Tài chính
Làn sóng vay vốn bằng trái phiếu quốc tế lần thứ 2 của ngân hàng Việt Nam
Các ngân hàng trong nước đang có nhiều thuận lợi để huy động vốn từ nước ngoài hơn so với làn sóng thứ nhất cách đây 7 năm.
Ngày 26/8, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về hoạt động phát hành trái phiếu quốc tế.
Theo đó, SHB có kế hoạch phát hành 500 triệu USD trái phiếu quốc tế, với hai loại trái phiếu gồm 200 triệu USD trái phiếu quốc tế tăng vốn cấp 2 có kỳ hạn 10 năm và SHB có quyền mua lại sau 5 năm 1 ngày; 300 triệu USD trái phiếu quốc tế cao cấp có kì hạn 3-5 năm.
Mức lãi suất cụ thể sẽ được xác định theo phương pháp dựng sổ trên cơ sở nhu cầu của nhà đầu tư. Đây đều là trái phiếu không có đảm bảo, không chuyển đổi và không kèm chứng quyền. Thời gian phát hành dự kiến là trong quý 4/2019 và năm 2020 tùy tình hình thị trường và nhu cầu của SHB. Trái phiếu phát hành dự kiến được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.
Mục tiêu phát hành trái phiếu quốc tế của SHB theo như nhà băng này cho biết là nhằm nâng cao vị thế và đưa thương hiệu SHB vươn xa hơn thị trường tài chính quốc tế; đa dạng kênh huy động vốn, hạn chế phụ thuộc vào nguồn vốn huy động ngoại tệ trong nước; tăng được tỷ lệ vốn trung và dài hạn của ngân hàng và cuối cùng là đem lại lợi ích cho các cổ đông.
Trước đó, trong tháng 6, TPBank cũng cho biết kế hoạch phát hành 200 triệu USD trái phiếu quốc tế nhằm tăng vốn cấp 2 trong năm nay. Hàng loạt các ngân hàng khác cũng lên kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế để giải quyết bài toán vốn.
Thành công từ đợt phát hành trái phiếu quốc tế của VPBank trong tháng 7 vừa qua đã cho các nhà băng khác thấy tính khả thi của việc huy động vốn trên thị trường quốc tế.
Cụ thể, VPBank đã phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu quốc tế trong kế hoạch huy động 1 tỷ USD. Trái phiếu quốc tế có kỳ hạn 3 năm, lãi suất danh nghĩa 6,25%.
Trái phiếu này của VPBank là trái phiếu không chuyển đổi, không có bảo đảm và được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore. Ngân hàng cho biết, các nhà đầu tư đã đăng ký mua với tổng nhu cầu gấp 3 lần lượng trái phiếu phát hành đợt này.
Trên thực tế, VPBank không phải ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu quốc tế. Năm 2012, VietinBank đã huy động thành công 250 triệu USD thông qua phát hành trái phiếu quốc tế, với mức lãi suất cuống phiếu coupon là 8%/năm, kỳ hạn 5 năm.
Sau thành công của Vietinbank khi đó, nhiều ngân hàng khác muốn phát hành trái phiếu như Vietcombank, Sacombank, ACB. Mặc dù vậy, các kế hoạch phát hành này đều không được thự hiện.
Nguyên nhân là do thời điểm đó, mức độ tín nhiệm quốc gia của Việt Nam vừa bị hạ, tình hình kinh tế vĩ mô bộc lộ nhiều khó khăn, nhiều khoản nợ xấu ngân hàng bộc lộ cần xử lý,.., đã đẩy lãi suất coupon và chi phí phát hành trái phiếu quốc tế lên quá cao.
Tuy nhiên, tình hình hiện nay được xem là thuận lợi hơn nhiều so với cách đây 7 năm. Bản công bố phương án phát hành trái phiếu quốc tế của SHB cho biết, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất, tình hình lãi suất trên thị trường quốc tế thấp hơn lãi suất trong nước. Tỷ suất lợi nhuận bị co hẹp đang thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài đa dạng hóa danh mục, tạo điều kiện thuận lợi và thích hợp cho SHB phát hành trái phiếu qốc tế.
Việc các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế thăng hạn tín nhiệm quốc gia cũng như hệ thống ngân hàng sẽ khiến chi phí phát hành trái phiếu giảm hơn so với những năm trước đây.
Bên cạnh đó, mức độ chuyên nghiệp của các ngân hàng được nhà đầu tư đánh giá cao hơn thể hiện qua việc công khai minh bạch báo cáo tài chính, chiến lược kinh doanh dài hạn và đầu tư hiệu quả, quản lý rủi ro và nâng cao năng lực điều hành.
Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9
Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.