Tiêu điểm
Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội làm tuyến cao tốc Bắc - Nam
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia thực hiện dự án này.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình tiêu biểu của thế hệ hôm nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau.
Ông Nghĩa cho rằng, với dự án cao tốc Bắc Nam, nếu có cách làm tốt sẽ huy động được nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước và người dân thông qua phát hành trái phiếu, qua đó giảm gánh nặng nợ nước ngoài.
Trong khi đó, nếu lựa chọn các nhà thấu nước ngoài, "Chính phủ có biện pháp gì để bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn nhà thầu dựa vào giá rẻ, sau đó đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém", ông Nghĩa chất vấn.
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm quốc gia, lấy chất lượng làm hàng đầu. Bộ sẽ kiểm soát các đơn vị tư vấn, thi công chặt chẽ ngay từ đầu. "Công trình trọng điểm quốc gia mà kém chất lượng thì rất nguy hiểm", ông Thể nói.
Đây là dự án lớn, trọng điểm cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Thậm chí, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát, lập hồ sơ mời thầu, cho ý kiến về hồ sơ mời thầu, cố gắng thực hiện công tác đấu thầu thu hút được những doanh nghiệp có năng lực.
Cũng theo bộ trưởng, ngân sách, nguồn lực trong nước đang gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư các dự án BOT giai đoạn trước nên nguồn lực rất hạn chế. Tín dụng ngân hàng đã đầu tư nhiều dự án BOT, nhiều doanh nghiệp trong nước có khó khăn về nguồn vốn, tín dụng.
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đấu thầu cao tốc Bắc Nam, ông Thể khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước nên liên doanh 3 – 4 doanh nghiệp trong nước thành một đơn vị.
Như thế các doanh nghiệp sẽ có thể có được tài chính bảo đảm 20% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội và thu xếp các nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài. Dự án đấu thầu quốc tế, các doanh nghiệp trong và người nước đều có thể liên doanh, liên kết với nhau.
"Tôi tin rằng với dự án này, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được. Đáng mừng là, hiện bộ đã bán được 81 hồ sơ, có 34 doanh nghiệp, trong đó có 10 doanh nghiệp nước ngoài, 24 doanh nghiệp trong nước. Tiến độ bán hồ sơ vẫn tiếp tục, Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng để tháng 8 mở thầu sơ tuyển", ông Thể cho hay.
Về vấn đề này, phát biểu giải trình trước Quốc hội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định, trong thời gian tới, ngành giao thông phải khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh tiến độ dự án đã được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; lựa chọn nhà thầu để thực hiện đầu đầu tư cao tốc Bắc Nam, sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Dũng cho biết, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là phải lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đủ năng lực, trình độ. Nếu lựa chọn các nhà nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài, các đơn vị này phải có năng lực, trách nhiệm, uy tín và được kiểm chứng nhằm tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Dũng nhấn mạnh.
Trước đó, năm 2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52 thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án được chia thành 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, ba dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tám dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (BOT) sẽ được đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư.
Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước góp 55.000 tỷ đồng để đầu tư ba dự án công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn vào các dự án PPP.
Nhà đầu tư sợ rủi ro khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam
Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau
Trong các dự án giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau, sớm nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài.
Quảng Ninh khởi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11.000 tỷ
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh) dự kiến vận hành vào năm 2021, rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái từ 2 giờ xuống còn 50 phút.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ 'chỉ hư hỏng có 70m2'
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng diện tích là 3,1 triệu m2, trong đó có 70m2 bị hư hỏng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn trước năm 2020 nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.