Diễn đàn quản trị
'Doanh nghiệp khởi nghiệp hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất'
Đó là khẳng định của ông Phan Hữu Lộc, Giám đốc Công ty Đào tạo nhân lực Việt khi đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay.

Phan Hữu Lộc, một người con của quê hương Đăk Lăk, với trên 15 năm kinh nghiệm về quản lý đào tạo và phát triển kinh doanh, ông đã từng phụ trách những vị trí quản lý quan trọng của các tập đoàn toàn cầu tại Việt Nam như Unilver, Mead Johnson, Coca – Cola, Diageo, Bayer, trước khi anh quyết định bước vào lĩnh vực huấn luyện kỹ năng và phát triển năng lực cá nhân từ năm 2008.
Là một trong số những doanh nhân thành công từ rất sớm, ông Phan Hữu Lộc đã chia sẻ với TheLEADER về những kinh nghiệm và bài học trong quá trình khởi nghiệp của mình.
Ông có thể chia sẻ những khó khăn, thách thức đã gặp phải khi bắt đầu bước chân vào kinh doanh của mình?
Ông Phan Hữu Lộc: Trước khi thành lập Công ty TNHH Đào tạo nhân lực Việt, tôi đã từng thất bại khi khởi nghiệp ở rất nhiều lĩnh vực như mở nhà hàng, quán cà phê, Công ty Thương mại dịch vụ điện, công ty ly giấy. Tuy nhiên, tất cả đều phá sản.
Chính từ những thất bại đó, tôi đã tự rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình. Nếu không có những khó khăn đó, chưa hẳn tôi được như ngày hôm nay.
Khi thành lập Công ty Đào tạo nhân lực Việt, tôi đã gặp phải rất nhiều trở ngại như phải xây dựng một thương hiệu mới hoàn toàn, nguồn nhân lực chất lượng chưa có, khâu sales và marketing chưa đi vào hệ thống. Mọi sự khởi đầu đều rất khó khăn. Song chúng tôi đều đã từng bước vượt qua.
Đâu là nguyên nhân khiến các dự án khởi nghiệp trước đó của ông gặp thất bại?
Ông Phan Hữu Lộc: Tôi cho rằng, những thất bại mà tôi đã từng trải đều do một nguyên nhân chủ yếu là đầu tư vào lĩnh vực mà mình chưa hiểu rõ và không dành nhiều sự tập trung đúng mức vào lĩnh vực đã đầu tư.
Do đó, bài học đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay là cần tập trung và có trách nhiệm với những gì đã quyết định làm, cho dù là những việc nhỏ nhất.
Sự tập trung và tinh thần trách nhiệm trong công việc đã chọn sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong sáng tạo, đột phá và tạo ra sự khác biệt.
Theo ông, để kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng nhiều đến những yếu tố nào?
Ông Phan Hữu Lộc: Để thành công trong ngắn hạn, doanh nghiệp phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng và giá cả.
Tuy nhiên, muốn thành công trong dài hạn, doanh nghiệp phải xây dựng được chiến lược kinh doanh dựa trên giá trị cốt lõi của mình để tận dụng cơ hội và vượt qua những thử thách của thị trường.
Chiến lược cạnh tranh của mỗi công ty cần tạo ra sự khác biệt trong phân khúc đã chọn và làm tốt hơn so với đối thủ.
Ví dụ cụ thể như trong hoạt động của Công ty Đào tạo nhân lực Việt hiện nay, có thể nói chúng tôi đã có những sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt dành cho quản lý cấp trung. Các khóa học của Đào tạo nhân lực Việt tuy chưa nhiều nhưng khóa học nào cũng dẫn đầu thị trường.
Trên cơ sở những thành công đó, công ty đã tiếp tục mở rộng theo chiến lược “nhãn hàng – Brand”. Trong đó, chúng tôi xây dựng mỗi sản phẩm là một thương hiệu nổi bật có uy tín cao hơn thương hiệu của công ty.
