Tiêu điểm
Bất chấp bất ổn, nhiều doanh nghiệp Việt muốn tiến ra nước ngoài
ASEAN là thị trường hàng đầu mà các doanh nghiệp Việt nhắm đến để mở rộng kinh doanh tới 2026.
Bất chấp những bất ổn đang diễn ra như căng thẳng địa chính trị và nhu cầu toàn cầu chững lại, hầu hết doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại.
Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, theo nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp mới nhất của ngân hàng UOB Việt Nam.
Trong đó, gần 2/3 cho biết, động lực hàng đầu là để tăng doanh thu.
Các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới là một phương tiện phổ biến để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, với tỷ lệ hơn 9 trên 10 doanh nghiệp quan tâm đến việc sử dụng kênh này.
Khi nhìn vào các khu vực, ASEAN là lựa chọn hàng đầu, với tỷ lệ gần 7 trong 10 doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực này. Trong đó, Thái Lan là quốc gia quan trọng nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào, tiếp theo là Singapore, Malaysia và Indonesia.
Sau ASEAN, Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ hai.
HSBC trong khảo sát tháng 4 năm nay cũng chỉ ra xu hướng tương tự, cho biết tỷ lệ khoảng 9 trên 10 doanh nghiệp tại Việt Nam được khảo sát có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN.
94% doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng hoạt động thương mại của họ trong nội khối ASEAN tăng trong năm 2024, với hơn 1/4 kỳ vọng mức tăng cao hơn 30%.
Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra năng lực công nghệ trong nước và thách thức về chuỗi cung ứng là những rào cản hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam khi tìm cách mở rộng ra thị trường ASEAN mới.
Theo đó, HSBC nhấn mạnh sự cần thiết phải lập kế hoạch cẩn thận và tìm kiếm tư vấn chuyên môn khi đầu tư ra nước ngoài.
Trong khi đó, UOB đánh giá, thiếu khách hàng tại thị trường mới, thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định, tuân thủ và thuế cùng khó khăn trong tìm kiếm đối tác phù hợp để hợp tác là những rào cản hàng đầu với doanh nghiệp Việt khi tiến ra nước ngoài.
Để thành công trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp ở Việt Nam đang mong đợi những hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, các nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới.
Bên cạnh những hỗ trợ tài chính này, hơn 40% doanh nghiệp Việt Nam được hỏi cho biết đang tìm kiếm các hỗ trợ phi tài chính, như kết nối với các doanh nghiệp lớn là khách hàng tiềm năng mà công ty của họ có thể cung cấp ở thị trường nước ngoài.
Ngân hàng UOB Việt Nam bắt đầu hoạt động như một ngân hàng độc lập ngày 2/7/2018, và là một ngân hàng con của Ngân hàng UOB tại Singapore, một ngân hàng hàng đầu tại châu Á.
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh
Doanh nghiệp ráo riết tái cơ cấu danh mục đầu tư
Phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ thực hiện ít nhất hai lần thoái vốn trong 18 tháng tới.
Nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam trở lại tâm lý thận trọng
Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang quay lại tâm lý thận trọng khi sự phục hồi kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều yếu tố bất định.
Thách thức pháp lý dai dẳng cản đầu tư từ châu Âu
Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang gặp khó khăn do thủ tục hành chính rườm rà, cả ở cấp chính quyền trung ương và trong việc xin giấy phép ở địa phương.
Thêm 6 tập đoàn lớn của Hàn Quốc sắp tăng đầu tư vào Việt Nam
Sáu tập đoàn lớn gồm CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam ở các lĩnh vực chiến lược như thực phẩm, logistics, năng lượng sạch, công nghệ cao và dược phẩm sinh học.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực