Leader talk
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt
GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global cho rằng, thích ứng là điều kiện không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp và quốc gia trong việc hoạch định chính sách và lựa chọn chiến lược.
Tuy khác biệt về không gian, thời gian và mức độ ảnh hưởng nhưng thế giới và Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn đến từ đại dịch Covid-19. Thách thức đó vừa sâu, vừa rộng, tác động trực tiếp đến cuộc sống, sức khoẻ con người, kinh tế và các hoạt động xã hội.
PGS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cho biết, nhiều thay đổi về chiến lược, địa chính trị đang diễn ra ở nhịp độ cao nhằm giảm sự phụ thuộc và tăng tự cường, điều chỉnh chuỗi cung ứng - chuỗi giá trị - chuỗi sản xuất, xu hướng tạo lập các liên kết kinh tế chiến lược, thúc đẩy số hoá nền kinh tế ở cấp độ cao với các công nghệ tương lai như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá…
Nhìn nhận ở góc độ tích cực, Chủ tịch AVSE Global cho rằng, cơ hội mà các doanh nghiệp Việt có thể có được trong giai đoạn hiện nay là cơ hội thị trường mới do Việt Nam tạo được lòng tin chiến lược quan trọng với hầu hết quốc gia, là đầu mối quan trọng cho nhiều hiệp định tự do thương mại như EVFTA, RCEP…
Tuy nhiên theo ông Khương, cơ hội này hiện chưa được khai thác nhiều. Nếu doanh nghiệp chuẩn bị nền tảng tốt về nhân lực, công nghệ, nghiên cứu và phát triển, đầu tư cho đổi mới sáng tạo thì sẽ có thể bước thêm những nấc cao hơn trong chuỗi giá trị.
Bên cạnh đó là cơ hội đến từ dòng dịch chuyển sản xuất và đầu tư vào Việt Nam nhờ tiềm năng tăng trưởng cao, nền kinh tế mở.
Đáng chú ý, ông Khương cho biết, ước tính khoảng 70% giá trị mới được tạo ra trong nền kinh tế trong thập kỷ tới sẽ dựa trên các mô hình kinh doanh nền tảng được hỗ trợ kỹ thuật số. Doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế do tính năng động và năng lực tiếp cận số cao, nhanh.
Kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng năm 2008 - 2009 cho thấy, sau mười năm, sự bất ổn của nền kinh tế vẫn diễn ra liên tục và thường xuyên.
“Mọi thứ có thể thay đổi trừ một thứ không thay đổi là sự thay đổi. Yêu cầu thích ứng là điều kiện không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp và quốc gia trong việc hoạch định chính sách và lựa chọn chiến lược”, ông Khương nói tại sự kiện “Sáng tạo kinh doanh trong môi trường biến đổi”.
Cơ hội đi liền thách thức
Để có thể nắm bắt và từ đó tranh thủ tạo cơ hội mới, các doanh nghiệp cần nắm bắt, thấu hiểu và có những điều chỉnh trước những thay đổi sâu sắc đang diễn ra hiện nay ở cả cấp độ vĩ mô và doanh nghiệp.
Đó là sự nhận thức rõ về giá trị cơ bản của bất cứ mô hình kinh tế, xã hội nào. Các giá trị cơ bản này bao gồm: sức khoẻ, y tế, hạnh phúc của tổ chức và mỗi cá nhân. Điều này cũng khẳng định xu thế và yêu cầu phát triển bền vững vì một cuộc khủng hoảng tương tự rất có thể xảy ra trong tương lai.
Đó là việc xem xét lại mô hình toàn cầu hoá và sự tự chủ của mỗi quốc gia. Ưu thế trong cuộc chiến mà cả thế giới đang đối mặt dành cho các quốc gia và tổ chức quan tâm đến xây dựng được lòng tin chiến lược với các đối tác và có phương án quản trị rủi ro trước các tình huống biến động bất ngờ để có thể nhanh chóng thích ứng.
Đó là sự thay đổi sang phương thức làm việc mới: số hoá, từ xa, không biên giới...
