Covid-19 'vẫn ám' hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10

Nhật Hạ Thứ sáu, 29/10/2021 - 12:39

Ở nhóm hàng thủy sản, trị giá xuất khẩu đã giảm 24% so với tháng 9, dẫn tới đà tăng trưởng kể từ đầu năm đến nay chuyển từ dương sang âm 0,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10 tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi tổng kim ngạch ước tính đạt 53,5 tỷ USD giảm 0,4% so với tháng 9 và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, tính chung 10 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê. Tuy nhiên, mức tăng đang thu hẹp dần qua các tháng.

Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 1,45 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 22,7 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 21,3 tỷ USD.

Xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm nay đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 7,7%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 20%, chiếm 74%.

Riêng xuất khẩu tháng 10 ước tính đạt 27,3 tỷ USD, tăng nhẹ 1% so với tháng trước.

Covid-19 'vẫn ám' lên hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10

Từ đầu năm đến nay đã có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện (doanh nghiệp FDI chiếm 99,1%); điện tử, máy tính và linh kiện (98%); máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng (92,6%); dệt may (63,5%); giày dép (82,4%); gỗ và sản phẩm gỗ.

Xét về tốc độ tăng trưởng, hàng sắt thép dẫn đầu khi lượng hàng xuất khẩu đã tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Đa số các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chậm lại đáng kể trong tháng 9 do chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là thủy sản đã mất đà tăng trưởng xuất khẩu trước đó từ 7% trong 8 tháng đầu năm xuống còn tăng 2,7% trong 9 tháng và sang tháng 10 là giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Giày dép giảm từ 16% trong 8 tháng xuống còn 3,9% trong 10 tháng.

Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 17,3%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 16,6% và chiếm 1%. Nhóm nông, lâm sản tăng 15% và chiếm 7%. Còn nhóm thủy sản giảm 0,8%, chiếm 2,6%.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 269,38 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 22,7%, chiếm 34% tổng kim ngạch nhập khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 31,3%, chiếm 66%.

Riêng nhập khẩu tháng 10 đạt 26,2 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng trước.

Covid-19 'vẫn ám' lên hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10 1

Kể từ đầu năm đến nay có 39 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 91% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.

Xét về tốc độ tăng, mặt hàng hạt điều, quặng và khoáng sản khác và cao su đứng đầu khi tăng lần lượt 3,7 lần, 3,4 lần và 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 28,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,6% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 22,5% và chiếm 6,4%.

Trong 10 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và cũng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với 22% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc tăng 16,8%; EU tăng 8,9%; ASEAN tăng 21,3%; Hàn Quốc tăng 11,2%; Nhật Bản tăng 2,2%.

Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 21,4%; ASEAN tăng 34,8%; Nhật Bản tăng 9%; EU tăng 15,9%; Hoa Kỳ tăng 13,5%.

Covid-19 'vẫn ám' lên hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10 2

Trong đó, 10 tháng qua xuất siêu sang EU tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 63,2%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 29,1%; nhập siêu từ ASEAN tăng 80,8%.

Đáng chú ý, tốc độ xuất siêu sang EU chậm lại đáng kể khi giảm từ mức 13% trong 8 tháng đầu năm xuống còn 4% trong tháng này.

Theo khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê, về xu hướng 3 tháng cuối năm nay, 35% doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới. 22% doanh nghiệp dự kiến giảm và 43% dự kiến ổn định.

Dệt may chìm trong khó khăn, mục tiêu xuất khẩu khó khả thi

Dệt may chìm trong khó khăn, mục tiêu xuất khẩu khó khả thi

Tiêu điểm -  3 năm

VITAS cho biết nguy cơ cao nhất với ngành dệt may là khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng do khách hàng chuyển đơn hàng đi nơi khác, và thiếu lao động do lao động về quê tránh dịch, không dễ quay trở lại ngay.

Động thái tích cực cho xuất khẩu gỗ sang Mỹ

Động thái tích cực cho xuất khẩu gỗ sang Mỹ

Tiêu điểm -  3 năm

Thỏa thuận mới nhất sẽ giúp thúc đẩy thương mại gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Xuất khẩu nhiều mặt hàng có nguy cơ mất đà tăng trưởng

Xuất khẩu nhiều mặt hàng có nguy cơ mất đà tăng trưởng

Tiêu điểm -  3 năm

Đa số các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chậm lại đáng kể trong tháng 9 do chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là thủy sản đã mất đi 2/3 đà tăng trưởng xuất khẩu trước đó từ 7% trong 8 tháng đầu năm xuống còn tăng 2,4% trong 9 tháng. Giày dép giảm từ 16% xuống còn 10%.

Giãn cách xã hội khiến xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn giảm mạnh

Giãn cách xã hội khiến xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn giảm mạnh

Doanh nghiệp -  3 năm

Vĩnh Hoàn cho biết nguyên nhân doanh thu cá tra hao hụt so với tháng 7 do xuất khẩu cá tra và sản phẩm khác suy giảm. Cả thị trường Mỹ, châu Âu và các nước khác đều đi xuống, trong khi chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 16%.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  3 giờ

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  20 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  23 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  2 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  2 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  2 giờ

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  3 giờ

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  3 giờ

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Bất động sản -  3 giờ

Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  3 giờ

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

Leader talk -  3 giờ

Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.