Mừng rơi nước mắt được đón du khách quốc tế

Quỳnh Chi - 08:58, 11/04/2022

TheLEADERHào hứng đón những vị khách quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam sau hai năm ròng đóng cửa, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà cũng mong mỏi một chính sách visa đột phá hơn để có thể đón nhiều du khách quốc tế chi tiêu cao, ở lâu dài, hướng tới mục tiêu 5 triệu du khách nước ngoài trong năm 2022.

Mừng rơi nước mắt được đón du khách quốc tế
Ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Lux Group

Là một doanh nghiệp chuyên đón du khách quốc tế, đại dịch Covid-19 diễn ra chặn đứng dòng khách nước ngoài đến Việt Nam đã gây cho Lux Group không ít khó khăn dù nhanh chóng thích ứng nhanh và linh hoạt chuyển đổi sang đón khách cao cấp trong nước để duy trì hoạt động liên tục.

“Chúng tôi chờ đợi từng ngày được nói ngôn ngữ của khách theo thị trường tiếng Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý và đón khách quốc tế tới thăm Việt Nam. Thứ không thể mất là hy vọng”, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà chia sẻ.

Cũng vì vậy mà sau khi khi Việt Nam tuyên bố mở cửa từ 15/3/2022, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà đã "mừng rơi nước mắt” khi được đón đoàn khách đầu tiên sau hai năm du lịch Việt Nam đóng cửa với du khách quốc tế.

“Tôi mừng phát khóc như chính mình hồi sinh sau bạo bệnh, đón hừng đông sau đêm dài tăm tối với bao gian truân”, ông Hà nói.

Ngày 26/3/2022, Lux Group đón đoàn 10 khách quốc tế đầu tiên trong 5 đoàn liên tiếp trong tháng Ba. Theo lịch trình, họ lưu lại Hà Nội, sau đó tham quan vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ trong một tuần với trải nghiệm trọn vẹn, an toàn trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn.

Trong đó, một cặp đôi khách đến từ Singapore, một nhóm nhỏ khác từ châu Âu và Việt kiều Đức. Tất cả cho biết đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên khi được đi xuất ngoại trở lại sau một thời gian dài bị “kìm chân”. Họ chọn kỳ quan di sản thiên nhiên Việt Nam để tìm tòi, mộng mơ, khám phá, tận hưởng trải nghiệm và hòa mình vào di sản văn hóa và thiên nhiên hoang sơ.

Những ngày cuối tháng Ba, thời tiết phía Bắc Việt Nam đang ở mùa đẹp trong năm, nắng đẹp và không quá nóng. Hạ tầng tốt, nhiều trải nghiệm mới và du khách có thể hoà mình vào thiên nhiên.

Ông Hà cho biết, từ khi có đầy đủ thông tin về việc mở cửa du lịch, Lux Group đã kết nối với 80 đoàn khách, phần lớn là khách châu Âu và Úc. Ông cho biết, Lux Group hiện đã chốt được 30 đoàn khách tới vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2022. