Leader talk
Dĩ bất biến ứng vạn biến
Câu chuyện về lấy cái bất biến (cái không thay đổi) ứng phó với cái vạn biến (cái thay đổi); hay ứng phó với cái vạn biến nhưng không xa rời, vứt bỏ, đánh mất cái bất biến của nhiều doanh nghiệp đã và đang làm để vượt qua cơn bão Covid-19.
Cú sốc mang tên Covid-19
“Giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 thực sự là một cú sốc lớn với chúng tôi. Cả một thời gian dài, doanh thu toàn chuỗi không nổi một đồng. Đó thực sự là khoảng thời gian rất khó khăn”, ông Hà Thúc Tú, Giám đốc điều hành chi nhánh miền Nam Công ty Thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) nhớ lại.

Golden Gate là chuỗi 400 nhà hàng với 20 thương hiệu trên toàn quốc. Khi đại dịch ập đến, thay vì phục vụ trực tiếp tại nhà hàng, Golden Gate đưa ra các gói sản phẩm phục vụ tại nhà, giao hàng tận nơi, đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến, cũng như tập trung củng cố niềm tin với khách hàng về sự an toàn.
Niềm tin này không chỉ là khẩu hiệu, mà còn được Golden Gate tích cực truyền thông tới toàn bộ nhân viên của công ty. Tới khi lệnh giãn cách được bãi bỏ, doanh nghiệp lại quay về những yếu tố truyền thống, tập trung đảm bảo an toàn phòng dịch như thực hiện giãn cách, đo thân nhiệt, khử trùng, khẩu trang... để thu hút mọi người an tâm đến ăn uống trở lại.
Đằng sau toàn bộ những quy trình đồng bộ đó là nỗ lực số hóa ngành nhà hàng, theo ông Hà Thúc Tú. “Chúng tôi nhận thức được rằng, chuyển đổi số mang lại lợi ích cho cả khách hàng và hệ thống nội bộ. Golden Gate giờ đây không chỉ có website, mà còn là ứng dụng có tất cả dịch vụ như: giao hàng, đặt bàn, đặt tiệc. Hiện 15 ngàn nhân viên của Golden Gate đều có ứng dụng số”, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ.
Theo ông Tú, việc số hóa ngành nhà hàng không chỉ tốt cho hoạt động quản trị, mà còn là cách để công ty xây dựng trong mắt người tiêu dùng. Nhất là trong bối cảnh các thiết bị công nghệ thông tin đang rất phát triển, mỗi khách hàng đều có cho mình một chiếc điện thoại thông minh trên tay.
Tất nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức với Golden Gate. Bởi với một hệ thống nhà hàng lớn như vậy, yếu tố kĩ thuật liên tục cần được đảm bảo. Chưa kể, chiến lược sắp tới của công ty đó là áp dụng công nghệ vào việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới tạo doanh thu, tận dụng sức mạnh của hơn 20 thương hiệu trên 48 tỉnh thành cả nước.
Thương hiệu lan tỏa sự lạc quan
Khác với Golden Gate, dịch vụ của 30Shine - chuỗi tóc nam với hơn 90 salon tại Việt Nam lại không thể áp dụng phương thức giao hàng tận nha. Ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing 30Shine cho rằng, trong giai đoạn mức chi tiêu của người dân được thắt chặt, việc áp dụng các “chiêu thức” để sinh tồn là không đơn giản, nhất là với các ngành đặc thù.
“Chúng tôi nhận ra, điều quan trọng là niềm tin đã được 30Shine xây dựng với khách hàng lâu nay. Trong đại dịch, thương hiệu mạnh hay yếu sẽ thể hiện rất rõ ràng. Đội ngũ 30Shine có thể khẳng định, sức đề kháng của doanh nghiệp hiện rất tốt. Sự tín nhiệm với thương hiệu thể hiện qua doanh số chương trình nạp tiền trả trước tại 30Shine, một con số thực sự ấn tượng”, ông Bùi Quang Hùng chia sẻ.

