Chuyển giao quyền lực và tìm người kế nghiệp

Tùng Anh Thứ bảy, 22/05/2021 - 08:40

Quá trình chuyển giao kế nhiệm là sự trao đổi vị trí và xác định cách để giúp nhân tài đã tìm được có thể thâm nhập và bước lên vị trí mà người lãnh đạo đương nhiệm sẽ rút lui.

Kế nhiệm là chủ đề đang được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm

Từ khoá “kế nhiệm” đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc bàn luận ngày nay của các chủ doanh nghiệp. 

Ông Akram Sabbagh, Chủ tịch Hội đồng cố vấn và huấn luyện châu Âu (EMCC) châu Á – Thái Bình Dương cho biết, 65 là độ tuổi trung bình của thế hệ baby boomer (từ 56 đến 74 tuổi) đang làm chủ tại phần lớn doanh nghiệp tầm trung trên hầu khắp thế giới.

Dù vậy, có tới 75% doanh nghiệp chưa lên kế hoạch kế nhiệm và 80% công ty gia đình không tin tưởng về khả năng của thế hệ con cháu trong việc tiếp quản công việc kinh doanh.

Theo ông Akram, các doanh nghiệp mất trung bình 12 - 36 tháng để đi từ suy nghĩ và xây dựng chiến lược kế nhiệm trước khi bước vào quá trình chuyển giao.

Có hai loại kế nhiệm có thể xảy ra. Một là quá trình chuyển giao bắt buộc xảy ra khi chưa được nghĩ thông suốt và chưa có chiến lược. Việc này diễn ra do một số trường hợp như chủ doanh nghiệp có vấn đề về sức khoẻ, lãnh đạo đối mặt với cú sốc lớn khi thân nhân qua đời, kiệt sức và mệt mỏi khi đứng trước việc phải bắt đầu lại công ty sau mỗi đợt khủng hoảng như Covid-19…

Tuy nhiên, có những trường hợp đáng tiếc là một số chủ doanh nghiệp tin rằng họ đã kiếm đủ tiền nên thay vì rao bán công ty hoặc chuyển đổi sáp nhập, họ đơn giản chỉ “dẹp tiệm” để có thể nghỉ ngơi. Điều này gây nên nhiều hệ quả như không còn di sản, tri thức mất trắng, người làm công ăn lương bị mất kế sinh nhai…

Cách tiếp cận còn lại về kế nhiệm là suy nghĩ trước về vấn đề này để xây dựng kế hoạch, vạch ra một chiến lược đi kèm việc lập sẵn những đề nghị quyền lợi và vai trò rõ ràng cho những cá nhân sẽ tiếp quản công ty.

Đôi khi người chủ và các lãnh đạo muốn làm những công việc khác trong doanh nghiệp, khác xa với những việc họ đã làm khi bắt đầu công ty. Để làm được điều đó, quan trọng là phải tạo ra một cấu trúc công việc có thể giúp cá nhân phát triển theo chiều đi lên thay vì rút lui khỏi công việc. 

"Cấu trúc này cũng bật đèn xanh cho những nhân viên có chí lớn, mong muốn trở thành lãnh đạo trong tương lai, để họ thấy rằng doanh nghiệp thực sự có một sân chơi, có một kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ giúp họ từng bước leo lên các vị trí lãnh đạo qua vài năm", Chủ tịch EMCC nói tại sự kiện "Quy hoạch kế thừa - những câu chuyện từ thực tiễn" do Công ty L&A thực hiện.

Chuyển giao quyền lực: không chỉ rút lui, quan trọng là thâm nhập
Ông Akram Sabbagh, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn và huấn luyện châu Âu (EMCC) châu Á – Thái Bình Dương

Việc nhận diện giá trị và quản lý rủi ro trong kế hoạch kế nhiệm thường có hai khía cạnh quan trọng liên quan đến nghệ thuật và khoa học.

Các yếu tố về nghệ thuật có thể xem như thiên thời – địa lợi – nhân hoà với việc: Chọn đúng người đặt vào đúng vị trí vào đúng thời điểm, doanh nghiệp được vốn hoá tốt và có đủ tài chính, hình ảnh doanh nghiệp, một số trường hợp bất khả kháng khiến câu chuyện kế nhiệm phải được đặt lên bàn thảo luận.

Từ góc độ khoa học khi xem xét câu chuyện kế nhiệm, người chủ hoặc lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu thị trường, hiểu rõ lợi ích, nhận diện rủi ro, có quy trình rõ ràng và thông điệp đơn giản.

Khi xét đến chiến lược kế nhiệm thì yếu tố bên trong (nội bộ) và yếu tố bên ngoài là hai lựa chọn có thể xem xét.

Các yếu tố nội bộ có thể cân nhắc là đối tác điều hành, thành viên gia đình hoặc nhân viên (thông qua hình thức mua lại để giữ quyền quản lý). 

Các yếu tố từ bên ngoài có thể là bán cho đối thủ cạnh tranh, nhà đầu tư mạo hiểm, mua bán cùng ngành, sáp nhập hoặc phát hành công khai lần đầu tuỳ quy mô và cấu trúc doanh nghiệp.

Trong đó, đối với việc có nhiều nhân tài muốn mua lại công ty trong khi chủ sở hữu muốn rút lui từ từ, ông Akram nhấn mạnh rằng không chỉ nghĩ đến từ khoá rút lui mà còn phải chú trọng yếu tố thâm nhập.

