Diễn đàn quản trị
Hành trang vượt bão của bà chủ Ba Huân
Lấy vấp ngã làm hành trang, không ngừng học hỏi và đổi mới, luôn giữ tinh thần lạc quan và triết lý kinh doanh từ tâm… là những yếu tố giúp bà Phạm Thị Huân, nhà sáng lập công ty Ba Huân gây dựng và phát triển công ty bền vững suốt gần nửa thế kỷ qua.

Những cú sốc lớn
Lớn lên trong một gia đình làm nông với nhiều khó khăn, nhà sáng lập của công ty Ba Huân đã bắt đầu hành trình “khởi nghiệp” từ tuổi 16 với một gánh trứng mẹ giao để lập nghiệp nuôi em. Tự nhận trình độ của mình có giới hạn, không làm được những nghề “sang” nên bà Phạm Thị Huân lựa chọn gắn bó với những “hột gà, hột vịt” đậm chất nông dân thay vì “hột xoàn” như nhiều nữ doanh nhân khác mà bà từng gặp gỡ.
Để gây dựng được một doanh nghiệp thành công sau hơn 50 năm là cả một sự cần mẫn trên con đường đầy chông gai và những cú sốc được bà Huân chọn làm hành trang để vượt qua mọi khủng hoảng.
Buôn trứng, bán trứng phải chắt chiu và cần mẫn nhưng dịch cúm gia cầm xảy ra năm 2003 đã khiến cho Ba Huân mất trắng hơn 6 tỷ đồng – một con số rất lớn vào thời điểm đó.
“Có lúc tôi đã nghĩ phải bỏ ngành trứng nhưng nhìn bà con nông dân tôi không bỏ nghề được”, bà Huân chia sẻ.
Đối mặt với cú sốc lớn, nhà sáng lập Ba Huân lựa chọn bình tĩnh để tính toán, tìm phương hướng dẫn dắt công ty vượt qua khó khăn.
“Năm 2003, đi tới đâu ai cũng đánh giá tôi là người thất bại nhưng tôi xác định phải suy nghĩ lại, người ta càng nói vậy mình càng phải cố gắng. Nếu đầu hàng lúc đó, đâu có Ba Huân của ngày hôm nay”, bà Huân nói trong Talkshow Nguy cơ do S-World tổ chức.
Năm 2003, đi tới đâu ai cũng đánh giá tôi là người thất bại nhưng tôi xác định phải suy nghĩ lại, người ta càng nói vậy mình càng phải cố gắng. Nếu đầu hàng lúc đó, đâu có Ba Huân của ngày hôm nay.
Bà Phạm Thị Huân
Nhà sáng lập Ba Huân
Những kinh nghiệm từ cú sốc năm 2003 được nhà sáng lập Ba Huân coi là hành trang để đối mặt với những biến cố xảy ra trong suốt hai năm diễn ra đại dịch Covid-19.
Đợt Covid-19 thứ nhất với nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn không bỏ Ba Huân nhờ vào chính sách giảm giá bán và thương hiệu đã gây dựng trong nhiều năm.
Đến đợt dịch thứ tư, doanh nghiệp này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt liên quan đến vấn đề chuỗi cung ứng và sản xuất 3 tại chỗ, cùng với đó là nỗ lực cam kết bình ổn giá.
Đối với việc kinh doanh, nhiều khi sản lượng bán ra thấp nhưng cũng có những lúc cao điểm như ngay trước ngày 23/8 (TP. HCM thực hiện ‘ai ở đâu yên đó’), xe xếp hàng dài tới nửa cây số để nhận hàng, các nhà máy của Ba Huân phải chạy hết công suất. Gà cũng chỉ đẻ mỗi ngày một quả trứng nên Ba Huân cố gắng phân phối, điều tiết để đảm bảo làm hài lòng tất cả khách hàng.
