Diễn đàn quản trị
Các tập đoàn lớn đang lãng phí khoảng 50% chi phí truyền thông
Một khảo sát do Nielsen tổ chức với tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy, có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu.

Các chuyên gia nhìn nhận, hiện nay nhiều khách hàng sử dụng hơn một thiết bị điện tử, do đó, xu hướng tiếp thị online là phải thực hành trên đa phương tiện. Ví dụ, một quy trình tiêu dùng du lịch:
Thứ Ba: 8 giờ sáng, tại tàu điện ngầm, họ sẽ vào các trang web về du lịch bằng smartphone để xem thông tin - 10 giờ sáng, họ sẽ tìm kiếm các giá vé máy bay hợp lý bằng deskop tại nơi làm việc - 1 giờ trưa, họ sẽ tìm kiếm thông tin các hoạt động vui chơi ở địa phương muốn đến du lịch bằng tablet khi ăn trưa.
Thứ Tư: 3 giờ chiều, họ sẽ đặt vé máy bay bằng smartphone tại nơi làm việc - 9 giờ 30 tối, họ sẽ xem về quảng cáo khách sạn trên TV ở nhà.
Thứ Năm: 8 giờ sáng, họ sẽ đặt chỗ khách sạn bằng laptop tại nhà.
“Xu hướng quan trọng thứ hai chính là tiếp thị đa kênh (Omni Channel), kết hợp giữa phương thức marketing – sale truyền thống và công nghệ, hợp nhất offline và online. Omni Channel giúp tối đa hoá doanh thu nên đây là xu hướng mà các doanh nghiệp buộc phải theo, chứ không phả là lựa chọn nên hay không nên”, bà Nguyễn Phương Thảo – Quản lý cao cấp của Nielsen Việt Nam bình luận trong Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 do VECOM tổ chức vừa qua.
Cuối cùng, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và phân phối thời gian thực nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực.
Tuy nhiên, theo bà Thảo, không phải cứ đi theo các xu hướng trên thì các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp sẽ thành công.
Thứ nhất, do có quá nhiều kênh/công cụ, khiến thông điệp truyền thông của doanh nghiệp có thể bị rối loạn. Thế nên, để luôn mang lại những giá trị thiết thực cho người tiếp nhận thông tin, đảm bảo tất cả mọi người đều vui vẻ tiếp nhận thông tin mà doanh nghiệp đưa ra đồng thời luôn duy trì sự tiếp nhận, dẫn tới yêu thích thương hiệu và trở thành khách hàng trung thành là điều không hề dễ dàng.
Thứ hai, marketing đa phương tiện sẽ đồng nghĩa với việc đo lường rất khó khăn và vì không thể đo lường chính xác hiệu quả, nên các chiến dịch truyền thông bị lãng phí khủng khiếp.
Việc đo lường hiệu quả từ những chiến dịch marketing trên các kênh online cũng rất khó khăn. Ví dụ: không thể đo được chính xác nếu 1 người xài tới 3 thiết bị điện tử. Hay các thước đo cũng không đồng nhất, có nơi tính view, có chỗ lại tính like/click/share hoặc flash click. Thế nên, rất khó để biết các kênh tác động tới doanh số bán hàng như thế nào.
Trong một khảo sát do Nielsen tổ chức, tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới đều cho rằng, hoạt động tiếp thị vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng chỉ 4 trong số họ tự tin khẳng định các chiến dịch quảng bá của mình hiệu quả.
Có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu. Ví dụ: có một nhãn dung dịch vệ sinh phụ nữ nọ, 80% mục tiêu trong chiến dịch truyền thông của họ sai đối tượng, trong đó có 40% là nam giới.
Giải pháp mà Nielsen đưa ra là: sử dụng nhiều công cụ đo lường, sau đó lấy kết quả của tất cả các công cụ, bằng các nghiệp vụ chuyên môn về phân tích data sẽ cho ra hiệu quả cụ thể của cả chiến dịch lẫn từng kênh tác động lên doanh thu bán hàng.
Hiện tại, đang có hẳn 12 công cụ đo lường khác nhau giúp nhân sự marketing kiểm soát hoạt động các chiến dịch và có thể gắn kết kết quả của chúng để có một dữ liệu hoàn chỉnh. Có thể kể ra đây: sales lift, impressions, social media engagement, click throught rates, custumer surveys, brand awareness, bounce rates, cpc…
Ngoài các công cụ trên, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm mô hình đa biến để biết chúng có tác động cụ thể đến chuyện bán hàng như thế nào.
“Hiểu là một chuyện, biết sử dụng hiệu quả là một câu chuyện khác. Để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và có khả năng phân phối hàng thời gian thực, nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực”, bà Thảo kết luận.
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Nghệ thuật làm viral video: Một đêm kiếm hàng triệu view, quảng cáo như không quảng cáo
Bản chất tên gọi của video viral là nó phải hot và lan tỏa tự nhiên (khác với video quảng cáo), nhưng một video quảng cáo thì liệu nó có viral được không?
Quảng cáo trực tuyến sẽ chiếm 50% chi phí quảng cáo toàn cầu
Dự báo đến năm 2020, một nửa số tiền quảng cáo toàn cầu sẽ được dành cho quảng cáo trực tuyến, ngang ngửa với quảng cáo ngoại tuyến như tivi, báo hay biển quảng cáo.
Chi phí cho quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi
Theo báo cáo mới nhất của eMarketer, trong tương lai, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn cho quảng cáo số với mức tăng trưởng hai con số trong năm 2017 và 2018.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán
Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.
Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước
Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.
Cởi trói để vươn ra biển lớn
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Nghị quyết 68 và bài toán thực thi
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.