Diễn đàn quản trị
Các tập đoàn lớn đang lãng phí khoảng 50% chi phí truyền thông
Một khảo sát do Nielsen tổ chức với tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy, có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu.

Các chuyên gia nhìn nhận, hiện nay nhiều khách hàng sử dụng hơn một thiết bị điện tử, do đó, xu hướng tiếp thị online là phải thực hành trên đa phương tiện. Ví dụ, một quy trình tiêu dùng du lịch:
Thứ Ba: 8 giờ sáng, tại tàu điện ngầm, họ sẽ vào các trang web về du lịch bằng smartphone để xem thông tin - 10 giờ sáng, họ sẽ tìm kiếm các giá vé máy bay hợp lý bằng deskop tại nơi làm việc - 1 giờ trưa, họ sẽ tìm kiếm thông tin các hoạt động vui chơi ở địa phương muốn đến du lịch bằng tablet khi ăn trưa.
Thứ Tư: 3 giờ chiều, họ sẽ đặt vé máy bay bằng smartphone tại nơi làm việc - 9 giờ 30 tối, họ sẽ xem về quảng cáo khách sạn trên TV ở nhà.
Thứ Năm: 8 giờ sáng, họ sẽ đặt chỗ khách sạn bằng laptop tại nhà.
“Xu hướng quan trọng thứ hai chính là tiếp thị đa kênh (Omni Channel), kết hợp giữa phương thức marketing – sale truyền thống và công nghệ, hợp nhất offline và online. Omni Channel giúp tối đa hoá doanh thu nên đây là xu hướng mà các doanh nghiệp buộc phải theo, chứ không phả là lựa chọn nên hay không nên”, bà Nguyễn Phương Thảo – Quản lý cao cấp của Nielsen Việt Nam bình luận trong Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 do VECOM tổ chức vừa qua.
Cuối cùng, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và phân phối thời gian thực nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực.
Tuy nhiên, theo bà Thảo, không phải cứ đi theo các xu hướng trên thì các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp sẽ thành công.
Thứ nhất, do có quá nhiều kênh/công cụ, khiến thông điệp truyền thông của doanh nghiệp có thể bị rối loạn. Thế nên, để luôn mang lại những giá trị thiết thực cho người tiếp nhận thông tin, đảm bảo tất cả mọi người đều vui vẻ tiếp nhận thông tin mà doanh nghiệp đưa ra đồng thời luôn duy trì sự tiếp nhận, dẫn tới yêu thích thương hiệu và trở thành khách hàng trung thành là điều không hề dễ dàng.
Thứ hai, marketing đa phương tiện sẽ đồng nghĩa với việc đo lường rất khó khăn và vì không thể đo lường chính xác hiệu quả, nên các chiến dịch truyền thông bị lãng phí khủng khiếp.
Việc đo lường hiệu quả từ những chiến dịch marketing trên các kênh online cũng rất khó khăn. Ví dụ: không thể đo được chính xác nếu 1 người xài tới 3 thiết bị điện tử. Hay các thước đo cũng không đồng nhất, có nơi tính view, có chỗ lại tính like/click/share hoặc flash click. Thế nên, rất khó để biết các kênh tác động tới doanh số bán hàng như thế nào.
Trong một khảo sát do Nielsen tổ chức, tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới đều cho rằng, hoạt động tiếp thị vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng chỉ 4 trong số họ tự tin khẳng định các chiến dịch quảng bá của mình hiệu quả.
Có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu. Ví dụ: có một nhãn dung dịch vệ sinh phụ nữ nọ, 80% mục tiêu trong chiến dịch truyền thông của họ sai đối tượng, trong đó có 40% là nam giới.
Giải pháp mà Nielsen đưa ra là: sử dụng nhiều công cụ đo lường, sau đó lấy kết quả của tất cả các công cụ, bằng các nghiệp vụ chuyên môn về phân tích data sẽ cho ra hiệu quả cụ thể của cả chiến dịch lẫn từng kênh tác động lên doanh thu bán hàng.
Hiện tại, đang có hẳn 12 công cụ đo lường khác nhau giúp nhân sự marketing kiểm soát hoạt động các chiến dịch và có thể gắn kết kết quả của chúng để có một dữ liệu hoàn chỉnh. Có thể kể ra đây: sales lift, impressions, social media engagement, click throught rates, custumer surveys, brand awareness, bounce rates, cpc…
Ngoài các công cụ trên, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm mô hình đa biến để biết chúng có tác động cụ thể đến chuyện bán hàng như thế nào.
“Hiểu là một chuyện, biết sử dụng hiệu quả là một câu chuyện khác. Để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và có khả năng phân phối hàng thời gian thực, nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực”, bà Thảo kết luận.
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Nghệ thuật làm viral video: Một đêm kiếm hàng triệu view, quảng cáo như không quảng cáo
Bản chất tên gọi của video viral là nó phải hot và lan tỏa tự nhiên (khác với video quảng cáo), nhưng một video quảng cáo thì liệu nó có viral được không?
Quảng cáo trực tuyến sẽ chiếm 50% chi phí quảng cáo toàn cầu
Dự báo đến năm 2020, một nửa số tiền quảng cáo toàn cầu sẽ được dành cho quảng cáo trực tuyến, ngang ngửa với quảng cáo ngoại tuyến như tivi, báo hay biển quảng cáo.
Chi phí cho quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi
Theo báo cáo mới nhất của eMarketer, trong tương lai, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn cho quảng cáo số với mức tăng trưởng hai con số trong năm 2017 và 2018.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Thị trường thịt heo Việt Nam: Những ông lớn nào đang chia miếng bánh tỷ đô?
Thị trường thịt heo Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch theo hướng tăng quy mô sản xuất, các doanh nghiệp lớn dần thay thế mô hình nông hộ nhỏ.
Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'
Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.
Nguồn cung khan hiếm, bất động sản liền thổ tại trung tâm TP.HCM được săn đón
Giữa bối cảnh nguồn cung khan hiếm, các khu dân cư mới với quỹ đất hiếm hoi còn sót lại trở thành tài sản quý giá được khách hàng săn đón. Không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư, nhà phố trong khu dân cư còn là kênh đầu tư an toàn với tiềm năng tăng giá liên tục.
Ba vấn đề lớn Luật hóa các nội dung của Nghị quyết 42
Thống đốc cho biết các nội dung trong dự thảo cơ bản đã được xây dựng một cách đầy đủ và rõ ràng trên cơ sở thực tiễn triển khai thí điểm Nghị quyết số 42.
Đặt vé máy bay trên app ngân hàng, được hỗ trợ 24/7
Đặt vé máy bay online đang trở nên dễ dàng và an tâm hơn khi người dùng sử dụng app ngân hàng, mọi vấn đề phát sinh được xử lý nhanh chóng 24/7.
Ngân hàng số Cake tạo cách mạng chuyển khoản với AI
Ngân hàng số Cake by VPBank đã ra mắt tính năng "Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công.