Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư giao thông ở Việt Nam
Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) của Trung Quốc mong muốn được tham gia vào các dự án đường cao tốc, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm của Việt Nam.
UBND TP. Hà Nội vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án giao thông khép kín đường vành đai 2,5 - 3,5 và 4 để giải quyết ùn tắc giao thông, với tổng mức đầu tư 66.620 tỷ đồng.
Theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín các đường vành đai: 2,5; 3,5 và 4, bảo đảm kết nối đồng bộ, nâng cao khả năng lưu thông và hạn chế ùn tắc giao thông cho nhiều khu vực trọng điểm của Thủ đô.
Cụ thể, dự án khép kín Vành đai 2,5 gồm các đoạn: từ cuối phố Trung Kính - Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng; đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng; đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng.
Tuyến Vành đai 3,5 được đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, dự kiến hoàn thành vào năm 2020; dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020. Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm 3 tầng với cầu vượt và đảo xoay sẽ cần khoảng 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng.
Đối với đường Vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020; dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng; dự án giao thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến QL32 (km9+500), từ QL 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông cần khoảng 19.690 tỷ đồng.
Theo UBND TP. Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín đường Vành đai 2,5, góp phần giảm ùn tắc cục bộ, kết nối các tuyến đường hướng tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho Vành đai 2 và Vành đai 3.
Đối với đường Vành đai 3,5, Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát, dự kiến hoàn thành vào năm 2021; xây dựng đoạn cầu Thượng Cát - quốc lộ 5 kéo dài, dự kiến hoàn thành vào năm 2020; xây dựng đoạn cầu Thượng Cát - quốc lộ 32 dự kiến hoàn thành vào năm 2020...
Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho các công trình này đang là thách thức đối với ngân sách. Ngoài ra, nếu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (theo Nghị định số 15/2015/NĐ - CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ) sẽ cần rất nhiều thủ tục.
Trình tự đầy đủ có thể khiến Hà Nội phải mất khoảng 700 ngày mới có thể hoàn thành và khởi công đối với mỗi công trình. Đó cũng là một trong những rào cản chính khiến nhà đầu tư đắn đo khi muốn rót vốn cho giao thông Hà Nội.
Nếu được phép áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư một số dự án cấp thiết giải quyết ùn tắc giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư sẽ có thể giảm một nửa, còn khoảng 285 - 315 ngày.
Do đó, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa. Để hút vốn cho các dự án giao thông trên, Hà Nội đã dự kiến quỹ đất thanh toán đối ứng tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn quận Cầu Giấy, 32ha thuộc Khu đô thị Hồ Tây - Hà Nội, huyện Đông Anh, Gia Lâm hay các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua...
Ngoài ra, hiện nay, đã có nhiều nhà đầu tư trong nước đủ năng lực và quan tâm, đề xuất cho phép triển khai thực hiện các dự án nêu trên theo hình thức PPP, BT hoặc BOT.
Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) của Trung Quốc mong muốn được tham gia vào các dự án đường cao tốc, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm của Việt Nam.
Một làn sóng đầu tư vào các dự án đại đô thị đang lan rộng trên thị trường bất động sản, tạo ra những cú hích tăng trưởng đáng kể nhưng cũng kéo theo nhiều thách thức về pháp lý, thanh khoản và quản trị rủi ro.
Thị trường bất động sản Thanh Hoá đang có những bước tăng trưởng bứt phá khi loạt dự án khủng bắt đầu đi vào hoạt động.
Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Nghị quyết 66 vừa được Bộ Chính trị ban hành không chỉ là một bước đột phá chiến lược trong xây dựng và thực thi pháp luật, mà còn là sự khẳng định nỗ lực cải cách quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Chủ tịch Taseco Land Phạm Ngọc Thanh nói về việc cân đối giữa nợ vay và doanh thu để hiện thực hoá kế hoạch mở rộng quỹ đất đầy tham vọng.
Một làn sóng đầu tư vào các dự án đại đô thị đang lan rộng trên thị trường bất động sản, tạo ra những cú hích tăng trưởng đáng kể nhưng cũng kéo theo nhiều thách thức về pháp lý, thanh khoản và quản trị rủi ro.
Giá nguyên liệu tăng cao và bất ngờ khiến Bình Điền buộc phải đặt ra mục tiêu giảm so với năm trước nhưng vẫn sàng bứt phá nếu thị trường thuận lợi.
Bên cạnh vẽ lên bức tranh tăng trưởng khá tham vọng, ngành ngân hàng còn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là nợ xấu gia tăng trong lĩnh vực bất động sản.
Nghị định 94 ra đời bước đầu tạo hành lang pháp lý cho vay ngang hàng, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn cho lĩnh vực tài chính số.
Tổng công suất của dự án hơn 852.000 tấn/năm, so với giấy đăng ký đầu tư lần đầu, dự án có thêm hai giai đoạn và vốn đầu tư tăng gấp ba lên hơn 6.000 tỷ đồng.