Leader talk

CEO Hàng Vay Chi: Nhiều doanh nghiệp Việt không lớn được do thiếu chữ tín

Quỳnh Như Thứ sáu, 20/04/2018 - 07:26

Khi làm ăn với đối tác nước ngoài, chỉ cần một doanh nghiệp Việt thiếu chữ tín, lập tức tạo nên định kiến xấu và sẽ rất khó để các doanh nghiệp khác có cơ hội.

Ông Hàng Vay Chi – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Hương

Ông Hàng Vay Chi, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty CP Việt Hương với 37 năm bươn chải trên thương trường, kinh qua đủ mọi loại hình doanh nghiệp lớn nhỏ nhìn nhận, sở dĩ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam khó lớn là bởi hoặc họ không chịu lớn hoặc không thể lớn, nguyên nhân đến từ cả 2 phía: Tự thân doanh nghiệp và cả nhà nước.

"Không phải tôi, mà còn nhiều lãnh đạo các công ty nhỏ và vừa, trong suốt quá trình kinh doanh không ít lần tự vấn bản thân: doanh nghiệp của mình có cần phải trở nên lớn hay không? Bởi, lớn làm chi khi lớn sẽ là mục tiêu làm khó của các cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp nhỏ 5 năm kiểm tra 1 lần, doanh nghiệp lớn 1 năm kiểm tra 5 lần.

Công ty tôi giờ không còn nhỏ nhưng để được như ngày hôm nay, trong 37 năm qua tôi đã vượt qua bao nhiêu bão táp, sóng gió mà ít người có thể hình dung được", ông Hàng Vay Chi chia sẻ.

Theo ông Chi, không phải cứ chủ doanh nghiệp muốn doanh nghiệp lớn thì nó sẽ lớn. Với 20 năm làm công việc kêu gọi đầu tư ở các khu công nghiệp, ông Chi rút ra 2 kết luận: sở dĩ SMEs Việt Nam khó lớn và thua ngay tại sân nhà là bởi thiếu chữ tín cũng như không nhận được đầy đủ sự hỗ trợ từ nhà nước.

Vị CEO này chia sẻ, dù là người nào cũng cần phải có chữ tín trong làm ăn, nếu mình không có chữ tín, sản phẩm mình đưa ra không ai tin tưởng, thương hiệu của mình cũng không có giá trị.

"Tôi có người bạn ở công ty Pou Chen, công ty chuyên gia công giày thể thao gần như lớn nhất thế giới, cho các nhãn hàng như Nike, Adidas, Asics, New Balance.. hầu hết công ty bán nguyên phụ liệu hoặc gia công cho Pouchen đều là công ty nước ngoài.

Tôi từng giới thiệu một vài công ty cung cấp phụ liệu hoặc làm một vài chi tiết của giày của Việt Nam cho Pou Chen, nhưng làm một hai lần họ lại quay về với các công ty phụ trợ có vốn nước ngoài", ông Chi cho biết.

Theo phân tích của ông Chi, quán tính của các công ty Việt Nam: khi sản xuất không đạt, việc đầu tiên không phải nghĩ đến việc mang hàng về tái chế lại, mà nghĩ làm sao 'chạy' cho lọt. Tuy nhiên có thể lọt khâu đầu thôi, còn vào ban kiểm soát của Pouchen là hết cửa. Vì một công ty Việt Nam làm như vậy, nên Pouchen nghĩ tất cả các công ty Việt Nam đều vậy.

Do đó, tất cả các công ty phụ trợ cho Pou Chen đều là doanh nghiệp FDI, mặc dù Pou Chen biết các công ty FDI làm ra sản phẩm đắt hơn công ty Việt Nam, nhưng họ vẫn chấp nhận. 

Trong các khu công nghiệp của ông Chi, có 40 nhà máy làm đế giày cho Pouchen nhưng không có bất cứ nhà máy nào của người Việt. 

