Leader talk

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Ngọc Hân Thứ tư, 13/11/2024 - 22:11

Việc chủ động tìm hiểu, học hỏi các giá trị văn hóa tốt đẹp từ đối tác là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Khi hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh mục tiêu lợi ích kinh tế, văn hóa doanh nghiệp đang nổi lên như yếu tố cốt lõi cho sự thành công bền vững của các mối quan hệ đối tác này.

Vượt qua trở ngại trong hợp tác đa quốc gia

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn chia sẻ về hành trình hợp tác quốc tế của doanh nghiệp từ năm 1999 khi bắt đầu làm việc với các đối tác Nga. Sau khi Nga rút vốn, công ty đã ký kết hợp đồng với các nhà thầu từ Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, tiếp tục hợp tác với các đối tác Hàn Quốc và các công ty tư vấn của Anh và Hàn Quốc cùng nhiều nhà cung cấp thiết bị khác.

Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu, ông Hội nhấn mạnh rằng làm việc trong môi trường đa văn hóa đòi hỏi sự hợp tác cao. “Thời gian đầu hợp tác gặp không ít khó khăn, gần như là ‘đấu tranh’ thay vì ‘hợp tác’,” ông nói, lý giải rằng sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh giữa đối tác nước ngoài và lao động Việt Nam là nguyên nhân chính.

Các đối tác nước ngoài thường làm việc với kế hoạch rõ ràng và đúng giờ, trong khi lao động Việt Nam lại linh hoạt và ít tuân thủ kế hoạch nghiêm ngặt. Ông Hội cũng cho biết, khi công ty phát động các phong trào thi đua, đối tác Nhật Bản không quen với hình thức này, vì họ chỉ tập trung vào hợp đồng, tiến độ và chất lượng, nên phải mất thời gian giải thích và thuyết phục để đối tác hiểu và thực hiện.

Ông Hội khẳng định, để hợp tác thành công trong môi trường đa văn hóa, doanh nghiệp cần hiểu biết văn hóa đối tác, cùng với sự hỗ trợ của nội lực bao gồm nền tảng kiến thức, ngoại ngữ và kỹ năng làm việc nhóm. Những yếu tố này không chỉ tăng cường niềm tin giữa các bên mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ hợp tác bình đẳng và bền vững trên trường quốc tế.

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, nhận xét Việt Nam hiện có nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, cần khai thác lợi thế văn hóa để vươn ra thị trường quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Việt Nam nên không ngừng học hỏi từ đối tác nước ngoài, áp dụng các tinh hoa văn hóa nhằm tăng sức cạnh tranh.

Lấy ví dụ về các tập đoàn đa quốc gia như Samsung và Hyundai, ông Hong cho biết, Samsung từng có 90% doanh thu từ thị trường Hàn Quốc, nhưng sau khi chuyển mình thành tập đoàn đa quốc gia, hiện 95% doanh thu đến từ thị trường quốc tế. Hyundai cũng đã cải tiến chất lượng để trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Tại hội thảo “Môi trường đa văn hóa trong kinh doanh toàn cầu” tổ chức mới đây, ông Hong nhấn mạnh vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tự tin hơn khi bắt tay hợp tác với đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nguồn lực và hỗ trợ từ chính phủ để vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội trong thị trường toàn cầu rộng lớn.

Để đạt được thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ văn hóa, luật pháp và quy định của nước sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc Việt Nam, ông Hong nhấn mạnh. Sự kết hợp này giúp các doanh nghiệp vừa hội nhập vừa giữ được nét riêng biệt, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Ông Hong Sun (thứ 2 từ trái qua) trao đổi về vai trò của văn hoá trong kinh doanh toàn cầu. Ảnh: BTC 

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Đinh Toàn Thắng, các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam không chỉ hiểu rõ văn hóa kinh doanh địa phương mà còn giúp doanh nghiệp Việt hoàn thiện mình để thành công cả trong và ngoài nước.

Ông Jean-Noel Poirier, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam, hiện là Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư và phát triển tại Việt Nam và Singapore, nhận định rằng khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt và Pháp đã thu hẹp đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực tư nhân. Tuy nhiên, việc nghiên cứu môi trường kinh doanh và văn hóa hai nước là điều cần thiết để tránh những trở ngại trong hợp tác.

Hợp tác văn hóa không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn tăng cường sự hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Việc chủ động tìm hiểu, học hỏi các giá trị văn hóa tốt đẹp từ đối tác là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Văn hóa doanh nghiệp: Lạt mềm buộc chặt

Văn hóa doanh nghiệp: Lạt mềm buộc chặt

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh dựa trên năng lực lãnh đạo làm gương thay vì kỷ luật hà khắc.

Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  11 tháng

Sự tương tác và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong cộng đồng giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, truyền thông và quản lý nội bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức.

Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp

Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất giữ nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

Leader talk -  4 giờ

Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.

Chủ tịch Hiệp hội blockchain: Không quá 3 sàn tài sản số có đủ năng lực tại Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội blockchain: Không quá 3 sàn tài sản số có đủ năng lực tại Việt Nam

Leader talk -  1 ngày

Chủ tịch Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, ngay cả khi được cấp phép, việc vận hành sàn tài sản số vẫn phức tạp, nhất là vấn đề nhân lực.

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

Leader talk -  2 ngày

Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.

Giá đất 'nhảy múa': Chuẩn nào để không hợp thức hóa giá ảo?

Giá đất 'nhảy múa': Chuẩn nào để không hợp thức hóa giá ảo?

Leader talk -  2 ngày

Nếu coi đất tăng giá do lạm phát, đầu cơ, "thổi giá" hay các cú sốc thị trường là giá trị tăng thêm thì sẽ hợp thức hóa cả những mức giá phi lý do thao túng thị trường.

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Leader talk -  3 ngày

Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.

Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025

Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025

Doanh nghiệp -  2 giờ

UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.

Sở hữu sớm iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio

Sở hữu sớm iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

Leader talk -  4 giờ

Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Phát triển bền vững -  4 giờ

Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.

Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh

Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh

Phát triển bền vững -  4 giờ

Từ dệt may đến sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư năng lượng tái tạo và công nghệ xanh. 

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  5 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Tài chính -  15 giờ

Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.

Đọc nhiều