Leader talk
Luận bàn về chuyện giải cứu hàng nông sản ở Hải Dương
Trên đất nước này diễn ra song song hai hình ảnh trái ngược về giải cứu nông sản những lúc khó khăn của Hải Dương cũng như các tỉnh thành phố khác.

Gần 1 tháng nay rộ lên câu chuyện giải cứu hàng hóa nông sản ở tỉnh Hải Dương do bị ách tắc lưu thông thời có dịch Covid làm cho hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa gặp rất nhiều khó khăn.
Câu chuyện giải cứu hàng nông sản ở Việt Nam là “chuyện thường ngày ở huyện”, đã diễn ra nhiều năm mà Việt Nam chưa khắc phục được một cách cơ bản.
Nguyên nhân chính của tình trạng trên trước tiên là do sản xuất hàng hóa nông sản ở Việt Nam hiện nay ngày càng tăng trưởng và khối lượng rất lớn theo từng mùa vụ, nguồn cung cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu rất dồi dào nhưng hệ thống phân phối sự liên kết giữa các vùng miền hạ tầng vận chuyển, chi phí logistics đã gây thêm những khó khăn cho hàng nông sản Việt.
Một nguyên nhân nữa là chính những người đứng ra giải quyết việc ách tắc hàng hóa nông sản đã chưa coi nông sản là của gia đình mình, nhà mình làm ra.
Tiếp đến, hàng hóa sản xuất ra kể cả hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn mới chỉ có 10% vào được siêu thị mặc dù phải qua rất nhiều cửa ải khó khăn bao gồm chi phí chiết khấu nhập tịch đầu kệ… ngoài ra họ còn bị ép giá, ép cấp khi muốn đứng chân thương hiệu của mình tại hệ thống phân phối hiện đại.
Chính vì vậy mà rau sạch, rau an toàn phải dội ngược trở lại thị trường tự do, bán lẫn với rau không sạch với giá tương đương. Vì vậy việc khuyến khích trồng sản phẩm sạch chưa mấy hấp dẫn với người nông dân Việt Nam hiện nay. Rau sạch, rau an toàn có lẽ chủ yếu dành cho tầng lớp trung lưu trở lên mới dám bước chân vào siêu thị, 90% người nghèo, người thu nhập thấp mua rau quả ở chợ, hàng rong và vỉa hè.
Quay trở lại tình hình ở Hải Dương cho thấy hàng vạn tấn nông sản thực phẩm như cà chua, cà rốt, bắp cải xu hào đã đến mùa thu hoạch để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, trong đó 70% qua cảng Hải Phòng để xuất khẩu đi các nước. Hải Dương phụ thuộc hoàn toàn vào đường vận chuyển ra biển.
Câu chuyện nổi lên đó là do có dịch nên thành phố Hải Phòng đã quá co cụm lại, không cho xe vận tải hàng hóa vào cảng của mình. Lệnh đó chỉ được giải tỏa khi Chính phủ có ý kiến là xóa bỏ các trạm kiểm soát trên dọc đường, không “ngăn sông cấm chợ”.

Qua sự việc trên cho thấy mấy vấn đề như sau: Thứ nhất, khi có chuyện ách tắc hàng hóa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu thì các bộ ngành và kể cả tỉnh Hải Dương chưa làm quyết liệt, mạnh mẽ, tập trung vào giải quyết tại chỗ để khơi thông nguồn hàng mà trong một tuần chỉ có các công văn đi, công văn lại báo cáo cấp trên và ngang cấp với nhau mà thôi.
Thứ hai, lệnh của Hải Phòng ban đầu còn gây khó cho tỉnh bạn, mang tính ngăn sông cấm chợ, thiếu tính chia sẻ, chưa đặt địa vị là hàng hóa của mình để giải quyết nên mới xảy ra tình trạng hàng chục ngày ứ đọng như vậy. Thật ra, “chúng ta đang tự hại chúng ta” trong sự việc này.
Kết thúc sự việc giải cứu nông sản ở Hải Dương cho thấy, cần có những kịch bản sẵn cho những tình huống cần giải cứu hàng hóa lúc có dịch hay không có dịch ở các tỉnh thành phố ở nước ta, từ đó cứ theo kịch bản để thực hiện, giảm bớt các công văn báo cáo không cần thiết, tốn thời gian chi phí mà đem lại những kết quả tức thời.
Xu hào, cải bắp chỉ 1-2 ngày đã từ tươi xuống héo, nông sản không chờ những hành động chậm trễ, thậm chí quan liêu, thiếu tính chia sẻ như thời gian vừa qua.
Ngược lại với những động thái và hình ảnh chưa được tích cực trọn vẹn trong giải cứu ở trên thì bà con, một số siêu thị ở Hà Nội và các tỉnh lại mở rộng lòng đón hàng giải cứu của Hải Dương một cách tích cực và nhanh chóng, mặc dù vẫn chú ý đến yếu tố chống dịch trong quá trình giải cứu.
Như vậy trên đất nước này diễn ra song song hai hình ảnh trái ngược về giải cứu nông sản những lúc khó khăn của Hải Dương cũng như các tỉnh thành phố khác. Điều đó làm chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn cho quyền lợi của những người nông dân một sương hai nắng thường xuyên làm ra của cải vật chất cho xã hội thụ hưởng.
Rồi đây trong năm 2021 và những năm tiếp theo, không ai khẳng định là không còn chuyện giải cứu nông sản. Chính vì vậy, các bộ ngành, các địa phương cần phải rút ra những bài học cho những chuyện giải cứu kế tiếp nếu có.
Bộ Công thương gỡ khó cho tiêu thụ nông sản vùng dịch Covid
Bộ Công thương gỡ khó cho tiêu thụ nông sản vùng dịch Covid
Bộ Công thương đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện việc tạo điều kiện thuận lợi cho thu mua, tiêu thụ nông sản vùng dịch nhằm đảm bảo hàng hóa, nông sản được lưu thông một cách kịp thời, hiệu quả.
Tắc tiêu thụ nông sản vùng dịch
Hàng hoá tại các địa phương trong vùng dịch bị ách tắc, không thể tiêu thụ, gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.
Chính sách vượt bão Covid-19 của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nông sản đã tìm ra những phương án để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như chuẩn bị sẵn cho giai đoạn “sống chung với lũ”.
An ninh lương thực đe dọa cả những quốc gia xuất khẩu nông sản
Tuy có sản lượng lương thực đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, nhưng đối với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, an ninh lương thực vẫn chưa được đảm bảo do vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng và hoạt động nông nghiệp gây hại cho môi trường.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.
Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ
Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.
'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước
Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.