Chìa khóa đưa thủy sản Việt lên bàn ăn thế giới

Phạm Sơn Thứ bảy, 01/04/2023 - 10:24

Liên kết sản xuất thủy sản tập trung vào 3 trụ cột sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường là chìa khóa phát triển bền vững ngành thủy sản.

Cua Cà Mau là đặc sản nổi tiếng có nhiều tiềm năng xuất khẩu. Ảnh: Dân Việt

Cua Cà Mau thơm ngon, chắc thịt, là món đặc sản nổi tiếng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được mệnh danh là cua ngon nhất Việt Nam. Tính đến nay, toàn tỉnh Cà Mau có khoảng hơn 550 nghìn héc ta nuôi cua, trong đó có 20 nghìn héc ta đạt chứng nhận quốc tế, hơn 500 trại sản xuất giống, có khả năng cung cấp sản lượng 700 – 800 triệu con cua giống mỗi năm.

Phát triển sản xuất cua ở Cà Mau gặp nhiều thuận lợi bởi đây là loài sinh vật đặc hữu, thân quen với khí hậu cũng như điều kiện nước ở vùng này. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động sản xuất, chế biến cua vẫn còn hạn chế, với chỉ có 2 công ty liên kết tiêu thụ, chưa có mô hình liên kết từ đầu vào đến đầu ra. Sản phẩm đầu ra của cua Cà Mau vẫn còn rất ít, chỉ có một số loại như cua tươi sống, bánh phồng tôm cua…

Cua Cà Mau đã được xuất đi một số quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Singapore…, tuy nhiên chưa xuất hiện nhiều ở các thị trường lớn. Thị trường Trung Quốc gây rủi ro lớn bởi sự thiếu ổn định, giá cả lên xuống khó lường.

Ở xã đảo Long Sơn, TP. Vũng Tàu, con hàu cũng là một loại thủy sản nổi tiếng, có nhiều tiềm năng xuất khẩu tạo ra giá trị cao. Theo ông Nguyễn Quý Trọng Bình, Giám đốc Hợp tác xã thủy sản Như Ý, hiện trên các dòng sông ở Long Sơn, có khoảng hơn 300 cơ sở nuôi thủy sản, trong đó tỷ trọng hàu chiếm khá lớn.

Ông Bình cho biết, Hợp tác xã thủy sản Như Ý ra đời nhằm mục đích tạo ra chuỗi liên kết từ người nuôi trồng đến bàn ăn. Hiện tại, Hợp tác xã Như Ý đang lên kế hoạch kết hợp với công ty lữ hành để kết hợp thưởng thức hàu Long Sơn vào tour du lịch, xúc tiến đóng gói phục vụ trong nước và xuất ra thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay, tại Long Sơn nuôi trồng thủy sản nói chung và hàu Long Sơn nói riêng vẫn còn mang tính tự phát, chưa có sự liên kết chặt chẽ để hướng đến xuất khẩu, do đó khó phát huy tiềm năng thương mại hóa tạo ra lợi nhuận cao.

Thực tế, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với đường bờ biển dài, hệ thống sông hồ dày đặc, vốn sở hữu nhiều đặc sản là thủy, hải sản có nhiều giá trị về ẩm thực, dinh dưỡng, có thể kể đến như sò huyết Ô Loan, tôm hùm Bình Ba, tôm tít Cà Mau… nhưng phần nhiều loại thủy hải sản này mới chỉ được biết đến trong nước, chưa xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc tế.

Chìa khóa đưa thủy sản Việt lên bàn ăn thế giới
Ông Trương Đình Hòe phát biểu tại hội thảo Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt. Ảnh: Tuổi trẻ

Năm 2023, thủy sản Việt Nam đạt được mức xuất khẩu khả quan, với tổng kim ngạch đạt 11 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ. Những tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản có xu hướng giảm, tuy nhiên các doanh nghiệp thủy sản vẫn đang trong tâm thế phát triển để cung cấp thực phẩm cho thế giới.

