Khởi nghiệp
Loship tăng tốc với đích đến 'Kỳ lân'
"Tốc độ tăng trưởng của chúng tôi cho đến nay được coi là ngang bằng với các công ty có vốn đầu tư gấp nhiều lần so với Loship. Tôi nghĩ lý do duy nhất khiến các đối tác nước ngoài chọn Loship là vì chúng tôi có một mô hình kinh doanh hướng đến lợi nhuận và tạo ra lợi ích cho nhà đầu tư", CEO Loship chia sẻ.
Ra đời vào năm 2017, Loship (một sản phẩm trực thuộc hệ sinh thái Lozi) được biết đến là một startup trong lĩnh vực thương mại điện tử và giao hàng tại Việt Nam. Mặc dù có tuổi đời non trẻ, nhưng startup này đã sớm thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, đồng thời hứa hẹn trở thành một "kỳ lân" trong tương lai.
Với tiêu chí giao hàng nội thành trong 1 giờ, Loship hiện cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao hàng, thuê xe, giao thuốc và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác.
Nhà sáng lập & CEO Loship, Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ: "Không có nhiều dịch vụ trên thị trường có thể cung cấp dịch vụ giao hàng trong một giờ như chúng tôi. Đây vừa là lợi thế cạnh tranh, vừa là động lực tăng trưởng cho startup, vì nhu cầu khách hàng hiện tại là nhanh chóng và chính xác. Tốc độ giao hàng của startup càng nhanh, cơ hội chiếm thị phần lớn càng cao".

Ngay trong năm 2017, Loship đã nhận vốn từ một số nhà đầu tư gồm: Quỹ Vietnam Silicon Valley, Golden Gate, và DT & Investment. Năm 2019, Loship nhận vốn tám chữ số (USD) từ Quỹ Smilegate. Cũng trong giai đoạn này, Loship được bảo đảm đầu tư từ Tập đoàn Hana, một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất châu Á.
"Tốc độ tăng trưởng của chúng tôi cho đến nay được coi là ngang bằng với các công ty có vốn đầu tư gấp nhiều lần so với Loship. Tôi nghĩ lý do duy nhất khiến các đối tác nước ngoài chọn Loship là vì chúng tôi có một mô hình kinh doanh hướng đến lợi nhuận và tạo ra lợi ích cho nhà đầu tư", CEO Loship chia sẻ.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, Loship đang dẫn đầu trong việc chiếm lĩnh thị phần thương mại điện tử với chiến lược độc đáo là thúc đẩy người bán hàng địa phương và ràng buộc với các nhà bán lẻ truyền thống. Loship hoạt động mà không có chi phí lưu kho và kết nối trực tiếp người bán với khách hàng thông qua chuỗi giao hàng.
Đến nay, Loship có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác là nhà hàng. Nền tảng này đang phục vụ cho hơn 1.500.000 khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch hàng ngày. Dự kiến, Loship sẽ tăng con số này lên gấp ba trong 12 tháng tới, tạo ra doanh thu khoảng 31 triệu USD vào cuối năm nay.

CEO Nguyễn Hoàng Trung cho biết, chìa khóa để Loship vươn tới đích đến "Kỳ lân" là đầu tư và khai thác các ngành dọc mới để duy trì tốc độ tăng trưởng.
Ngoài giao thực phẩm và hàng hóa, Loship đang tìm cách có chỗ đứng trong lĩnh vực chuỗi cung ứng bán lẻ. Bên cạnh đó, startup còn muốn điều chỉnh các dịch vụ phù hợp đối với các mặt hàng không thể được giao dưới một giờ, ví dụ như các sản phẩm gia dụng và thiết bị trong gia đình.
Là một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường của mình, Loship huy động vốn để mở rộng sự hiện diện của Loship ra ngoài 4 thành phố hiện tại, bao gồm: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Cùng với đó là việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức trong và ngoài nước như: VNPT, Adgo, và các ví điện tử…. "Chúng tôi sẽ tham gia vào lĩnh vực Fintech, cụ thể là sản phẩm ví điện tử nhằm bổ trợ cho hoạt động thanh toán các dịch vụ trong hệ sinh thái Loship", nhà sáng lập Nguyễn Hoàng Trung nói.
Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam
Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B
Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.
Mặt tích cực của các mạng xã hội
10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.
Startup giúp việc gọi vốn thành công lần 3
JupViec.vn hoạt động từ năm 2012, là nền tảng kết nối nhu cầu giữa người giúp việc và khách hàng thông qua ứng dụng điện thoại. Khách hàng có thể tìm kiếm và lựa chọn người giúp việc theo yêu cầu một cách nhanh chóng, dễ dàng.
iPrice nhận đầu tư 10 triệu USD vòng series B
Nền tảng so sánh và tìm kiếm sản phẩm iPrice Group hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng hỗ trợ mua sắm trực tuyến tốt nhất Đông Nam Á.
Vân Đồn chính thức khai thác các chuyến bay charter tới Thâm Quyến
Từ ngày 1/11/2025, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) chính thức khai thác chuyến bay charter từ Thâm Quyến (Trung Quốc), đánh dấu việc khôi phục đường bay quốc tế đầu tiên sau đại dịch cũng như sự tăng trưởng trở lại của khách Trung Quốc.
Bài 6: Vùng ven lên ngôi hay mầm họa khu đô thị ma?
Khi cuộc di cư ra vùng ven đô để phát triển nhà ở trở thành xu thế tất yếu, nhưng nguy cơ hình thành các khu đô thị ma cũng đang rình rập, nếu các chủ đầu tư không có một chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn.
Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.
SolarBK, Banpu Next và Amata VN 'bắt tay' phát triển 227MW điện mặt trời mái nhà
Hợp tác dự kiến bắt đầu triển khai từ đầu năm 2026, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch xanh cho khách hàng trong các Khu công nghiệp Amata.
HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất
HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.
Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch
Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.
Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng
Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.


















































