Các phép thử ở Thế Giới Di Động bắt đầu phát huy hiệu quả

Việt Hưng - 14:23, 21/12/2021

TheLEADERDoanh thu trung bình một cửa hàng TopZone đạt hơn 25 tỷ đồng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu của Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 110.530 tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế là 4.395 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ).

Doanh thu online đóng góp 12.500 tỷ đồng (tăng tới 46% so với cùng kỳ). Như vậy, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Riêng tháng 11, doanh thu đạt 11.523 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 489 tỷ đồng, tăng lần lượt là 25% và 55% so với cùng kỳ 2020. Đây là tháng có doanh thu cao thứ hai kể từ đầu năm của Thế Giới Di Động nhờ nỗ lực vượt bậc của chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh.

Các phép thử ở Thế Giới Di Động bắt đầu phát huy hiệu quả
Tình hình kinh doanh tại Thế Giới Di Động trong 11 tháng đầu năm 2021

Tổng doanh số của hai chuỗi này trong tháng 11 đạt khoảng 9.700 tỷ đồng (tăng 36% so với cùng kỳ). Lũy kế 11 tháng, Thegioididong và Điện Máy Xanh đóng góp 83.800 tỷ đồng doanh thu (tăng 5% so với cùng kỳ). Doanh thu online lũy kế đạt 11.660tỷ đồng, tăng 40% và chiếm 14% tổng doanh số.

Để đạt được thành quả này trong bối cảnh nhu cầu thị trường không tăng, thành công lớn nhất của 2 chuỗi là đảm bảo được hàng hóa đầy đủ để phục vụ người tiêu dùng mặc dù nguồn cung đang bị thiếu hụt nghiêm trọng không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới.

Theo ngành hàng, sản phẩm công nghệ (điện thoại, laptop, máy tính bảng) tăng trưởng doanh thu lũy kế hai chữ số so với cùng kỳ 2020.Trong đó, laptop tăng trưởng cao nhất (tăng 52% so với cùng kỳ) nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà.

Điện tử và điện lạnh hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng hai chữ số liên tiếp trong tháng 10 và 11 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhóm này vẫn đang ghi nhận kết quả lũy kế âm cho 11 tháng 2021 do mùa bán hàng cao điểm nhất trongnăm rơi đúng vào đợt bùng phát dịch bệnh. Gia dụng và phụ kiện tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Với 674 cửa hàng tại thời điểm 30/11/2021, Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) mang về hơn 5.850 tỷ doanh thu lũy kế cho Thế Giới Di Động. 4 cửa hàng Topzone hoạt động tròn tháng 11 đóng góp hơn 110 tỷ đồng, tương đương mức doanh thu trung bình hơn 25tỷ đồng/cửa hàng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu của Thế Giới Di Động.

Các phép thử ở Thế Giới Di Động bắt đầu phát huy hiệu quả 1
Doanh thu trung bình một cửa hàng TopZone đạt hơn 25 tỷ đồng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu

Công ty dự kiến vận hành 10 cửa hàng Topzone (bao gồm mô hình cửa hàng độc lập diện tích lớn APR) vào cuối năm nay và ước tính doanh số trong giai đoạn ổn định đạt 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau khi hết hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới.

Sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình đại lý - cộng tác với cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa bàn chưa có sự hiện diện của Thế Giới Di Động- đang cho thấy kết quả khả quan với doanh thu gần 100 tỷ đồng riêng tháng 11/2021từ gần 4.000 đại lý. 

Việc hàng loạt nhà bán lẻ không thể trụ nổi khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và phải rời khỏi thị trường sau 2 năm dịch bệnh cũng tạo ra những khoảng trống giúp Thế Giới Di Động có cơ hội tiếp tục tăng thị phần.

Đối với Bách Hóa Xanh, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế đạt hơn 26.300 tỷ đồng, tăng 38% so với 11 tháng đầu năm 2020. Doanh thu riêng tháng 11 đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Theo khảo sát thị trường, sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm.

Doanh thu hàng tháng của Bách Hóa Xanh ước tính sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022. Trên kênh Bách Hóa Xanh online, lũy kế sau 11 tháng, doanh thu online gấp 3,8 lần và số lượng đơn hàng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ.

Xét về hiệu quả hoạt động, Bách Hóa Xanh vẫn đang duy trì EBITDA dương lũy kế sau 11 tháng ở cấp độ toàn công ty và dự kiến bảo vệ thành công kết quả này cho cả năm 2021.