Leader talk
Lúng túng tái khởi động du lịch
Không dễ để các doanh nghiệp du lịch quay trở lại hoạt động bình thường sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, do nhiều doanh nghiệp du lịch và khách sạn đóng cửa trong thời gian vừa qua để chống dịch Covid-19 dẫn đến không có doanh thu nên khi khôi phục hoạt động trở lại rất khó khăn.
Chẳng hạn, các khách sạn đã được phép mở cửa nhưng lại rơi vào tình trạng không có khách nên đang chọn phương án mở từng phần và giãn lao động và chính điều này đã khiến hệ thống lưu trú không sẵn sàng nhận khách.
Điển hình là việc Đà Lạt rơi vào tình trạng “vỡ trận” trong dịp lễ 30/4 -1/5 vừa rồi. Lượng khách đến Đà Lạt không đông đến mức khiến hệ thống dịch vụ lưu trú bị quá tải, nhưng do không có sự chuẩn bị trước nên dẫn đến thiếu người phục vụ.
Các công ty lữ hành như Vietravel cũng không thể một sớm một chiều quay trở lại hoạt động ngay được vì trong thời gian vừa qua, hầu hết đã đóng cửa và cho nhân viên nghỉ không lương.
Do không có nguồn thu nên các công ty lữ hành kiệt quệ về dòng tiền và khi hoạt động trở lại thì không biết lấy tiền đâu để trả lương cho nhân viên cũng như chi phí tiếp thị. Vay ngân hàng cũng không được vì hầu như các công ty du lịch không có tài sản thế chấp như các khách sạn.
Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch khó tiếp cận các gói cứu trợ của Chính phủ, đặt họ vào tình thế nguy hiểm cũng như làm chậm khả năng phục hồi của ngành du lịch vì công ty lữ hành chính là nơi nghiên cứu và phân bổ khách đi đến các điểm du lịch.

Theo ông Kỳ, nếu các công ty lữ hành không hoạt động lại được trong thời gian tới thì thị trường du lịch lại rơi vào tình trạng như đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 khi người dân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến các điểm du lịch nên gây ra tình trạng tắc đường từ TP. HCM đi Đà Lạt.
Các chuyến bay Bắc-Nam hiện nay chưa được mở nhiều, chưa kể chưa mở đường bay và tiếp nhận khách quốc tế, nên du lịch cũng chưa có cơ sở để phục hồi.
Bên cạnh đó, du lịch mở cửa đến đâu phải có dịch vụ hỗ trợ đến đó, nhưng vấn đề khó nhất là TP. HCM và các tỉnh thành chưa thống nhất công bố các điểm du lịch sẽ mở như thế nào để người dân được biết. Vì thế, các công ty lữ hành lúng túng không biết tổ chức cho khách đi những đâu và dịch vụ đã mở hết chưa.
Như trong dịp lễ vừa qua, khách du lịch đến Vũng Tàu chỉ đứng ngắm biển rồi về chứ không được tắm vì vẫn cấm biển.
Hơn nữa, dịch vụ ban đêm hiện nay cũng chưa mở, nhà hàng mở nhưng giãn cách khiến khách đến lúc mở lúc không, các trung tâm thương mại cũng rơi vào tình trạng lúc đóng lúc mở.
Ngay như chợ Bến Thành hiện nay đã mở cửa nhưng khi mở ra lại không có khách nên thương nhân đóng quầy, dẫn đến tình trạng khi khách đến cũng không có dịch vụ.
"Điều này dẫn đến tình trạng các cơ sở du lịch được mở cửa cũng như không mở", ông Kỳ nói trong tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TP. HCM năm 2020” được tổ chức mới đây.
TP. HCM hiện nay đã ban hành tiêu chí an toàn nhưng lại chưa có bản đồ số an toàn để cung cấp thông tin cho khách những điểm đến an toàn.
Để du lịch TP. HCM phục hồi, ông Kỳ đề nghị nên lập một "siêu sở" có đầy đủ chức năng với mục đích giải quyết nhanh những tồn tại, vướng mắc để cứu doanh nghiệp.
Thành phố cần có chính sách giảm 30% vé tham quan trong vòng từ 3-6 tháng để kích cầu khách nội địa.
Ông Kỳ kiến nghị thành phố triển khai nhanh gói cứu trợ của Chính phủ như chính sách hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người lao động nên đưa thẳng về các doanh nghiệp thực hiện chi trả theo danh sách đóng bảo hiểm xã hội, sau đó thành phố hậu kiểm, tránh tình trạng quận thì đang thực hiện, quận thì chưa như hiện nay.
Các doanh nghiệp hiện nay không dám đề xuất giãn nợ vì sẽ bị xếp vào mức tín dụng xấu trên hệ thống của Ngân hàng Nhà nước khiến lần sau có nhu cầu vay sẽ rất khó. Ngân hàng hiện đều giảm lãi suất hết nhưng mức giảm chưa được như kỳ vọng nên chi phí các doanh nghiệp vẫn tăng.
Nếu giãn nộp thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp đến cuối năm thì doanh nghiệp vẫn phải trả trong khi các doanh nghiệp du lịch từ nay đến tháng 9 chủ yếu là khai thác khách trong nước, biên độ lãi rất thấp dẫn đến không đủ chi phí vận hành.
Vì thế, ông Kỳ cho rằng nên tính toán giảm thuế VAT về 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm về 15%, còn như hiện nay là hơi nặng trong bối cảnh doanh nghiệp đang vật lộn với dịch bệnh.
Theo ông Kỳ, ngành du lịch gọi là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng lại chưa được hỗ trợ tương xứng để các doanh nghiệp khôi phục hoạt động nên "mũi nhọn lại đang trở thành mũi tù".
Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch
Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?
Sau hơn hai thập kỷ chờ đợi, chứng khoán Việt Nam đã vào nhóm các thị trường mới nổi, hứa hẹn về một kỷ nguyên mới với dòng vốn hàng chục tỷ USD.
Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng
Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.
Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'
Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.



















































