Tiêu điểm
Chuyển đổi số không phải là cây đũa thần mùa dịch Covid-19
Một trong những thay đổi lớn nhất mà đại dịch Covid-19 mang lại cho các doanh nghiệp không phải là chuyển đổi số mà là ý thức về chuyển đổi số, để rồi hướng đến giá trị vật chất mang tính hữu hình và cả giá trị hạnh phúc.

Trong một thời kỳ được nhận định là kỷ nguyên “cá nhanh nuốt cá chậm”, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp dù nhỏ bé và non trẻ trên thị trường cũng có thể lật đổ các gã khổng lồ nhờ vào tốc độ nhanh chóng của mình. Tốc độ là thứ quan trọng, và những bước chuyển của doanh nghiệp lại được tăng tốc hơn bao giờ hết trước sức ép kinh khủng của đại dịch Covid-19.
Ông Trần Văn Viển, Giám đốc khu vực phía Nam của Base.vn nhớ lại thời điểm khi dịch chưa diễn ra, kế hoạch chuyển đổi nền tảng từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trên nền tảng trực tuyến của Base mất hàng năm trời cũng không thể hoàn thiện được. Thế nhưng do không có sự lựa chọn nào khác trong mùa dịch, chỉ trong hai tuần, kế hoạch này đã được hoàn thành.
Một tập đoàn lớn là khách hàng của Base thực hiện một dự án mất hàng năm trời nhưng trong mùa dịch Covid-19 đã “làm ngày, làm đêm” nên thời gian hoàn thành dự án cũng chỉ tính bằng tuần, bằng tháng.
Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy CTS, tại hội thảo trực tuyến với chủ đề Doanh nghiệp số - Giải pháp tình thế hay xu hướng tất yếu do TheLEADER phối hợp với John&Partners và Base.vn tổ chức cũng nhìn nhận, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang hoạt động, kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến vì không thể vận hành theo cách thông thường trong điều kiện bất thường. Kể cả những người từ lâu vốn dĩ bảo thủ, rất truyền thống, chưa bao giờ muốn đụng đến công nghệ cũng đã buộc phải chuyển đổi số.
Tuy nhiên, ông Hòa lưu ý, chuyển đổi số không phải là cây đũa thần, đừng kỳ vọng có thể thay đổi ngay lập tức ở quy mô toàn doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp tìm các phần mềm, ứng dụng và nền tảng 4.0 rồi cho rằng đó là chuyển đổi số nhưng trên thực tế, đó chỉ là bước cuối cùng trong câu chuyện chuyển đổi số sau khi đã hoàn thành rất nhiều bước khác liên quan đến chuẩn bị, số hoá, kết nối...
Điều đầu tiên doanh nghiệp cần xem xét là từng cá nhân đã thay đổi hay chưa, đặc biệt là tư duy của người lãnh đạo bởi tư duy của lãnh đạo là một trong những yếu tố mang tính quyết định trong sự thành công của câu chuyện chuyển đổi số.
Nói về chuyển đổi số, ai cũng cho rằng khó khăn lớn nhất là yếu tố công nghệ thuần tuý, trong khi đó ông Hòa chỉ ra, hai yếu tố tạo nên sự bất ổn lớn nhất là pháp luật và văn hoá.
Trong đó, hệ thống pháp luật không theo kịp sự phát triển của công nghệ, và tư duy của nhiều người lãnh đạo còn quá truyền thống, vẫn đang chống lại công nghệ.
Ông Hòa lấy ví dụ, các hãng taxi công nghệ như Grab, Uber vào thị trường Việt Nam, phải mất tới 5 năm kiện tụng mới ra được một nghị định để đưa thị trường vào khuôn khổ vì công nghệ quá mới.
Tương tự, hành lang pháp lý cho các sàn thương mại điện tử hiện nay cũng chưa được hoàn thiện, tự những người kinh doanh quản lý giữa đúng và sai, nên tạo nên một văn hoá, một thế giới hoạt động khác biệt.
Vị chuyên gia này cho rằng, trong sự dịch chuyển của cuộc cách mạng 4.0, cần có sự cân bằng giữa các yếu tố gồm pháp luật, xã hội và văn hoá.
“Thay đổi lớn nhất mùa dịch không phải là chuyển đổi số mà là ý thức về chuyển đổi số, đó là sự vỡ lẽ về việc đang có một kênh tương tác khác với thế giới. Trong bất kỳ trường hợp nào xảy ra, điều quan trọng là phải quay trở lại giá trị hữu hình và đặc biệt giá trị hạnh phúc - giá trị mang tính vô tận nhưng đôi khi lại vô cùng đơn giản với mỗi người”, ông Hòa nói.
