Cách những thương hiệu tỷ đô gia tăng giá trị

Hứa Phương Thứ hai, 14/10/2024 - 07:44

Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả giúp người tiêu dùng hiểu được bối cảnh và tham vọng sẽ giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu.

Thị trường gặp nhiều khó khăn, nhu cầu nội địa và xuất khẩu suy giảm nên giá trị thương hiệu của một số ngành cũng có sự phân hoá tăng, giảm khác nhau.

Trong 10 doanh nghiệp có thương hiệu mạnh nhất Việt Nam năm 2024 do công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance công bố, Viettel có giá trị nhất với 8,9 tỷ USD (bằng năm 2023).

Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả được coi như bí quyết giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu. Ảnh Thuỳ Trang

Sức mạnh thương hiệu của Viettel chủ yếu nhờ điểm số cao ở các chỉ số như nhận diện về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, nỗ lực tiếp thị và các khía cạnh bền vững trong cộng đồng và quản trị.

Vinamilk xếp thứ hai khi có giá trị thương hiệu 2,6 tỷ USD (giảm 11%) và Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) giá trị đạt 2,6 tỷ USD (giảm 3%) xếp thứ ba.

Thay đổi lớn nhất trong top 10 là việc thương hiệu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đạt 1,4 tỷ USD thế chỗ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietnam).

Đáng chú ý, trong số 10 doanh nghiệp có thương hiệu mạnh nhất thì có đến sáu thương hiệu ngành ngân hàng. Ngân hàng cũng là ngành ghi nhận giá trị thương hiệu tăng trưởng 10% đạt 13,8 tỷ USD. Trong số 20 thương hiệu ngành ngân hàng được xếp hạng thì có 17 thương hiệu tăng giá trị.

Vietcombank dẫn đầu thương hiệu ngành ngân hàng với giá trị đạt 2 tỷ USD (tăng 7%). VIB có giá trị thương hiệu gia tăng nhiều nhất với 51%, đạt 273 triệu USD.

Ngành thực phẩm, có bảy trong số 11 thương hiệu thực phẩm được xếp hạng có giá trị tăng hai con số. Thương hiệu Vinamilk có giá trị dẫn đầu ngành thực khi đạt 2,6 tỷ USD (thấp hơn 11% so với năm 2023). Chin-Su là thương hiệu có mức gia tăng giá trị cao nhất khi đạt 123 triệu USD, tăng 71%.

Với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 142% đã giúp VinFast trở thành thương hiệu có thay đổi lớn nhất Việt Nam lên 181 triệu USD. Wake-up 247 có giá trị thương hiệu tăng 83% lên 149 triệu USD.

Còn FPT có sự bứt phá khi tăng sáu bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ một tỷ USD lọt top 10 công ty tăng giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam.

Bí quyết nâng giá trị thương hiệu

Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả giúp người tiêu dùng hiểu được bối cảnh và tham vọng được coi như bí quyết giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel) cho rằng, xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ chính những gì chúng ta làm. Doanh nghiệp có thể đưa ra nhiều tuyên bố, nhưng điều mà khách hàng và công chúng đánh giá là những cảm nhận, trải nghiệm thông qua sản phẩm, dịch vụ, ứng xử.

Với đặc thù hoạt động trong ngành thực phẩm, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) nhấn mạnh ba yếu tố cốt lõi giúp Vinamilk chinh phục thành công thị trường trong và ngoài nước là chất lượng, giá cả và dịch vụ; trong đó, yếu tố chất lượng phải đi đầu.

“Là công ty thực phẩm, sản xuất đồ ăn, thức uống cho mọi người, phải làm ra những sản phẩm tốt nhất, như đang làm cho người thân, gia đình của mình vậy”, bà Liên nói thêm.

Đến nay, Vinamilk là doanh nghiệp sở hữu những sản phẩm đi đầu các xu hướng dinh dưỡng trên thị trường. Nổi bật là các sản phẩm sữa tươi và sữa bột trẻ em đạt chuẩn organic châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam hay sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chuẩn Clean Label Project về sự an toàn, tinh khiết.

Với một hãng hàng không, không chỉ hoạt động tại thị trường Việt Nam mà còn cả ở nước ngoài, ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet cho biết, khẩu hiệu của công ty là giá rẻ, vui vẻ, đúng giờ. Vietjet truyền đi hình ảnh là những cô gái trẻ, tràn đầy năng lượng và luôn luôn cười tươi vui vẻ.

