Phát triển bền vững

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Phạm Sơn Thứ sáu, 04/10/2024 - 10:01

Người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững nhưng cũng chú trọng giá cả, thẩm mỹ và tính tiện lợi khi ra quyết định mua sản phẩm.

Sản xuất hàng hóa theo hướng bền vững, nhưng không phải khi nào người tiêu dùng cũng đón nhận. Ảnh: Hoàng Anh

Người tiêu dùng ghi nhận những nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc thay đổi thiết kế bao bì, quy trình sản xuất theo hướng bền vững, giảm phát thải, nhưng những hành động này không phải khi nào cũng mang lại trái ngọt.

Ông Thane Taithongchai, Phó tổng giám đốc StarPrint Việt Nam, trong Hội thảo 'Hành động hướng tới Kinh tế tuần hoàn' do CL2B Advisory tổ chức ngày 2/10, cho biết tình trạng một số sản phẩm được thiết kế bền vững không được sự đón nhận từ phía người tiêu dùng.

Một số doanh nghiệp không sử dụng nhựa để làm bao bì khiến sản phẩm dễ bị móp, gấp mép khi bày lên kệ hàng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, làm giảm uy tín của sản phẩm. Một số khác lại thay đổi trong quy trình sản xuất, dẫn đến giá thành sản xuất tăng cao, đẩy giá bán tăng theo.

“Người tiêu dùng đặt giá cả và tính tiện lợi, hữu ích lên hàng đầu khi đưa ra quyết định mua sản phẩm”, ông Thane nói.

Theo ông Thane, doanh nghiệp không nhất thiết phải đặt yếu tố bền vững và giá cả hợp lý lên bàn cân. Việc tối ưu hóa có thể là giải pháp cho sản phẩm bền vững và không làm ảnh hưởng đến giá thành sản xuất.

Các sản phẩm gắn mác “xanh” thường có giá cao hơn so với sản phẩm thông thường, là một trong những rào cản khiến tiêu dùng bền vững chưa thực sự trở thành xu thế.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn, thay đổi quy trình sản xuất, nâng cao công nghệ hoặc sử dụng những nguyên vật liệu có giá cao hơn để sản xuất sản phẩm xanh. Nhưng điều này lại làm tăng giá thành sản phẩm.

Nếu chỉ hướng đến tính bền vững mà không đảm bảo được các yếu tố còn lại, sản phẩm sẽ không được người tiêu dùng lựa chọn, theo bà Tôn Nữ Xuân Quyên, CEO BluSaigon.

Bà Quyên cho rằng, doanh nghiệp cần phải có sự minh bạch về chi phí. Thứ tự ưu tiên để người tiêu dùng cân nhắc quyết định mua hàng là chất lượng, thẩm mỹ, giá cả và cuối cùng mới là tính bền vững.

Trong trường hợp chi phí phát sinh khi lựa chọn công nghệ, nguyên liệu nhằm bù cho những tác động đến môi trường, theo bà Quyên, doanh nghiệp cần giải trình được với khách hàng rằng phần chi phí đó đến từ đâu, được sử dụng để đem lại giá trị cho môi trường như thế nào.

Thực tế cho thấy, nhiều giải pháp ứng dụng kinh tế tuần hoàn được áp dụng thông qua nguyên lý tăng cường hiệu suất đã mang lại kết quả nhất định. Chẳng hạn như tận dụng nhiệt lượng thừa ở các lò luyện thép hay sử dụng công nghệ để giảm tiêu hao, lãng phí vật liệu đầu vào.

Ông Hàn Hoàng, Đồng sáng lập Nuen Motor, cho rằng, doanh nghiệp cần biết cách xây dựng và sử dụng “câu chuyện xanh” một cách đủ hấp dẫn để khách hàng có thể hiểu và có sự đồng cảm.

Bằng cách chủ động truyền thông về phát triển bền vững, không chỉ thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình, doanh nghiệp còn đang góp phần giáo dục thị trường để những sản phẩm xanh, bền vững được yêu thích và đón nhận.

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Sổ tay quản trị -  3 ngày
Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Sổ tay quản trị -  3 ngày
Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Sản phẩm ‘xanh’ giá phải cao?

Sản phẩm ‘xanh’ giá phải cao?

Phát triển bền vững -  4 tháng

Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh nhưng mức giá cao hơn bao nhiêu chưa được xác định.

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.

Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo lố

Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo lố

Tiêu điểm -  11 tháng

Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đang được ban soạn thảo đưa ra tham vấn rộng rãi nhằm tiếp thu các ý kiến, điều chỉnh theo hướng hài hòa lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Tài chính -  49 phút

Thứ hạng về thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HNX và UPCoM vẫn do những cái tên quen thuộc như VPS, TCBS và SSI chiếm lĩnh trong quý III/2024.

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Phát triển bền vững -  1 giờ

Người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững nhưng cũng chú trọng giá cả, thẩm mỹ và tính tiện lợi khi ra quyết định mua sản phẩm.

 APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

Doanh nghiệp -  2 giờ

VitaDairy vượt qua hàng trăm doanh nghiệp đề cử, giành giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh ở hạng mục này.

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn – Khu nghỉ dưỡng tích hợp đẳng cấp quốc tế

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn – Khu nghỉ dưỡng tích hợp đẳng cấp quốc tế

Bất động sản -  3 giờ

Không chỉ ấn tượng bởi vị trí đắc địa tiếp giáp hai mặt vịnh, Crystal Holidays Harbour Vân Đồn còn được đầu tư theo mô hình khu nghỉ dưỡng tích hợp, với đầy đủ công năng, tiện ích sang – xịn – mịn, xứng tầm đẳng cấp quốc tế.

Chốt lãi 'đất vàng', Taseco Land dồn lực cho chu kỳ mới

Chốt lãi 'đất vàng', Taseco Land dồn lực cho chu kỳ mới

Doanh nghiệp -  3 giờ

Taseco Land tập trung mở rộng vị thế và từng bước trở thành một trong những chủ đầu tư bất động sản tầm cỡ tại khu vực phía Bắc.

Imexpharm chiếm lĩnh thị trường với “át chủ bài” EU-GMP

Imexpharm chiếm lĩnh thị trường với “át chủ bài” EU-GMP

Tài chính -  3 giờ

Việc sở hữu số lượng dây chuyển sản xuất đạt chuẩn EU-GMP lớn nhất Việt Nam giúp Imexpharm chiếm lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên kênh bệnh viện.

Tránh rủi ro khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Tránh rủi ro khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Hiểu rõ quy định pháp luật là chìa khóa giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro liên quan đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.