Bài học kinh doanh từ 'cú ngã ngựa' của trà sữa Ten Ren

Phương Anh Thứ năm, 25/07/2019 - 17:01

Cuộc rút lui khỏi thị trường trà sữa Việt Nam của thương hiệu nổi tiếng Đài Loan để lại nhiều bài học giá trị cho bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.

Ten Ren sẽ ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam sau ngày 15/08/2019.

Giữa tháng 7/2019 vừa qua, chuỗi trà sữa Ten Ren được The Coffee House đưa về Việt Nam đã thông báo chính thức đóng cửa vì không đạt kết quả như kỳ vọng.

Việc chuỗi đồ uống quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải ngừng kinh doanh là hồi chuông đối với thị trường trà sữa đầy cơ hội nhưng cũng không thiếu thách thức.

Ngoài những nhãn hiệu trà sữa tư nhân nhỏ lẻ, thương hiệu trà sữa nổi tiếng và lâu đời của Đài Loan có thể xem là gã khổng lồ đầu tiên “ngã ngựa” trong cuộc chơi cam go này.

Tuy vậy, cuộc rút lui này mang lại rất nhiều bài học giá trị cho bất kì công ty khởi nghiệp nào, ông Vũ Minh Trường, nghiên cứu sinh tiến sĩ lãnh đạo chiến lược tại Đại học James Madison (Mỹ) nhận định.

Ông cho rằng một thương hiệu lớn như Ten Ren sẽ chọn lựa đối tác vô cùng cẩn thận nhằm đảm bảo sự thành công trong kinh doanh cũng như danh tiếng.

Cùng lúc đó, The Coffee House nổi lên như một người nhiều kinh nghiệm trong ngành Food and Beverage (thực phẩm và ăn uống), quản lý chuỗi và hệ thống tại Việt Nam với những thành tích đáng nể.

Dù có cụ thể, chi tiết và rõ ràng thế nào thì mọi kế hoạch đều là trên giấy và kể cả những nhà hoạch định chiến lược hàng đầu thế giới cũng không thể vẽ ra một kế hoạch đảm bảo chính xác 100% như những gì diễn ra tại thực tế.

“Do đó, điều quan trọng là cần có một đội ngũ nhân sự đủ kiến thức và đầy kinh nghiệm để sẵn sàng ứng phó với bất kì tình huống nào. Đó là những con người đủ nhạy cảm để nắm bắt theo từng hơi thở của thị trường, phát hiện những điều bất thường và đưa ra quyết định kịp thời”.

Trong chương trình Shark Tank, các nhà đầu tư từng quyết định rót vốn cho dự án xây dựng ứng dụng không hề có ý tưởng xuất sắc hay nổi bật. Lý do là họ an tâm với đội ngũ nhà phát triển từng làm việc tại Google, CEO tốt nghiệp quản trị Standford.

“Vốn quý nhất của doanh nghiệp chính là con người. Một dự án không quá xuất sắc nhưng có những nhân sự tuyệt vời thì vẫn sẽ được đầu tư”, ông Trường cho hay.

Bài học kinh doanh từ việc Ten Ren rút khỏi thị trường
Ngoài là một chuyên gia lãnh đạo chiến lược, ông Vũ Minh Trường còn là chuyên gia về đàm phán, chiến lược kinh doanh.

Bài học thứ hai được ông Trường đưa ra từ việc rút khỏi thị trường của Ten Ren là “khởi nghiệp liền, không khởi nghiệp liều”.

Với sự bùng nổ của thị trường trà sữa tại Việt Nam, cơ hội tốt có thể bị bỏ lỡ nếu vấn đề nghiên cứu diễn ra quá lâu và The Coffee House cũng vậy.

Thương hiệu này đã quyết định bắt tay cùng Ten Ren để tấn công thị trường nhưng đó không phải là quyết định vội vàng mà là một kế hoạch có bài bản, vị nghiên cứu sinh tiến sĩ về lãnh đạo chiến lược đánh giá.

Việc bắt tay với các “ông lớn” trên thế giới là cách nhanh nhất để rút ngắn thời gian tham gia thị trường. Cách thức này là xu thế và tỏ ra vô cùng hiệu quả, điển hình như sự bắt tay của Vinfast với BMW.

Việc kinh doanh vốn đầy rủi ro nhưng The Coffee House có kế hoạch quản lý và xử lý rủi ro của họ.

Chính vì vậy, khi Ten Ren rút khỏi Việt Nam, The Coffee House vẫn có thể đứng vững với chuỗi của mình vì những rủi ro đã nằm trong sự quản lý.

Việc dừng kinh doanh với Ten Ren đồng nghĩa với chi phí chìm rất lớn khi toàn bộ chi phí nhượng quyền, vận hành hệ thống, thương hiệu đã bỏ ra sẽ mất trắng.

Thậm chí, The Coffee House cũng phải chi một khoản tương đối để dừng kinh doanh trà sữa như chi phí ngừng hợp đồng với Ten Ren, chi phí tháo dỡ cửa hàng, chi phí để giải quyết công việc nhân viên.

