Bài học kinh doanh từ 'cú ngã ngựa' của trà sữa Ten Ren

Phương Anh Thứ năm, 25/07/2019 - 17:01

Cuộc rút lui khỏi thị trường trà sữa Việt Nam của thương hiệu nổi tiếng Đài Loan để lại nhiều bài học giá trị cho bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.

Ten Ren sẽ ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam sau ngày 15/08/2019.

Giữa tháng 7/2019 vừa qua, chuỗi trà sữa Ten Ren được The Coffee House đưa về Việt Nam đã thông báo chính thức đóng cửa vì không đạt kết quả như kỳ vọng.

Việc chuỗi đồ uống quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải ngừng kinh doanh là hồi chuông đối với thị trường trà sữa đầy cơ hội nhưng cũng không thiếu thách thức.

Ngoài những nhãn hiệu trà sữa tư nhân nhỏ lẻ, thương hiệu trà sữa nổi tiếng và lâu đời của Đài Loan có thể xem là gã khổng lồ đầu tiên “ngã ngựa” trong cuộc chơi cam go này.

Tuy vậy, cuộc rút lui này mang lại rất nhiều bài học giá trị cho bất kì công ty khởi nghiệp nào, ông Vũ Minh Trường, nghiên cứu sinh tiến sĩ lãnh đạo chiến lược tại Đại học James Madison (Mỹ) nhận định.

Ông cho rằng một thương hiệu lớn như Ten Ren sẽ chọn lựa đối tác vô cùng cẩn thận nhằm đảm bảo sự thành công trong kinh doanh cũng như danh tiếng.

Cùng lúc đó, The Coffee House nổi lên như một người nhiều kinh nghiệm trong ngành Food and Beverage (thực phẩm và ăn uống), quản lý chuỗi và hệ thống tại Việt Nam với những thành tích đáng nể.

Dù có cụ thể, chi tiết và rõ ràng thế nào thì mọi kế hoạch đều là trên giấy và kể cả những nhà hoạch định chiến lược hàng đầu thế giới cũng không thể vẽ ra một kế hoạch đảm bảo chính xác 100% như những gì diễn ra tại thực tế.

“Do đó, điều quan trọng là cần có một đội ngũ nhân sự đủ kiến thức và đầy kinh nghiệm để sẵn sàng ứng phó với bất kì tình huống nào. Đó là những con người đủ nhạy cảm để nắm bắt theo từng hơi thở của thị trường, phát hiện những điều bất thường và đưa ra quyết định kịp thời”.

Trong chương trình Shark Tank, các nhà đầu tư từng quyết định rót vốn cho dự án xây dựng ứng dụng không hề có ý tưởng xuất sắc hay nổi bật. Lý do là họ an tâm với đội ngũ nhà phát triển từng làm việc tại Google, CEO tốt nghiệp quản trị Standford.

“Vốn quý nhất của doanh nghiệp chính là con người. Một dự án không quá xuất sắc nhưng có những nhân sự tuyệt vời thì vẫn sẽ được đầu tư”, ông Trường cho hay.

Bài học kinh doanh từ việc Ten Ren rút khỏi thị trường
Ngoài là một chuyên gia lãnh đạo chiến lược, ông Vũ Minh Trường còn là chuyên gia về đàm phán, chiến lược kinh doanh.

Bài học thứ hai được ông Trường đưa ra từ việc rút khỏi thị trường của Ten Ren là “khởi nghiệp liền, không khởi nghiệp liều”.

Với sự bùng nổ của thị trường trà sữa tại Việt Nam, cơ hội tốt có thể bị bỏ lỡ nếu vấn đề nghiên cứu diễn ra quá lâu và The Coffee House cũng vậy.

Thương hiệu này đã quyết định bắt tay cùng Ten Ren để tấn công thị trường nhưng đó không phải là quyết định vội vàng mà là một kế hoạch có bài bản, vị nghiên cứu sinh tiến sĩ về lãnh đạo chiến lược đánh giá.

Việc bắt tay với các “ông lớn” trên thế giới là cách nhanh nhất để rút ngắn thời gian tham gia thị trường. Cách thức này là xu thế và tỏ ra vô cùng hiệu quả, điển hình như sự bắt tay của Vinfast với BMW.

Việc kinh doanh vốn đầy rủi ro nhưng The Coffee House có kế hoạch quản lý và xử lý rủi ro của họ.

