch huy động vốn trên thị trường chứng khoán do lo ngại thất bại.

Hợp tác quốc tế để hiện thực hóa giấc mơ AI và bán dẫn

Hợp tác quốc tế để hiện thực hóa giấc mơ AI và bán dẫn

Tiêu điểm -  2 giờ

Việt Nam cần thúc đẩy hợp tác quốc tế để tiếp cận công nghệ tiên tiến, hướng tới tự làm chủ trong các lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

WestLand hợp tác với Euro Holdings phân phối dự án Eco Retreat

WestLand hợp tác với Euro Holdings phân phối dự án Eco Retreat

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sự hợp tác giữa Westland và Euro Holdings thể hiện tính chuyên nghiệp, nhằm mang những sản phẩm bất động sản cao cấp đến tay khách hàng và nhà đầu tư.

Phú Mỹ tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Phú Mỹ tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Doanh nghiệp -  5 giờ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ) đón thêm đơn hàng xuất khẩu lớn sang Nhật Bản, qua đó khẳng định vị thế trên thị trường phân bón quốc tế.

Các ngân hàng Việt thiếu điều gì để vươn tầm khu vực?

Các ngân hàng Việt thiếu điều gì để vươn tầm khu vực?

Tài chính -  9 giờ

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra các ngân hàng tăng lãi suất huy động

Thủ tướng yêu cầu thanh tra các ngân hàng tăng lãi suất huy động

Tài chính -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 24/2/2025 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất.