Diễn đàn quản trị
Góc nhìn pháp lý trong khai thác bản quyền hình ảnh nhìn từ bảng giá thủ môn Bùi Tiến Dũng
Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng, cụ thể về quyền khai thác hình ảnh cá nhân để hạn chế các tranh chấp giữa người nổi tiếng với đơn vị quản lý.
Chưa có quy định cụ thể trong luật
Sau chiến tích thần kỳ tại giải đấu U23 châu Á 2018, thủ môn U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng đã ngay lập tức vướng vào lùm xùm liên quan đến việc tranh chấp khai thác bản quyền hình hảnh.
Theo đó, CLB FLC Thanh Hoá đã doạ kiện một công ty truyền thông khi tung ra bảng giá kinh doanh hình ảnh của Bùi Tiến Dũng khi chưa được cho phép của tổ chức này.
Bảng giá mà đơn vị này đưa ra áp dụng từ 1/2/2018 với giá một status trên facebook của Bùi Tiến Dũng là 2.500 USD, một lần livestream là 5.500 USD. Cát xê dự sự kiện của chàng thủ thành ở khoảng 10.000 USD (hơn 220 triệu đồng) cho một lần tham dự. Chụp ảnh check-in là 5.000 USD, tham gia chụp ảnh 10.000 USD và giá quay quảng cáo lên đến 50.000 USD.
Đặc biệt, nếu trở thành gương mặt đại diện cho một ngành hàng thì mức thù lao được ấn định cho Bùi Tiến Dũng lên tới hơn 123.000 USD, tương đương hơn 2,7 tỷ đồng. Đây quả thưc là số tiền mà ngay cả những ngôi sao đình đám của giới showbiz cũng phải mơ ước.
Cùng với sức nóng của Bùi Tiến Dũng và các đồng đội của mình, thông tin về bảng giá của thủ môn này cũng "hot" không kém khi chỉ trong một thời gian ngắn, sự việc đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng.
Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc tranh cãi giữa CLB FLC Thanh Hoá và công ty truyền thông đã tạm lắng xuống khi ban quản lý đội bóng xứ Thanh đã không đưa sự việc lên đỉnh điểm là ra toà như lời công bố của họ trước đó.
Tuy nhiên, qua vụ việc, một vấn đề rất lớn đang đặt ra hiện nay là việc khai thác bản quyền hình ảnh của các cầu thủ nói riêng và người nổi tiếng nói chung cần phải quản lý như thế nào cho hợp lý.
Theo nhiều chuyên gia cho rằng, vụ việc của thủ môn Bùi Tiến Dũng như một tiếng chuông cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách và cơ quan pháp luật. Đã đến lúc câu chuyện bản quyền hình ảnh của mỗi cá nhân cần phải được nhìn nhận một cách đúng luật để tránh những tranh chấp không đáng có xảy ra.

Trước đó, trao đổi với TheLEADER về vụ việc của CLB FLC Thanh Hoá, Thủ môn Bùi Tiến Dũng và Công ty Truyền thông Orion Football Total, Luật sư Phạm Đức Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Phú Cường cho rằng, hiện nay các quy định pháp luật về quyền chuyển nhượng hình ảnh, thương hiệu cá nhân của các cầu thủ nói riêng hay người nổi tiếng nói riêng còn chưa rõ ràng.
Do đó, trong vụ việc giữa ba bên CLB FLC Thanh Hoá, Thủ môn Bùi Tiến Dũng và Công ty truyền thông, tính pháp lý hoàn toàn phụ thuộc vào bản hợp đồng được ký giữa các bên với nhau. Nếu CLB FLC Thanh Hoá đưa vụ việc ra toà án để xét xử, pháp luật sẽ căn cứ trên các bản bản hợp đồng này để quyết định, Luật sư Cường khẳng định.
Đồng quan điểm, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico cũng cho rằng, nếu như trên thế giới, các quy định về bản quyền hình ảnh của cá nhân đã được quy định rất rõ ràng thì tại Việt Nam phải đến thời gian gần đây mới bắt đầu đặt ra những quy định cho việc này.
Tuy nhiên, các quy định pháp luật vẫn còn rất mơ hồ. Bộ luật Lao động hiện tại hoàn toàn không có đề cập gì đến quyền lợi của người lao động cũng như các thành viên trong CLB với cầu thủ về vấn đề hình ảnh.
Cũng theo bộ luật này, nếu coi các cầu thủ bóng đá như những người lao động thì các cơ quan, tổ chức không có bất cứ quyền gì để hạn chế quyền của người lao động. Luật không hạn chế họ ký hợp đồng bàn quyền thương hiệu với các công ty khác, trừ các CLB có cam kết, thoả thuận riêng với cầu thủ.
Chính vì vậy, hợp đồng giữa hai bên là căn cứ duy nhất để xác định thính pháp lý của vụ việc. Theo Luật sư Đức, đa số các liên đoàn bóng đá, CLB hiện nay đều tự đặt ra một số quy tắc ứng xử riêng cho mình.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây là vì chưa có căn cứ pháp lý rõ ràng, chưa có kinh nghiêm thực tế nên đa số các hợp đồng này còn sơ sài. Điều này dẫn đến việc dễ xảy ra tranh chấp.
Cần xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng về quyền khai thác hình ảnh
Từ câu chuyện của thủ môn Bùi Tiến Dũng, nhìn rộng ra là vấn đề bản quyền hình ảnh của Việt Nam. Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Việt Nam đã bước đầu đã có nhiều hợp đồng, cam kết thoả thuận, các công ty chuyên nghiệp đứng ra thực hiện việc khai thác quản lý các hình ảnh của các cá nhân, nhất là đối với những người nổi tiếng.
Tuy nhiên về số đông dư luận, kể cả các cơ quan báo chí, công ty hay một đơn vị bất kỳ khi in lịch hoặc quảng cáo về một sản phẩm nào đấy, họ vẫn thường lấy các hình ảnh đẹp của những người nổi tiếng để PR cho sản phẩm của minh.
Trong khi đó, dẫn quy định tại Điều 32, Bộ Luật Dân sự, vị luật sư này cho rằng, về nguyên tắc cá nhân có quyền quyết định toàn bộ đối với hành ảnh của mình. Các cá nhân, tổ chức khai thác hình ảnh sẽ phải trả tiền bản quyền hoặc có thoả thuận từ trước với người sở hữu hình ảnh.
Khi khai thác hình ảnh của người nổi tiếng theo hướng tích cực, đồng nghĩa với việc hình ảnh đó sẽ giúp các tổ chức, cá nhân lôi kéo được sự quan tâm của cộng đồng, từ đó có lợi cho sản xuất kinh doanh, uy tín của doanh nghiệp. Do đó, người bị khai thác hình hành đương nhiên sẽ phải được chia sẻ lợi nhuận.
Số lợi nhuận từ việc khai thác hình hảnh này có thể thuộc về cá nhân người sở hữu hình ảnh đó hoặc phải chia cho công ty, đơn bị quản lý.
Theo Luật sư Đức, về lâu dài, các cơ quan pháp lý cần xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng, cụ thể để đảm bảo hạn chế các tranh chấp giữa người nổi tiếng với đơn vị quản lý trong tương lai.
Giữa các các cá nhân và cơ quan quản lý cần có các ràng buộc ngay từ đầu về việc khai thác hình ảnh để ký kết các thoả thuận, cam kết. Đồng thời, giúp người sở hữu hình ảnh có ý thức hơn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của mình, Chủ tịch Công ty Luật Basico nhận định.
Ngành tiếp thị thể thao Việt Nam đang 'đánh rơi' hàng tỷ đô la?
Tiếp thị thương hiệu qua thể thao: Bài học từ vụ bikini Vietjet và thủ môn Bùi Tiến Dũng
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vẫn còn chủ quan trong việc quản lý hình ảnh thương hiệu của mình thông qua thể thao.
Vụ Vietjet dùng mẫu bikini đón U23 Việt Nam: Mảnh bikini trên tảng băng trôi
Vietjet đã tận dụng cơ hội để quảng bá giá trị của mình. Nhưng tiếc thay trong bối cảnh này, người tiêu dùng lại quan tâm đến giá trị khác với mối liên kết khác, thậm chí là trái ngược.
Xây dựng chiến lược công ty: Thuê tư vấn có đảm bảo thành công?
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thuê tư vấn xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp là cần thiết, song không phải doanh nghiệp nào sau khi thuê tư vấn cũng có thể thành công.
Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24: 'Tôi rất giỏi trong việc đóng cửa các nhà hàng'
Trong kinh doanh, thất bại đáng buồn, tuy nhiên, sau đó hãy đứng dậy đi tiếp, vì đó chỉ là một "game" trong cuộc đời của bạn chứ không phải cả cuộc đời, doanh nhân Lý Quí Trung chia sẻ.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.






















































