Diễn đàn quản trị
Làm sao để tăng hạnh phúc trong công việc cho nhân viên?
Ba nhóm yếu tố giúp nhân viên hạnh phúc bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách công ty và văn hóa doanh nghiệp.
Khảo sát của công ty tư vấn nhân sự Talentnet gần đây chỉ ra rằng chỉ có 1/4 nhân viên được hỏi cho biết mức độ hào hứng để bắt đầu ngày làm việc ở ngưỡng cao.
Số còn lại không hào hứng khi làm việc chủ yếu là bởi bản chất công việc vốn nhàm chán và sếp thiếu tâm lý, với tỷ lệ người lựa chọn lần lượt là 35% và 26%. Tâm lý bất an do dịch bệnh hay các vấn đề về tinh thần cũng là rào cản với người nhân viên khi bắt đầu ngày làm việc.

Gần 100% nhân viên đều tin rằng hạnh phúc của nhân viên có tác động đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra điều tương tự.
Đơn cử, một nghiên cứu từ Social Market Foundation cho thấy những nhân viên hạnh phúc có mức năng suất cao hơn tới 20% so với những nhân viên không hạnh phúc. Với lĩnh vực bán hàng, sự hạnh phúc của người lao động còn mang lại tác động lớn hơn khi nâng doanh số bán hàng lên tới gần 40%.
Nguyên nhân là bởi khi một người cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ có động lực hơn, lạc quan cho rằng khả năng của họ sẽ đạt được mục tiêu, theo nghiên cứu “Happiness as a Motivator”.
Talentnet phân tích cho rằng ba nhóm yếu tố giúp nhân viên hạnh phúc bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách công ty và văn hóa doanh nghiệp.
Cụ thể, chế độ lương thưởng và chế độ an sinh là hai chính sách quan trọng nhất tác động đến sự hạnh phúc của nhân viên, với tỷ lệ đáp viên lựa chọn lần lượt là 94% và 92%.
Chế độ an sinh bao gồm các chính sách của công ty nhằm đảm bảo và nâng cao mức sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, đơn cử như chính sách chăm sóc sức khỏe, chính sách hỗ trợ khi nhân viên gặp khó khăn.
Các loại phụ cấp là những hỗ trợ bằng tiền hoặc bằng hiện vật bên cạnh mức lương, như phụ cấp ăn uống, phụ cấp gửi xe, phụ cấp thiết bị làm việc.
Trong phần chính sách công ty, các hoạt động xây dựng đội nhóm được đánh giá là ít quan trọng nhất.
Về cơ hội phát triển sự nghiệp, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và lộ trình phát triển cá nhân là hai yếu tố quan trọng nhất với sự hạnh phúc của nhân viên trong công việc.
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo và được thử thách ở nhiều vai trò được xem là yếu tố tương đối quan trọng.
Xét về khía cạnh văn hóa doanh nghiệp, định hướng và phong cách của đội ngũ được đánh giá là quan trọng nhất, với 94% người được hỏi lựa chọn.
Trong khi đó, danh tiếng công ty là yếu tố ít quan trọng nhất, khi khoảng 50% nhân viên được khảo sát lựa chọn.
Theo đó, để có thể tăng sự hạnh phúc trong công việc cho nhân viên, doanh nghiệp nên số hóa một số công việc giấy tờ, lặp đi lặp lại, hoặc cho phép nhân viên thử nghiệm nhiều vai trò khác nhau, Talentnet khuyến nghị.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ quản lý không chỉ có kiến thức chuyên môn, giàu kinh nghiệm mà còn cần có năng lực thấu cảm.
Harvard Business Review từng lưu ý rằng xây dựng các nhóm nhân viên theo nhóm bạn có thể giúp khai thác những tài năng mới, đơn cử như nhân viên cũ có thể giới thiệu các bạn bè, đồng nghiệp cũ, thậm chí sếp cũ tới doanh nghiệp hiện tại nếu mối quan hệ ở mức tốt đẹp.
Cuối cùng, Talentnet nhấn mạnh các nhà lãnh đạo cũng nên đầu tư một chế độ lương thưởng, an sinh cạnh tranh bởi đây là yếu tố được đánh giá quan trọng, hoặc rất quan trọng đến mức độ hạnh phúc khi làm việc.
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo
An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.
Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
SeABank vượt kế hoạch năm sau 9 tháng
Kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
MSB và Mobifone bắt tay mở rộng hệ sinh thái tài chính – viễn thông
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổng công ty Viễn thông Mobifone vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái dịch vụ số và tài chính dành cho khách hàng, cán bộ nhân viên và đối tác của hai bên.
FPT trở thành đối tác của quỹ đầu tư quản lý hơn 90 tỷ USD
Hợp tác này đánh dấu bước tiến của FPT tại thị trường châu Âu, Mỹ cũng như mở rộng hoạt động cung cấp các dịch vụ, giải pháp, nền tảng công nghệ tiên tiến.
Central Retail Việt Nam được vinh danh quán quân công ty uy tín ngành bán lẻ
Central Retail Việt Nam với hệ thống GO!, Tops Market, mini go! lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh quán quân của top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ.
SHB lần thứ hai được VISA vinh danh 'Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025'
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lần thứ hai được Tổ chức thanh toán quốc tế VISA vinh danh là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025”. Danh hiệu này ghi nhận sự bứt phá và nỗ lực không ngừng của SHB trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ thẻ hiện đại, an toàn và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
Bài 3: Tại sao khó xây nhà ở vừa túi tiền?
Vướng mắc về pháp lý và giá đất liên tục tăng cao trong khi nhu cầu lớn là những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không mặn mà với việc làm nhà ở vừa túi tiền.




















