Có ba điều phải đảm bảo tách biệt khi bàn về kế nhiệm trong bối cảnh này. Đầu tiên là vấn đề thu nhập, người làm công có thu nhập chuyển sang góp vốn làm chủ doanh nghiệp thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng và hợp lý trong chính sách về tiền lương, thưởng, hoa hồng hay chia sẻ lợi nhuận. 

Với trường hợp là cổ đông, không có nghĩa không làm mà vẫn có thu nhập và ngược lại, một nhân viên đồng thời là cổ đông vẫn phải được nhận thu nhập xứng với vai trò trong công ty. 

Hai là triển vọng tăng trưởng vốn chủ sở hữu và ba là quyền kiểm soát.

Để một kế hoạch và chiến lược kế nhiệm thành công, việc rút lui dần của người lãnh đạo đương nhiệm và khả năng tiếp nhận của lãnh đạo tương lai phải được thực hiện và theo dõi đồng thời, trao đổi thường xuyên. 

Với lãnh đạo tương lai, yếu tố cần bàn đến là vai trò và vị trí, trọng trách mới trong doanh nghiệp khi phát triển với vai trò vận hành và chến lược. 

Với những người sẽ rút lui khỏi vị trí, yếu tố cần xem xét là cách dừng lại và đối diện với việc kết thúc chặng đường, thu nhập tiềm năng khi bớt dần công việc.

Nói về đặc tính của người kế nhiệm tiềm năng, ông Akram nhấn mạnh hai nhóm yếu tố quan trọng. 

Một là công cụ/kỹ năng bao gồm kiến thức chuyên môn, khả năng vận hành và chiến lược. Những nhân viên lâu năm, có kỹ năng và làm tốt trong tổ chức thường được mặc định là ứng viên kế nhiệm tiềm năng. Tuy nhiên, khi phát triển lên, họ cần suy nghĩ khác, phải để tâm nhiều hơn đến những việc xảy ra xung quanh, cách thức vận hành công việc mỗi ngày của cá nhân và các bộ phận khác.

Họ cần có một cách tiếp cận tư tưởng có hệ thống. Khi nói đến chiến lược, điều quan trọng là khả năng tư duy như một chiến lược gia hoặc ít nhất có cơ cấu công việc hay bộ công cụ, kỹ năng cho phép họ tư duy dần theo hướng đó.

Nhóm yếu tố thứ hai liên quan đến thái độ, tư duy. Đó phải là người cởi mở, cầu tiến, có khả năng kết nối và có thể “huấn luyện”.

“Nói về chuyển giao kế nhiệm, không chỉ nói đến chuyển giao về tài sản mà còn là ý chí và tinh thần theo sau đó”, ông Akram nói. 

Chuyện những người kế nghiệp sáng giá ở Việt Nam

Chuyện những người kế nghiệp sáng giá ở Việt Nam

Leader talk -  4 năm
Cùng với nền tảng tốt và được giáo dục bài bản, những người trẻ kế nghiệp tương lai lựa chọn lao vào những nơi có nhiều thử thách nhất để tôi luyện và chỉ bắt đầu kế nghiệp khi đã tự khẳng định được mình, để không mang cái mác “cậu ấm, cô chiêu” bị mờ nhạt sau cái tên của người đi trước.
Chuyện những người kế nghiệp sáng giá ở Việt Nam

Chuyện những người kế nghiệp sáng giá ở Việt Nam

Leader talk -  4 năm
Cùng với nền tảng tốt và được giáo dục bài bản, những người trẻ kế nghiệp tương lai lựa chọn lao vào những nơi có nhiều thử thách nhất để tôi luyện và chỉ bắt đầu kế nghiệp khi đã tự khẳng định được mình, để không mang cái mác “cậu ấm, cô chiêu” bị mờ nhạt sau cái tên của người đi trước.
10 lưu ý để hoạch định và phát triển lãnh đạo kế nhiệm

10 lưu ý để hoạch định và phát triển lãnh đạo kế nhiệm

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Mục tiêu của kế hoạch kế nhiệm chính là giúp nhà lãnh đạo được nhận diện, chuẩn bị sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới đầy thách thức và tạo ra kết quả thúc đẩy tổ chức phát triển.

Hiến pháp gia đình trong chuyển giao kế nghiệp

Hiến pháp gia đình trong chuyển giao kế nghiệp

Leader talk -  4 năm

Sự khác biệt trong hệ tư tưởng giữa thế hệ chuyển giao và thế hệ kế cận chính là một trong những yếu tố cản trở quá trình chuyển giao thế hệ trong các doanh nghiệp gia đình. Một trong những giải pháp cho các doanh nghiệp gia đình Việt là bắt tay vào xây dựng bản "Hiến pháp gia đình" giúp quá trình chuyển giao diễn ra thuận lợi hơn.

Kế nhiệm doanh nghiệp gia đình trong khủng hoảng đại dịch

Kế nhiệm doanh nghiệp gia đình trong khủng hoảng đại dịch

Leader talk -  5 năm

Đại dịch Covid-19 có thể xem như một hồi chuông thức tỉnh cho doanh nghiệp gia đình về tính cấp thiết trong việc đẩy nhanh quá trình hoàn thiện và kích hoạt kế hoạch kế nhiệm.

Nhiều doanh nghiệp phải bán mình vì không có người kế nhiệm

Nhiều doanh nghiệp phải bán mình vì không có người kế nhiệm

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Doanh nghiệp tư nhân ngày càng trở thành mục tiêu cho các thương vụ mua bán và sáp nhập.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  11 phút

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  12 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  16 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  16 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.