Ngoài cái đau của việc “chặt tay”, The Coffee House còn phải can đảm để vượt qua “cám dỗ” khi thị trường trà sữa vẫn sẽ tiếp tục nóng và nhiều cơ hội.

Nếu Ten Ren có thể vươn lên thì tiềm năng phát triển không phải là không có nhưng nếu muốn vào được top 3 thị trường, Ten Ren chắc chắn sẽ phải đầu tư rất lớn các nguồn lực, bao gồm cả tài chính và nhân lực.

Trong khi đó, Ten Ren thậm chí thất bại với kế hoạch có 40 cửa hàng trong 3 năm nên viễn cảnh này sẽ không mấy khả thi. 

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Khởi nghiệp -  5 năm
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Khởi nghiệp -  5 năm
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Chúng ta kinh doanh để làm gì?

Chúng ta kinh doanh để làm gì?

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Rất hiếm người nhìn thấy được sức mạnh không thể cưỡng nổi khi đội nhóm khát khao mạnh mẽ, được trao quyền, có năng lực sáng tạo, biết tạo ra những giá trị mới liên tục để tất cả cùng hưởng thành quả.

Người làm sáng tạo vẫn cần xem trọng tư duy kinh doanh

Người làm sáng tạo vẫn cần xem trọng tư duy kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Bà Tiên Võ - Giám đốc Sáng tạo của T&A Ogilvy Việt Nam khẳng định, người làm sáng tạo, đặc biệt là những người đứng đầu, cần xem trọng tư duy kinh doanh.

Vượt bão thuế quan: Số hóa để tận dụng chính sách và tăng sức đề kháng

Vượt bão thuế quan: Số hóa để tận dụng chính sách và tăng sức đề kháng

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Sự kiện “Chuyển mình trong Trade Storm” gợi mở lộ trình số hóa doanh nghiệp sản xuất, tận dụng chính sách R&D và tín dụng xanh.

Hiểu lầm lớn: 'Lãnh đạo giỏi truyền động lực cho nhân viên mỗi ngày'

Hiểu lầm lớn: 'Lãnh đạo giỏi truyền động lực cho nhân viên mỗi ngày'

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Người lãnh đạo giỏi không phải là người liên tục cổ vũ mà là người tạo ra môi trường và điều kiện để nhân viên tự động khơi dậy động lực của chính họ.

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mỹ thoát thuế chống bán phá giá

Thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mỹ thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  3 giờ

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ dự kiến sẽ thuận lợi hơn khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam không phải chịu thuế chống bán phá giá.

River Park - LA Home: Hấp lực mạnh mẽ với cư dân tri thức

River Park - LA Home: Hấp lực mạnh mẽ với cư dân tri thức

Bất động sản -  5 giờ

Tiếp nối phân khu LA Sol trong tổng thể khu đô thị sinh thái LA Home, River Park được phát triển dành cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm môi trường sống chất lượng cao, nơi mọi trải nghiệm được tổ chức liền mạch. Ba dòng chảy “xanh, tri thức và thịnh vượng” chính là nền tảng tạo nên sức hút khác biệt, giúp River Park khẳng định vị thế an cư bền vững tại khu Tây TP.HCM.

Chủ tịch Lê Hồng Minh: Người VNG không mất việc vì AI, chúng tôi tạo ra AI

Chủ tịch Lê Hồng Minh: Người VNG không mất việc vì AI, chúng tôi tạo ra AI

Doanh nghiệp -  6 giờ

Lãnh đạo VNG tự tin doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, khi AI trở thành công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất, giúp công việc thực hiện tốt hơn.

Vincom Mega Mall Ocean City: 'Tân binh' hút loạt thương hiệu quốc tế đổ bộ

Vincom Mega Mall Ocean City: 'Tân binh' hút loạt thương hiệu quốc tế đổ bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Những ngày này, Vincom Mega Mall Ocean City đang là cái tên được cộng đồng quan tâm, chờ đợi tới ngày chính thức khai trương vào 22/8 tới. Trung tâm thương mại đầu tiên theo mô hình One Stop Shopertainment quy tụ hàng trăm thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong và ngoài nước, sẽ góp phần nâng tầm trải nghiệm tiêu dùng tại Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.

VietinBank tăng trưởng tín dụng 10% trong nửa đầu năm

VietinBank tăng trưởng tín dụng 10% trong nửa đầu năm

Tài chính -  6 giờ

Đại diện VietinBank cho biết nhà băng đã đạt được những kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm.

500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng

500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng

Tiêu điểm -  6 giờ

Chính phủ thúc tiến độ xây dựng hạ tầng, hệ thống ngân hàng sẵn sàng bơm 500.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm.

Bộ tứ giá trị tạo nên tài sản sinh lời đỉnh cao Boutique Gate

Bộ tứ giá trị tạo nên tài sản sinh lời đỉnh cao Boutique Gate

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sở hữu cùng lúc 4 lợi thế vượt trội về công năng – dòng tiền – nhận diện – tương lai, quỹ căn Boutique Gate thuộc Vinhomes Global Gate vừa ra mắt đã nhanh chóng vươn lên “ngôi vương” phân khúc bất động sản thương mại thấp tầng cao cấp tại Đông Bắc Hà Nội.

Đọc nhiều