Là ngành sản xuất sản phẩm thiết yếu nên được mở cửa nhưng Ba Huân lại gặp khó khi đối tác sản xuất bao bì từ chối sản xuất do không phải là ngành thiết yếu, duy trì sản xuất 3 tại chỗ lại tốn kém. Những lúc như vậy, bà Huân phải gọi điện, năn nỉ họ sản xuất và thậm chí phải nhờ các hiệp hội can thiệp để giúp bà cùng TP. HCM thực hiện bình ổn giá. Bà Huân cho biết, đó là một nỗ lực rất lớn.
“Dịch thì mình phải ở nhà nhưng tất cả tâm của mình, trí của mình đều ở nơi sản xuất. Điện thoại hai máy sử dụng liên tục để cho chuỗi cung ứng của công ty không đứt gãy”, bà Huân chia sẻ.
Các trang trại và nhà máy chế biến thực phẩm của Ba Huân đa phần nằm ở vùng dịch nên gặp nhiều khó khăn. Bà Huân xác định không thể buông xuôi mà phải tìm cách duy trì sản xuất, động viên người lao động thực hiện 3 tại chỗ với các phương án đảm bảo cuộc sống cho người lao động trong nhà máy.
Nhiều khi một số người lao động phải rời nhà máy vì lý do gia đình, ban lãnh đạo Ba Huân động viên tinh thần những người ở lại để họ sẵn sàng gánh vác công việc cho những người có gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thay phiên thực hiện ba tại chỗ để đảm bảo sức khoẻ tinh thần cho người lao động.

Cho đi sẽ nhận lại
Trong khi nhiều công ty buộc phải tăng giá trứng vì chi phí gia tăng do ảnh hưởng của đại dịch, Ba Huân vẫn đảm bảo cam kết với TP. HCM trong việc bình ổn giá. Sở Công thương TP. HCM từng hai lần cho phép công ty tăng giá trứng nhưng bà Huân từ chối với lý do “dân nghèo mới xài nhiều trứng nên tôi để giá bình ổn để hỗ trợ họ”.
“Tôi thấy nhiều doanh nghiệp bỏ hàng tỷ đồng mua vaccine, khẩu trang hỗ trợ cộng đồng còn doanh nghiệp ngành nông nghiệp như tôi góp bằng công sức và giá trứng. Giảm 2 nghìn đồng/hộp trứng, bán ra trên 1 triệu hộp thì mỗi ngày tôi cũng giảm 200 triệu đồng. Số tiền đó tôi tích luỹ từ từ đến nay cũng được 6-7 tỷ đồng”, bà Huân cho biết.
Bà cho biết, khi nhiều đơn vị trên thị trường bán giá 40 nghìn đồng/chục trứng, ba Huân vẫn áp dụng mức giá 28 nghìn đồng cho cả trong siêu thị cũng như những cá nhân, tổ chức tìm mua để gửi tặng những người trong khu cách ly.
“Tôi nghĩ làm kinh doanh đến nay đã hơn nửa thế kỷ chứ đâu phải 1-2 tháng dịch bệnh. Thành phố đang khó như thế mà mình tát nước theo mưa thì đâu phải là một doanh nghiệp được thành phố và các sở ngành tin tưởng”, bà Huân nói.
Cũng nhờ cam kết đồng hành cùng thành phố mà bà Huân có thể khẳng định, với bà, không có gì khó, kể cả những lúc công tác vận chuyển gặp nhiều khó khăn do chỉ thị 16. Đó là tài sản lớn của bà, hễ gặp khó ở đâu là sẽ được hỗ trợ ở đó.
Tinh thần lạc quan của một người lãnh đạo kiên cường
“Để cho quả trứng gà đến tay người tiêu dùng, tôi làm không biết mệt mỏi”, bà Huân, một nữ doanh nhân đã gần 70 tuổi chia sẻ. Bà đồng cảm với người tiêu dùng nghèo, với cả những người nông dân vốn dựa vào những quả trứng, con vịt, con gà để xoá đói giảm nghèo mà vẫn bị những tai ương như dịch cúm gia cầm năm 2003 lấy đi hết tài sản.
Khủng hoảng năm 2003 đã phần nào khiến bà nhận ra nhiều điều và quyết tâm thay đổi. Bà nhận thấy việc nuôi trồng ở Việt Nam còn khá manh mún, nhỏ lẻ. Bà quyết đi các nước để học hỏi cách làm và về nước xây dựng mô hình từ trang trại đến bàn ăn, đổi mới công nghệ, hướng tới sản phẩm xanh, an toàn để có thể trụ vững trước mọi khó khăn.
Theo bà Huân, trong vòng 5 năm trở lại đây, nền nông nghiệp Việt Nam đang thay da đổi thịt từng ngày với việc áp dụng và đổi mới công nghệ, tiếp thu kiến thức và cách làm từ quốc tế. Người nông dân đã liên kết với nhau mạnh mẽ hơn, tạo ra nhiều chuỗi sản xuất có giá trị và mang thương hiệu nông sản Việt ra các thị trường khó tính nhất, nhì thế giới.
“Nông dân thời @ rồi chứ không còn như ngày xưa. Ở đất nước mình, người dân mình chịu thương chịu khó, nhất là ngành nông nghiệp, chỉ cần có người nhạc trưởng tốt là ngon lành”, bà Huân nhận định.
Nhắn nhủ tới những người trẻ trong ngành nông nghiệp, bà Huân cho rằng sau cơn mưa trời lại sáng, lũ đi qua để lại phù sa, dịch sẽ qua đi và đất nước sẽ được vực dậy, không nên bi quan. Người trẻ hãy biết sống bằng cái tâm và trí tuệ của mình, hãy nghĩ tới cộng đồng.
“Ngày xưa mẹ tôi đã dạy tôi rằng, mua bán thì phải thật thà, chớ cho ai lận cũng chớ mà lận ai; mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng”, bà Huân kể lại.
Nhà sáng lập Ba Huân cũng cho rằng, các doanh nghiệp sau khi trải qua bốn đợt dịch đã rất mệt mỏi rồi, chính quyền các tỉnh, thành phố nên ân cần, gỡ rối để khích lệ tinh thần.
“Thành phố phải làm biết bao việc để chống dịch, lấy tiền đâu ra mà mình đòi hỏi. Cho nên, chỉ cần thành phố có cách hỗ trợ cơ chế, chính sách thì doanh nghiệp an tâm, sản xuất tiếp. Tôi làm doanh nghiệp có thành phố động viên tôi cũng làm hết mình”, bà Huân nói.
Từ ‘vụ ly hôn' Ba Huân và VinaCapital nghĩ về tư duy thân hữu
Tập đoàn Anova và kịch bản xây dựng chuỗi nông nghiệp khép kín
Từ một công ty nhập khẩu và phân phối thuốc thú y, Tập đoàn Anova đã hoàn thiện chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín, cung cấp trọn gói từ con giống, vắc xin, thuốc thú y đến thức ăn gia súc và tiến tới chinh phục thị trường hàng tiêu dùng.
Nông nghiệp 'thuận thiên' ở đồng bằng sông Cửu Long
Chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo quan điểm “thuận thiên” của Nghị quyết 120/NQ-CP là chìa khóa để đảm bảo sinh kế cho đồng bào vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Người truyền cảm hứng cho nền nông nghiệp hữu cơ
Có một doanh nhân đang nỗ lực xây dựng một doanh nghiệp nông nghiệp theo triết lý “nông nghiệp vì sự sống và sự công bằng”, theo đuổi “nghiệp hữu cơ” đầy gian nan nhưng với niềm tin mãnh liệt. Đó là ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Vinamit.
Chuyển đổi số và tương lai ngành nông nghiệp
Chuyển đổi số được xem là thang thuốc cho tương lai nông nghiệp. Đây không chỉ là một xu thế, mà là một hành trình xuyên suốt để thay đổi bộ mặt nền nông nghiệp Việt Nam.
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh
Khu dân cư TTC do TTC Land đóng vai trò phát triển dự án không chỉ đón đầu nhu cầu an cư thực của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và người lao động tại các khu công nghiệp, mà còn góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất đạt 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả mảng kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng so với quý trước.
Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược
Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Sunset Hospitality Group vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng quản lý – vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa những trải nghiệm ẩm thực và khách sạn đẳng cấp quốc tế đến với thị trường Việt Nam.