Ông Hòa cho rằng thông điệp lúc này cần là: “Hạnh phúc mới là chỉ số quan trọng, hãy coi công nghệ, chuyển đổi số là công cụ để tìm đến hạnh phúc”.
Có cùng quan điểm, tiến sĩ Ngô Công Trường - sáng lập và Giám đốc chuyên môn Công ty CP Tư vấn và giáo dục John&Partners cho rằng, đợt dịch này là “ông thầy” tuyệt vời để giáo dục cho nhân loại về chuyển đổi số và các giá trị khác. Tư duy truyền thống, bảo thủ của nhiều vị lãnh đạo doanh nghiệp đã thay đổi bởi nó liên quan đến câu chuyện cơm áo gạo tiền.
Tuy nhiên ông Trường cũng nhận định rằng, nhiều dự án được đề ra trong mùa dịch này, bị ép thực hiện với tốc độ quá gấp và mang tính khẩn cấp nên nhiều khi kết quả không tốt, và không công bằng với chuyển đổi số. Do đó, cần thực sự tách biệt câu chuyện trong mùa dịch và việc chuyển đổi số.
Cụ thể, doanh nghiệp cần tính đến hai bài toán. Thứ nhất, nên liệu cơm gắp mắm, cái gì chuyển đổi số được thì làm luôn để tồn tại, vượt qua khủng hoảng. Thứ hai, lên kế hoạch cho một quá trình chuyển đổi số bài bản và dài hơi vì nó liên quan đến chiến lược của doanh nghiệp.
Mọi kế hoạch phải làm đúng ngay từ đầu vì nếu làm sai có thể phải trả giá rất đắt về lâu dài.
Mùa dịch này là giai đoạn doanh nghiệp tỉnh giấc về câu chuyện chuyển đổi số, đưa dự án vào trạng thái khởi động bắt đầu từ 2020 với các bước đi được vạch ra cụ thể.
Ông Hòa lưu ý thêm, thay vì nghĩ chuyển đổi số là bắt buộc thì hãy tư duy rằng những việc làm trong mùa dịch sẽ trở thành giá trị gia tăng rất lớn, kết hợp các giá trị đó với tính truyền thống của trước đây, doanh nghiệp sẽ vươn lên mạnh mẽ. Cần giữ được một tư duy tích cực trong mùa dịch.
Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?
Chuyển đổi số để sống chung với Covid-19
Những thách thức hiện tại không chỉ là khó khăn mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình và tạo ra sự thay đổi lớn trong tương lai.
Góc nhìn chuyển đổi số từ ngành y
Nhà sáng lập & CEO của Smile Care tự nhận mình sáng tạo và có khá nhiều ý tưởng, nhưng lại không phải là người giỏi về quản trị. Do đó, anh chọn sử dụng phần mềm như là một công cụ hỗ trợ đắc lực để vận hành và phát triển kinh doanh.
Dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số
Theo lãnh đạo đứng đầu Bộ TT&TT, đây chính cơ hội để Việt Nam nhanh hoạt động chuyển đổi số. Bởi dịch Covid-19 lây lan là do tiếp xúc, trong khi đó, công nghệ số hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp.
Lợi thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số
Trong quá trình chuyển đổi số, Việt Nam có một lợi thế là không bị áp lực và tổn thất lớn do phải chuyển đổi từ mô hình cũ, công nghệ cũ như những quốc gia sớm phát triển công nghiệp. Hiện tại, các công ty công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ và tỷ lệ sử dụng công nghệ tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh.
Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.
Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng
Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.
Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp
Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân
Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.
Cái giá khủng khiếp phải trả khi sai lầm trong đầu tư bất động sản
Theo ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Property, sáp nhập tỉnh thành mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản, nhưng sai lầm phổ biến của doanh nghiệp là chọn sai loại hình và bán sai đối tượng, dẫn tới “đô thị ma”.
Giá nhà tăng chóng mặt, liệu có bong bóng bất động sản?
Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh One Housing cho rằng, thị trường bất động sản gần đây chứng kiến cơn sốt giá, nhưng phía sau là bài toán nghẽn nguồn cung, chi phí đầu vào leo thang và hiệu ứng “tăng giá” từ dự án mới.
Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.
Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620
Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.
Tấm vé hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt muốn tham gia và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phải đồng thời làm chủ năng lực AI và vận hành theo chuẩn ESG.
Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt
Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.
Chỉ 10 triệu đồng/tháng có ngay văn phòng cho sàn giao dịch bất động sản vừa và nhỏ
Với giá thuê văn phòng tại các khu vực trung tâm Hà Nội tăng cao, các sàn giao dịch bất động sản khởi nghiệp chịu áp lực không nhỏ về chi phí thuê văn phòng.