Vượt qua khó khăn trước mắt, đồng thời tận dụng thời cơ để xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam là nhiệm vụ đặt ra với các doanh nghiệp thủy sản. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), để gia tăng giá trị cho thủy sản, cần phải tập trung vào 3 trụ cột, bao gồm an toàn, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Ông Hỏe nhận định, sự đa dạng về chủng loại thủy sản nuôi trồng cũng như đánh bắt của Việt Nam là lợi thế lớn để cân bằng nhu cầu, đảm bảo nguồn dinh dưỡng. Bên cạnh đó, phát triển thủy sản theo hướng bền vững với những mô hình như tôm lúa, tôm rừng, chế biến phụ phẩm theo kinh tế tuần hoàn… cũng có nhiều tiềm năng phát triển.

Tuy nhiên, để thực sự đưa được thủy sản Việt Nam lên bàn ăn quốc tế, sản xuất chất lượng, bền vững thôi chưa đủ, còn cần phải tạo ra những mỗi liên kết bền chặt. Tổng thư ký VASEP cho biết, có 3 mối liên kết cần phải được đẩy mạnh, bao gồm liên kết theo chuỗi sản xuất để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường; liên kết chế biến để đa dạng sản phẩm, đáp ứng được nhiều thị trường và liên kết hệ sinh thái để kiểm soát được chất lượng thủy sản.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn, có thương hiệu mạnh trong ngành thủy sản như Việt Úc, Minh Phú, Vĩnh Hoàn… đang tập trung xây dựng những liên kết hệ sinh thái. Ông Hòe kỳ vọng, có thêm nhiều thương hiệu mạnh như vậy sẽ khẳng định chất lượng, nâng cao giá trị của thủy sản Việt Nam, đưa thủy sản Việt ra với thế giới.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng chỉ ra, thủy sản Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển. Tận dụng tiềm năng ấy, bên cạnh nâng cao chất lượng, cần phải tăng cường xúc tiến đầu tư vào các thị trường lớn, không chỉ Trung Quốc mà còn là Mỹ, Nhật, châu Âu…

Thứ trưởng cho biết, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ làm việc với ngành thủy sản về các khó khăn cũng như cơ hội, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu của ngành thủy sản trong năm 2023.

180 ngày chạy đua gỡ thẻ vàng thủy sản

180 ngày chạy đua gỡ thẻ vàng thủy sản

Tiêu điểm -  2 năm

Thời gian qua, nỗ lực chống hoạt động khai thác thủy hải sản IUU của Việt Nam nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía EC. Tuy nhiên, cần nỗ lực tháo gỡ nhiều nút thắt để thủy sản Việt Nam thực sự được gỡ thẻ vàng vào lần thanh tra thứ 4 sắp tới.

Thiếu vốn vay, doanh nghiệp thủy sản phải hoạt động cầm chừng

Thiếu vốn vay, doanh nghiệp thủy sản phải hoạt động cầm chừng

Tiêu điểm -  2 năm

VASEP kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp xem xét, có giải pháp nâng mức tín dụng cho ngành thủy sản nói chung, và xuất khẩu thủy sản nói riêng.

Xuất khẩu bứt phá, ngành thủy sản vẫn ‘đau đầu’

Xuất khẩu bứt phá, ngành thủy sản vẫn ‘đau đầu’

Tiêu điểm -  3 năm

Hiện hai khâu quan trọng nhất của doanh nghiệp thủy sản gồm chăn nuôi và chế biến đều bị ách tắc bởi các quy chuẩn về môi trường, theo đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Kinh tế tuần hoàn là 'mỏ vàng' cho thủy sản

Kinh tế tuần hoàn là 'mỏ vàng' cho thủy sản

Phát triển bền vững -  3 năm

Xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là nhiệm vụ cho ngành thủy sản, được đưa ra tại Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021 – 2030 mới được Phó thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  12 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tiêu điểm -  12 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  14 giờ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Tiêu điểm -  1 ngày

Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Tài chính -  10 giờ

Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  11 giờ

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  12 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.

Đọc nhiều