Đó là nhu cầu đối với sản phẩm mới, cơ hội hợp tác phát triển mới cũng như thị trường mới từ sự thay đổi chiến lược ở các quốc gia, sự dịch chuyển của các dòng vốn và sản xuất.
Ông Khương nhấn mạnh, điểm đến của các dòng vốn đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào định vị quốc gia. Các nhà đầu tư chỉ tìm đến khi quốc gia đó tạo được niềm tin chiến lược với đối tác và tạo được môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn.
Sự thay đổi quan trọng cuối cùng được ông Khương nhấn mạnh là sự ra đời của những phương thức thanh toán mới.
Tuy nhiên để có thể tồn tại và phát triển một cách bền vững, cơ hội luôn đi liền với thách thức. Ông Khương cho rằng trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp không thể vì mục tiêu lợi nhuận đơn thuần mà phải đặt sức khoẻ, an toàn và hạnh phúc nguồn nhân lực vào trọng tâm của chiến lược doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp cần thúc đẩy chuyển đổi số để thích ứng với yêu cầu mới về phương thức làm việc hỗn hợp (từ xa, trực tiếp), tối đa hóa hiệu quả các nhóm làm việc từ xa. Bên cạnh đó, cần đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng nhanh.
Việc thay đổi và thích ứng mô hình kinh doanh, đầu tư nghiên cứu và phát triển để tìm cách tham gia vào các chuỗi giá trị đang được hình thành là điều quan trọng.
Đáng chú ý, doanh nghiệp cần xây dựng mô hình quản trị rủi ro doanh nghiệp với sự chuẩn bị bài bản hơn các kịch bản ứng phó rủi ro; đồng thời, tiết kiệm chi phí, tự chủ chuỗi cung ứng qua việc chú trọng xây dựng các nguồn cung ứng địa phương.
Không khí u ám bao trùm cộng đồng doanh nghiệp
Xây dựng kịch bản phục hồi, tăng trưởng kinh tế, thích ứng an toàn dịch bệnh
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kịch bản phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong điều kiện đã tiêm vaccine bao phủ diện rộng; chuẩn bị các biện pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh trên các lĩnh vực giao thông, đi lại, sản xuất, dịch vụ.
Góc nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong đại dịch
Thị trường Việt Nam được đánh giá là vẫn còn rất tiềm năng đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, cơ hội sẽ luôn đi kèm với những thách thức về việc chuyển đổi công nghệ, mô hình kinh doanh, giữ vững tinh thần khởi nghiệp và tư duy ở tầm khu vực.
Nhận diện bức tranh kinh tế Việt Nam sau Covid-19
Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng sẽ đi kèm với những cơ hội.
Thoát 'kịch bản xấu nhất' trong tăng trưởng kinh tế
Với sự bùng phát nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang đi xuống. Tiến trình phục hồi của nền kinh tế vẫn đang diễn ra nhưng tốc độ đã chậm lại ở tất cả các chỉ số.
Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới
Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.
Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật
Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
VinFuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học 'Cùng vương mình - Cùng thịnh vượng'
Quỹ VinFuture chính thức công bố các chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Cụm dự án APEC: Động lực để Phú Quốc phát triển như Singapore
Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam
Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.
Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân tổng giám đốc KienlongBank
Triết lý tư duy mới được tân tổng giám đốc chia sẻ dần trỏ thành tiêu chí quan trọng trong đánh giá sự phát triển lâu dài của mỗi nhân sự.
Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ
Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.
CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'
Từ vùng cao Hà Giang đến vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp SME, chị Hồ Nhung - CEO FAIRVIET mang khát vọng kiến tạo giá trị thực tiễn, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, phát triển bền vững và sẵn sàng cho M&A hay chuyển giao thế hệ.
[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?
Theo Thông tư 40, hộ kinh doanh không được trừ chi phí phần mềm hóa đơn, chữ ký số khi tính thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang đề xuất cách tính thuế trên lợi nhuận để gỡ khó.


















![[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/05/thue-ho-kinh-doanh-1514.jpg)





































