Diễn đàn quản trị
Cơ hội đến từ nhân viên cũ
Việc đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại sự tốt lành cho những người làm chủ doanh nghiệp, người làm lãnh đạo trong hôm nay và cả tương lai.
Năm 2010, tôi từ Ba Lan trở về Việt Nam và đảm nhiệm ví trí lãnh đạo cấp cao trong một tập đoàn lớn. Tôi được ủy quyền thay đổi công ty vì sau 6 năm, việc cổ phần hóa không mang lại nhiều kết quả.
Ngay cả vấn đề tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Sau một số thay đổi, phòng marketing (tiếp thị) cần tuyển mới hầu như toàn bộ thành viên. Sau nhiều tuần, phòng nhân sự hoặc gửi các CV mà không thể tuyển được, hoặc báo thiếu ứng viên. Hỏi ra mới biết, người trẻ không muốn vào công ty làm việc hoặc không nộp được hồ sơ tuyển dụng vì công ty chỉ tuyển những người đã có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm.
Sau khi tôi yêu cầu thay đổi nội dung tuyển dụng, bỏ phần kinh nghiệm và có thể nhận cả sinh viên năm cuối vào thực tập, các CV bắt đầu đổ về nhưng chủ yếu xin… thực tập.
Tôi đã tuyển hơn 10 sinh viên thực tập vào phòng marketing. Đến cuối đợt thực tập, có 4 người ở lại làm việc chính thức. Sau đó, công ty tuyển thêm được 4 người sau đợt thực tập thứ hai và một vài người nữa sau đợt thực tập thứ ba. Bộ khung non trẻ của phòng marketing đã hình thành.
Sau khi tôi nghỉ việc tại công ty để theo đuổi đam mê khởi nghiệp ở tuổi 50 với Dh Foods, những người trẻ được tôi tuyển dụng và phát triển đòi đi theo nhưng tôi đã không dám nhận vì công ty còn quá bé, tương lai còn xa vời. Tôi khuyên họ ở lại công ty cũ hoặc chuyển qua các tập đoàn lớn khác làm việc, tương lai sẽ được đảm bảo hơn.
Một nhân sự từng tham gia thực tập đợt thứ nhất vẫn nằng nặc đòi theo và bây giờ chính là Giám đốc vận hành của Dh Foods. Sau đó ít lâu, một người từng tham gia thực tập đợt thứ hai cũng đi theo và sau này trở thành giám đốc sales và marketing (kinh doanh và tiếp thị) của Dh Foods.
Hiện nay, hai người này chính là trụ cột của công ty và là người điều hành chính công việc hàng ngày của Dh Foods. Những người còn lại tham gia thực tập ngày đó cũng đã trưởng thành. Có người làm quản lý ở tập đoàn hàng đầu Việt Nam, có người ở lại và trở thành trưởng phòng marketing công ty cũ.
Một câu chuyện khác liên quan đến những cơ hội đến từ nhân viên cũ phải kể đến việc phân phối sản phẩm của Dh Foods. Ban đầu, có một vài người nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods, nhưng sau rồi cũng từ chối gần hết vì hàng khó bán, còn rất xa lạ với người tiêu dùng.
Một người từng làm giám sát kinh doanh tại công ty mà tôi quản lý năm đó đã nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods khi thấy chúng tôi gặp khó trong việc tìm nhà phân phối. Người này sau khi nghỉ việc đã ra làm nhà phân phối tự do, chuyên phân phối các sản phẩm bán chạy trên thị trường.
Giai đoạn đầu doanh số rất bé, người này chủ yếu kiếm thu nhập từ các sản phẩm khác trong khi vẫn kiên trì với sản phẩm Dh Foods, chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Từ năm 2020, khi doanh số của Dh Foods bắt đầu tăng mạnh, người này đã tập trung vào phân phối sản phẩm của Dh Foods nên đến năm 2021, có tháng doanh số đã lên tới gần 1 tỷ đồng, góp phần cho sự tăng trưởng kênh truyền thống.
Thành công hôm nay của Dh Foods chính nhờ đóng góp rất lớn của các bạn nhân viên cũ. Tôi nhận ra rằng, việc đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại sự tốt lành cho những người làm chủ, những người lãnh đạo trong hôm nay và cả trong tương lai.
Ông trùm gia vị
Cấm gặp nhân viên cũ: Lãnh đạo yếu kém về quản trị
Trong quản trị nhân sự, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang giữ thói quen ra quyết định theo cảm tính cá nhân thay vì dựa trên hệ thống.
Cho nhân viên nghỉ việc thế nào để họ sẵn sàng quay về
Sự thấu hiểu và san sẻ xuất phát từ cái "tình" được xem như đòn bẩy để kết nối và nhận được sự đồng cảm của nhân viên khi doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự do dịch Covid-19.
Lá thư nặc danh và 'nghệ thuật' sa thải nhân viên
Việc tuyển, dùng, giữ hay bỏ trong câu chuyện quản trị nhân sự cần được nhìn một cách tổng thể và liên tục, tránh một cách tiếp cận độc lập và rời rạc.
Nhân viên nghỉ việc không phải vì rời bỏ công ty mà họ muốn bỏ sếp của mình
Đại diện Tổ chức lao động quốc tế cho rằng cần thay đổi tư duy của người lãnh đạo theo hướng coi nhân viên là trung tâm tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp thì mới có thể giữ được nguồn lao động chất lượng cao.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.
Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!
Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.
Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp
Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.
Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài
Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo
Với Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, cộng đồng, đất nước.
[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm được lựa chọn giữa thuế khoán và kê khai thuế trong năm 2025 nhưng được khuyến khích ghi chép doanh thu đầy đủ.















![[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ho-kinh-doanh-1450.jpg)





































