Diễn đàn quản trị
Cần có 'văn hoá dữ liệu' trong thời đại số
Dữ liệu được các chuyên gia tham dự VCGForum - Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam ví như một mỏ vàng, nhưng lại chưa được khai phá hiệu quả.
Mỗi tuần gia đình anh Quốc Dũng, Thanh Xuân, Hà Nội dành ra hai lần đi siêu thị mua sắm. Anh Dũng cho biết, tần suất gia đình anh đi siêu thị hiện nay đã nhiều hơn đáng kể so với trước đây đi chợ truyền thống.
"Trải nghiệm đi siêu thị ngày nay rất tiện lợi, nhanh chóng. Nhiều lúc gia đình tôi có cảm giác như siêu thị rất hiểu mình", người tiêu dùng này nói.
Chia sẻ của anh Dũng chính là mục tiêu của không chỉ các chuỗi siêu thị, bán lẻ trên cả nước, mà còn là đích đến của phần lớn các doanh nghiệp hiện nay.
Với mỗi trải nghiệm mua sắm, tìm kiếm sản phẩm, người tiêu dùng đã tạo ra các dữ liệu về hành vi tiêu dùng, sở thích, nhu cầu... Từ các dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ vẽ lên chân dung khách hàng, tối ưu hoạt động tư vấn, bán hàng, cung ứng, sắp xếp nguồn nhân lực, từ đó thúc đẩy doanh thu và hiệu quả kinh doanh.
Ông Đinh Kiến Quốc, CEO Gimasys cho biết, việc ứng dụng dữ liệu vào hoạt động kinh doanh, quản trị đã được các doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng từ lâu. Điển hình là những cái tên như Netflix, CocaCola, Uber...
Tuy nhiên, có một thực tế là không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng tận dụng dữ liệu hiệu quả, nhất là với hoạt động quản trị.

Ông Quốc trích dẫn số liệu từ Salesforce cho thấy, mới chỉ 30% doanh nghiệp hiện nay được quản trị có ứng dụng dữ liệu. Lý do là bởi các dữ liệu trong doanh nghiệp vẫn nằm phân tán, hoặc dữ liệu này chưa được khai thác hiệu quả.
"Nhưng đó chưa phải rào cản lớn nhất", CEO Gimasys khẳng định.
Theo ông Đinh Kiến Quốc, rào cản lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp đó là chưa có "văn hóa dữ liệu."
Quan điểm này cũng được ông Lê Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Misa đồng tình. Ông Quang cho rằng, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang bước vào thời đại số, công nghệ dữ liệu hay cao hơn là trí tuệ nhân tạo (AI) càng nên được ứng dụng sâu hơn vào hoạt động quản trị.
Ở đó, dữ liệu và AI sẽ đóng vai trò giúp các nhà quản trị đưa ra quyết định nhanh hơn, chính xác và hiệu quả hơn, thay vì những quyết định cảm tính.
Đại diện Misa tin tưởng, "văn hóa dữ liệu" sẽ trở thành một văn hóa mới ở các doanh nghiệp. Văn hóa dữ liệu thúc đẩy các nhà quản trị đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, dữ liệu được chia sẻ và phân cấp trong doanh nghiệp, cũng như dữ liệu sẽ được phục vụ trong công việc hằng ngày của một doanh nghiệp.
Dòng chảy dữ liệu trong doanh nghiệp
Không chỉ được ứng dụng vào hoạt động quản trị, kinh doanh, vai trò của dữ liệu và AI còn được đề cao trong khía cạnh nhân sự.
Bà Tiêu Yến Trinh, CEO Talentnet khẳng định, công nghệ nói chung, dữ liệu nói riêng đang mở ra một hướng đi mới cho hoạt động quản trị nguồn nhân lực.
Theo bà Trinh, khác với môi trường làm việc truyền thống trước đây, mô hình làm việc trong thời đại mới sẽ ưu tiên tính linh hoạt. Trong đó, công nghệ, dữ liệu hay AI sẽ trở thành một nguồn lực quan trọng với doanh nghiệp.
Nói cách khác, tương lai con người sẽ cần làm việc, chung sống cùng công nghệ. Chẳng hạn, AI ngày nay đã tham gia sâu hơn vào hoạt động tuyển dụng và nhân sự.
"Tương lai không xa, chính AI có thể tuyển dụng con người. Từ việc lọc đơn ứng tuyển, xây dựng hồ sơ ứng viên, xây dựng mô tả công việc, cho tới cả phỏng vấn trực tuyến", bà Trinh nhấn mạnh.

Tương tự, trong hoạt động quản trị truyền thông, vai trò của công nghệ, AI, dữ liệu cũng được ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros đánh giá cao.
Ông Vinh dẫn chứng về việc AI ngày nay có thể tham gia phân tích dữ liệu, từ đó giúp doanh nghiệp hiểu biết rõ hơn về khách hàng, xu hướng thị trường, đưa ra được những chiến lược truyền thông hiệu quả.
Đồng thời, AI có thể tự động hóa nhiều quy trình truyền thông trong doanh nghiệp, như tạo nội dung tự động, quản lý chiến dịch truyền thông, thậm chí là tạo ra các tương tác có chiều sâu với khách hàng.
Tất nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn có những nghi ngại về AI trong hoạt động truyền thông doanh nghiệp, liên quan tới tính chính xác của thông tin.
Ngoài ra, việc tự động hóa quá nhiều cũng có thể dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát trong các tình huống cần tới sự can thiệp của con người.
Hoặc ở một số quốc gia phát triển, AI cũng gây ra những lo ngại về đạo đức và quyền riêng tư, khi công nghệ này đang ngày càng thu thập và phân tích dữ liệu người dùng nhiều hơn mỗi ngày.
CMC đầu tư siêu trung tâm dữ liệu
VACD tổ chức diễn đàn về quản trị dựa trên dữ liệu và AI
Sự kiện quy tụ các chuyên gia hàng đầu chia sẻ về vai trò của dữ liệu và AI trong quản trị và TheLEADER là đối tác truyền thông chính thức của sự kiện.
Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu 'siêu quy mô' tại Việt Nam
Một trung tâm dữ liệu siêu lớn có thể có chi phí từ 300 - 650 triệu USD theo ước tính của Jones Lang LaSalle.
Khó khăn trong số hóa dữ liệu đất đai
Việt Nam đang đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình số hóa dữ liệu đất đai, nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn cần giải quyết trước năm 2025, theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đặng Quốc Khánh.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.