Đào tạo nhân lực Việt đã tiến hành các chương trình đào tạo mang lại giá trị thực sự cho học viên thông qua phương pháp và chương trình đào tạo chuyên biệt theo chiến thuật “cuốn chiếu”: hoàn tất một sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo sau đó mới tung ra sản phẩm tiếp theo và lấy uy tín của thương hiệu sản phẩm trước đó làm nền tảng tin tưởng của khách hàng cho sản phẩm mới.
Đã nhiều năm doanh nghiệp tham gia trên thương trường, mục tiêu mà công ty luôn hướng tới trong hiện tại và tương lai là các tập đoàn đa quốc gia và những doanh nghiệp có hơn 1000 nhân sự đối với sản xuất và 200 nhân sự đối với ngành dịch vụ. Hiện chúng tôi vẫn đang nỗ lực để thực hiện.
Theo ông, đâu là yếu tố quyết định đến sự thành công đó của một doanh nghiệp? Cơ hội, sự nhạy bén hay chiến lược bài bản?
Ông Phan Hữu Lộc: Cơ hội đến với mọi doanh nghiệp là như nhau. Vấn đề quan trọng là doanh nghiệp phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những cơ hội. Đó chính là yếu tố quyết định sự thành công.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, yếu tố quyết định đến sự thành bại của một công ty vẫn là chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp biết cánh tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ của mình tốt hơn so với đối thủ và luôn mang lại giá trị cho khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm cho việc phát triển, cải tiến chắc chắn sẽ thành công.
Triết lý kinh doanh mà cá nhân ông theo đuổi là gì?
Ông Phan Hữu Lộc: Đối với tôi là niềm tin nơi khách hàng của mình.
Với Công ty Đào tạo nhân lực Việt, chúng tôi xây dựng niềm tin bắt đầu từ chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy linh hoạt, qua đó đóng góp cho sự phát triển năng lực của cá nhân, doanh nghiệp theo cách bền vững và có hệ thống.
Với các chương trình đào tạo chất lượng, chúng tôi sẽ trở thành nơi uy tín được khách hàng lựa chọn vì phương pháp và chương trình đặc biệt mà chúng tôi tạo ra.
Nếu được đề nghị đưa lời khuyên, ông sẽ nói gì với các bạn trẻ, với các doanh nghiệp trẻ trên con đường khởi nghiệp để có thể đi tới thành công?
Ông Phan Hữu Lộc: Bản thân tôi cho rằng, với các doanh nghiệp khởi nghiệp hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.
Các doanh nhân trẻ hãy viết lên rõ ràng mục tiêu và tìm hiểu kỹ về những kế hoạch mình dự định làm, đừng nghĩ tới những vấn đề quá to lớn, bởi chúng sẽ dễ khiến nản lòng khi không đạt được. Hãy bắt đầu từ những việc vừa sức mình, làm trọn vẹn nó và ngày một phát triển, nâng tầm nó lên.
Quan trọng hơn, doanh nghiệp hãy tập trung hết năng lực và đam mê trong lĩnh vực của mình đã chọn với tinh thần trách nhiệm và chủ động cao nhất.
Xin cảm ơn ông!
'Doanh nghiệp khởi nghiệp cần tránh tư duy dựa dẫm vào ưu đãi'
Việt Nam cần khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực IoT
Theo ông Mikko Hypponen, huyền thoại bảo mật công nghệ thế giới, Việt Nam nên có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ và khởi nghiệp trong lĩnh vực IoT.
'Doanh nghiệp khởi nghiệp cần tránh tư duy dựa dẫm vào ưu đãi'
Việt Nam cần có sự thay đổi mạnh mẽ về mặt thể chế, ủng hộ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nếu không chúng ta sẽ bị mất đi nguồn lực rất lớn, TS. Lê Đăng Doanh khẳng định.
Năm chiếc 'vòng kim cô' cản trở các doanh nghiệp khởi nghiệp
Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đã trắng tay sau một thời gian kinh doanh do gặp phải rất nhiều vấn đề, nguyên nhân không chỉ đến từ môi trường kinh doanh mà còn là vấn đề nội tại trong chính các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản
Doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng và có những yếu tố thu hút riêng.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80
Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.