Chính vì vậy, khi Ten Ren rút khỏi Việt Nam, The Coffee House vẫn có thể đứng vững với chuỗi của mình vì những rủi ro đã nằm trong sự quản lý.

Việc dừng kinh doanh với Ten Ren đồng nghĩa với chi phí chìm rất lớn khi toàn bộ chi phí nhượng quyền, vận hành hệ thống, thương hiệu đã bỏ ra sẽ mất trắng.

Thậm chí, The Coffee House cũng phải chi một khoản tương đối để dừng kinh doanh trà sữa như chi phí ngừng hợp đồng với Ten Ren, chi phí tháo dỡ cửa hàng, chi phí để giải quyết công việc nhân viên.

Ngoài cái đau của việc “chặt tay”, The Coffee House còn phải can đảm để vượt qua “cám dỗ” khi thị trường trà sữa vẫn sẽ tiếp tục nóng và nhiều cơ hội.

Nếu Ten Ren có thể vươn lên thì tiềm năng phát triển không phải là không có nhưng nếu muốn vào được top 3 thị trường, Ten Ren chắc chắn sẽ phải đầu tư rất lớn các nguồn lực, bao gồm cả tài chính và nhân lực.

Trong khi đó, Ten Ren thậm chí thất bại với kế hoạch có 40 cửa hàng trong 3 năm nên viễn cảnh này sẽ không mấy khả thi. 

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Khởi nghiệp -  6 năm
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Khởi nghiệp -  6 năm
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Chúng ta kinh doanh để làm gì?

Chúng ta kinh doanh để làm gì?

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Rất hiếm người nhìn thấy được sức mạnh không thể cưỡng nổi khi đội nhóm khát khao mạnh mẽ, được trao quyền, có năng lực sáng tạo, biết tạo ra những giá trị mới liên tục để tất cả cùng hưởng thành quả.

Người làm sáng tạo vẫn cần xem trọng tư duy kinh doanh

Người làm sáng tạo vẫn cần xem trọng tư duy kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Bà Tiên Võ - Giám đốc Sáng tạo của T&A Ogilvy Việt Nam khẳng định, người làm sáng tạo, đặc biệt là những người đứng đầu, cần xem trọng tư duy kinh doanh.

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Khoảng cách thế hệ không còn là rào cản khi được kết nối đúng cách, thậm chí còn trở thành động lực tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt

Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.

Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng

Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.

Imperia Holiday Hạ Long - tâm điểm nâng tầm giá trị bất động sản Hạ Long

Imperia Holiday Hạ Long - tâm điểm nâng tầm giá trị bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ. Trong bối cảnh đó, bất động sản ven biển – đặc biệt những dự án sở hữu vị trí trung tâm, kết nối tốt và giá trị khai thác cao – tiếp tục chứng minh sức hút bền vững. Imperia Holiday Hạ Long nổi lên như một trong những lựa chọn đáng chú ý.

Những ghi nhận từ Mastercard và chiến lược nâng chuẩn trải nghiệm thẻ tín dụng của VPBank

Những ghi nhận từ Mastercard và chiến lược nâng chuẩn trải nghiệm thẻ tín dụng của VPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Loạt giải thưởng tại “Mastercard Customer Forum 2025” một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng: mở rộng quy mô khách hàng, nâng cấp trải nghiệm và liên tục đổi mới công nghệ để tạo giá trị thực chất cho người dùng.

Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?

Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?

Bất động sản -  6 giờ

Nếu như năm 2022, thị trường bất động sản chao đảo vì lãi suất tăng, thì 2025 lại cho thấy bức tranh ngược lại, giao dịch ổn định, giá vẫn tăng và dòng tiền tìm đến phân khúc ở thực.

Ông Nguyễn Xuân Dũng làm chủ tịch CIC Group

Ông Nguyễn Xuân Dũng làm chủ tịch CIC Group

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Vị trí chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn CIC (CIC Group) vừa chính thức được chuyển giao ông Trần Thọ Thắng sang ông Nguyễn Xuân Dũng từ 10/12.

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Leader talk -  6 giờ

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.

Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?

Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?

Tiêu điểm -  10 giờ

Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.

[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?

[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?

Sổ tay quản trị -  11 giờ

Hộ kinh doanh chuyển từ thuế khoán sang kê khai có được xuất hóa đơn đỏ (VAT) không? Điều kiện để hộ kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ.

Đọc nhiều