Yếu tố thành công của thương hiệu Vietjet nằm ở xứ mệnh và tầm nhìn. Hiện nay công ty đang phát triển mạng lưới toàn cầu như các đường bay qua Úc, Ấn Độ, sắp tới bay châu Âu, châu Mỹ. Ngoài ra, Vietjet còn có công ty con Thai Vietjet tại Thái Lan, tương lai sẽ tăng lên 50 máy bay.

Vietjet luôn ý thức được sự cần thiết của việc phát triển bền vững nên đã đẩy mạnh thực hành ESG. Đơn cử như tăng máy bay mới để giảm khí thải carbon hay việc sắp xếp lại ghế trên máy bay theo hướng tăng bình dân, giảm thương gia.

Còn bà Trần Thị Kim Phượng, Giám đốc FPT Software TP.HCM thì đi theo doanh nghiệp lớn là cách nhanh nhất để xây dựng thương hiệu. Năm 2023, FPT đã đạt được cột mốc đáng nhớ khi vượt doanh thu tỷ USD ở thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, FPT tập trung thu hút nhân tài trên toàn cầu, hiện tập đoàn có 75 quốc tịch, đang hiện diện ở 30 quốc gia trên toàn cầu và vừa đón nhận nhân viên thứ 80 nghìn. Các nhân viên của FPT liên tục học tập, học hỏi để đạt được các chứng chỉ quốc tế. Ngoài đào tạo thì FPT luôn luôn xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc.

FPT cũng đi sâu vào công nghệ mới. Ngay từ lúc thành lập lãnh đạo FPT cam kết trở thành tập đoàn hùng mạnh, tiên phong nghiên cứu sáng tạo các giải pháp dịch vụ mới. Nhờ cách làm này, FPT đã trở thành đối tác của những tập đoàn lớn trên thế giới.

Xây dựng thương hiệu tinh gọn: Chiến lược hiệu quả cho SME và startup

Xây dựng thương hiệu tinh gọn: Chiến lược hiệu quả cho SME và startup

Tủ sách quản trị -  1 năm
Cuốn "Xây dựng thương hiệu tinh gọn" cung cấp giải pháp hiệu quả giúp SME và startup vượt qua hạn chế nguồn lực, phát triển thương hiệu bền vững.
Xây dựng thương hiệu tinh gọn: Chiến lược hiệu quả cho SME và startup

Xây dựng thương hiệu tinh gọn: Chiến lược hiệu quả cho SME và startup

Tủ sách quản trị -  1 năm
Cuốn "Xây dựng thương hiệu tinh gọn" cung cấp giải pháp hiệu quả giúp SME và startup vượt qua hạn chế nguồn lực, phát triển thương hiệu bền vững.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt: việc nào cần thiết?

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt: việc nào cần thiết?

Tiêu điểm -  1 năm

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam đòi hỏi những bước đi chiến lược từ phát triển vùng nguyên liệu đến tiêu chuẩn hóa sản phẩm.

Cẩm nang thiết yếu về quản trị thương hiệu

Cẩm nang thiết yếu về quản trị thương hiệu

Tủ sách quản trị -  1 năm

Cuốn sách đáng để đọc, không chỉ để nắm vững kiến thức mà còn để rèn luyện khả năng ứng phó với những thách thức và khủng hoảng trong ngành truyền thông.

Cách thương hiệu lớn định hình nền công nghiệp thể thao bóng đá

Cách thương hiệu lớn định hình nền công nghiệp thể thao bóng đá

Leader talk -  1 năm

Ngành công nghiệp thể thao bóng đá ngày càng phát triển vượt bậc, thu hút dòng tiền đầu tư từ các tập đoàn kinh tế, thương hiệu lớn.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

KPI trong khu vực công được kỳ vọng nâng hiệu suất, nhưng cũng khơi dậy nhiều tranh luận về cách đo lường và ý nghĩa thật của hiệu quả công vụ.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Vietnam Airlines mở rộng mạng bay châu Âu, công bố đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen

Vietnam Airlines mở rộng mạng bay châu Âu, công bố đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối hàng không, du lịch và giao thương với khu vực Bắc Âu, khẳng định vai trò tiên phong trong mở rộng mạng bay quốc tế.

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Tiêu điểm -  1 giờ

Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tiêu điểm -  1 giờ

Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.

Chứng khoán VPS có tổng giám đốc mới

Chứng khoán VPS có tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Tổng giám đốc mới của VPS là ông Lê Minh Tài, người từng là Chủ tịch HĐQT của Saigon Capital - cổ đông lớn nhất tại VPS hiện tại.

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

Bất động sản -  2 giờ

TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  2 giờ

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM

Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM

Bất động sản -  2 giờ

Bất động sản TP. HCM và khu vực vùng ven đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư Hà Nội.