"Thứ hai, chính sách phải hỗ trợ tới những người làm sản xuất. Các doanh nghiệp FDI phải có thị trường rồi, họ mới vào đầu tư, xây nhà máy, những rủi ro mạo hiểm như không có thị trường tiêu thụ hàng hóa rất là thấp. Ngược lại, doanh nghiệp nghiệp Việt Nam mình đi kiếm tiền – vay tiền, tìm đất đai xây xong nhà máy và vẫn chưa biết thị trường ở đâu.

Như vậy, chúng ta đã thua ngay từ vạch xuất phát. Mọi chuyện cứ mãi tuần hoàn như vậy, mình càng ngày mình càng thua, không chỉ thua trên sân người ta mà thua ngay trên sân nhà mình", ông Chi nói thêm.

Ông Chi kiến nghị, nhà nước, nhất là các trung tâm nghiên cứu kinh tế, hiến kế và định hướng cho các doanh nghiệp tìm hiểu sâu thêm thị trường, làm sao chấm dứt tình trạng trạng xấu này. 

Tuy nhiên, trước khi chờ đợi sự hỗ trợ của nhà nước, các SMEs cần phải biết 'nghĩ lớn, làm lớn', đặt chữ tín lên làm đầu trong kinh doanh.  

CEO Hàng Vay Chi: Chọn ngành vốn lớn để loại đối thủ

CEO Hàng Vay Chi: Chọn ngành vốn lớn để loại đối thủ

Leader talk -  6 năm
Năm 1996, Công ty Cổ phần Việt Hương do ông Hàng Vay Chi làm Chủ tịch HĐQT là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia vào lĩnh vực khu công nghiệp.
CEO Hàng Vay Chi: Chọn ngành vốn lớn để loại đối thủ

CEO Hàng Vay Chi: Chọn ngành vốn lớn để loại đối thủ

Leader talk -  6 năm
Năm 1996, Công ty Cổ phần Việt Hương do ông Hàng Vay Chi làm Chủ tịch HĐQT là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia vào lĩnh vực khu công nghiệp.
Quản trị để quốc tế hóa công ty gia đình nhìn từ gốm sứ Minh Long và nệm Liên Á

Quản trị để quốc tế hóa công ty gia đình nhìn từ gốm sứ Minh Long và nệm Liên Á

Leader talk -  6 năm

Áp dụng phong cách quản trị hiện đại và khoa học, dựa trên triết lý nhân sinh đậm chất phương Đông, Lý Huy Sáng đang âm thầm nâng cao nội lực cả về nhân sự, kỹ thuật để chuẩn bị cho một sức bật mới, đưa gốm sứ Minh Long thoát khỏi tầm vóc một công ty gia đình để trở thành công ty đa quốc gia, hội nhập một cách mạnh mẽ và chủ động.

Mật mã quản trị từ nụ cười của người mua hàng

Mật mã quản trị từ nụ cười của người mua hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm

“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich nói.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bật mí 'mật mã quản trị' giúp Malaysia lột xác sau 9 năm

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bật mí 'mật mã quản trị' giúp Malaysia lột xác sau 9 năm

Diễn đàn quản trị -  6 năm

9 năm trước, Malaysia từ một quốc gia khủng hoảng đã bứt phá trở thành đất nước đứng thứ 23 trên thế giới về GCI (Global Competitiveness Index - chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu) sau khi áp dụng phương pháp BFR.

'Chất lượng quản trị quyết định thành bại của doanh nghiệp'

'Chất lượng quản trị quyết định thành bại của doanh nghiệp'

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Văn hóa hành xử bên trong doanh nghiệp sẽ quyết định đến chiến lược. Thương hiệu chính là không gian văn hóa của doanh nghiệp, của chính sản phẩm mà chúng ta tạo ra. Thương hiệu mạnh không chỉ là một thương hiệu được biến đến mà còn là một thương hiệu được biết đến như thế nào

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".