Theo đại diện 30Shine, nếu người tiêu dùng không thực sự tin thương hiệu sẽ “sống được” sau dịch, thì không ai dám bỏ tiền mua ưu đãi trước. Nhưng 30Shine đã làm được. Đặc biệt, trong giai đoạn khách hàng bi quan về dịch bệnh, doanh nghiệp liên tục lan tỏa thông điệp lạc quan, tiếp thêm niềm tin cho khách hàng.
“Việc tạo dựng niềm tin với khách hàng cũng giống như quyết tâm xây dựng mô hình, thương hiệu 30Shine lớn mạnh của chúng tôi. Nghĩa là dù có khó khăn, đội ngũ 30Shine vẫn sẽ tiến lên, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới mỗi ngày”, ông Hùng chia sẻ.
Nhớ lại thời điểm bắt đầu bước chân vào ngành tóc, nhà sáng lập này cho biết, mục tiêu mở cả trăm salon khi ấy là điều không tưởng, bởi đây là ngành nghề phụ thuộc quá nhiều vào con người. Nhưng với nỗ lực nâng cao quy chuẩn ngành tóc, tạo ra một ngành nghề mà ở đó các stylist (thợ cắt tóc) tạo ra giá trị cho xã hội, 30Shine đã quy tụ hơn 3.000 nhân sự.
“Chúng tôi từng đặt câu hỏi, tại sao các thợ cắt tóc Việt Nam rất giỏi mà ngành này cứ nhỏ như vậy? 30Shine am hiểu về công nghệ, quy trình, quản trị, các stylist có thế mạnh về tay nghề, tại sao mọi người không kết hợp với nhau? Nếu ngành tóc ngày xưa chỉ là câu chuyện dưới gốc cây, thì bây giờ là 30Shine nhập cuộc, đưa ngành tóc lên thành một ngành chuyên nghiệp”, Giám đốc Marketing 30Shine khẳng định.
Không chỉ tạo ra các quy trình, dịch vụ nâng chuẩn ngành tóc, 30Shine còn nắm bắt xu thế số hóa, đưa các nội dung giá trị về ngành tóc đến tận tay khách hàng, thông qua những chiếc điện thoại thông minh. Các nội dung này xoay quanh chủ đề nam giới Việt Nam cần được làm đẹp, và 30Shine sẽ đồng hành, cổ vũ, giúp phái mạnh trở nên tự tin hơn.
Bên cạnh đó, dữ liệu mà 30Shine sở hữu khi khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ được cá nhân hóa để với mỗi khách hàng là một cách ứng xử phù hợp. Theo ông Bùi Quang Hùng, công nghệ là một công cụ đắc lực hỗ trợ chuỗi tóc phát triển và mở rộng, tuy nhiên, con người vẫn sẽ quyết định. Do đó, 30Shine còn tích cực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn cho các stylist, hướng tới sự phục vụ chuyên nghiệp, chất lượng và tận tâm với khách hàng.
Trong giông bão nhìn ra cơ hội
Đón nhận đại dịch Covid-19 trong tâm thế nhẹ nhàng hơn, ông Lưu Anh Tiến, Tổng giám đốc Con Cưng cho biết, khi đại dịch ập đến, doanh nghiệp đã đi tìm đọc lại lịch sử các trận dịch trước. Họ nhận ra trong cơn giông bão cũng sẽ có những cơ hội.
Thực tế, đồ trẻ em là một nhu yếu phẩm. Giai đoạn giãn cách xã hội, nhu cầu về ngành hàng mẹ và bé tăng mạnh. “Lúc đó, chúng tôi chỉ làm hai việc là luôn có đủ hàng hóa và tiếp cận các kênh trực tuyến, tuyên truyền với các ông bố bà mẹ rằng không cần phải tích trữ, chỉ cần đặt hàng là 30 phút chúng tôi giao đến”, ông Tiến chia sẻ.

Tương tự các chuỗi bán lẻ khác, Con Cưng tích cực truyền thông, xây dựng thương hiệu mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Nhiều năm trước khi khởi nghiệp, ông Tiến luôn tự nhủ cuộc đời không hề bằng phẳng, nên luôn trong tâm thế đối mặt với khó khăn.
Bên cạnh đó, việc Con Cưng vượt qua mùa dịch trong tâm thế nhẹ nhàng một phần là nhờ ý thức được việc số hóa từ sớm. Suốt 10 năm qua, công ty xem đây là điều hiển nhiên và đã làm ngay từ đầu. “Chúng tôi xây dựng hệ thống quản lý khách hàng, quản lý hàng hóa ngay từ đầu và ngày càng tìm cách ứng dụng tự động hóa”, ông nói.
Với góc nhìn của ông Lưu Anh Tiến, thương hiệu là một khái niệm mang ý nghĩa hai chiều, từ cả doanh nghiệp và khách hàng. Trong đó, để tạo dựng một thương hiệu tốt không chỉ có sản phẩm chất lượng tốt thông qua quy trình, công nghệ, mà còn là thông điệp tạo sự thiện cảm, tương tác cùng khách hàng.
Đại dịch Covid-19 qua đi sẽ là lúc các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng nhìn nhận lại các bài toán còn dang dở, từ quy trình, chất lượng dịch vụ cho tới hệ thống nhân sự...
Nhưng dù giông bão có kéo tới rồi qua, dù kết quả kinh doanh có khi thăng trầm, thì vẫn còn đó một yếu tố bất biến, gắn liền với doanh nghiệp, chính là thương hiệu.
Cổ phiếu hệ thống Con Cưng được định giá gần 485.000 đồng
Cổ phiếu hệ thống Con Cưng được định giá gần 485.000 đồng
Con Cưng vừa huy động 41 tỷ đồng trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phần của công ty với mức giá chuyển đổi gần 485 nghìn đồng mỗi cổ phần.
Nestlé NAN và Con Cưng tổ chức trao giải chuyến đi Thụy Sỹ cho khách hàng may mắn
Nhằm tri ân những khách hàng đã tin tưởng và thường xuyên mua sản phẩm NAN tại một trong những hệ thống siêu thị mẹ và bé uy lớn nhất Việt Nam - Con Cưng, nhãn hàng Nestlé NAN tổ chức lễ trao giải chuyến đi Thụy Sỹ cho người tiêu dùng may mắn tham gia chương trình “Mua NAN chính hãng ở Con Cưng, tưng bừng đi Thụy Sỹ”.
Lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra vụ bê bối của Công ty Con Cưng
Theo quyết định của Bộ Công thương, tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật của Cục Quản lý thị trường trong công tác kiểm tra Công ty CP Con cưng.
Bộ Công thương: Con Cưng không vi phạm về xuất xứ hàng hoá
Kết luận của đoàn kiểm tra Bộ Công thương cho biết, Công ty Con Cưng đã chấp hành đúng pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt
Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.
Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc
Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.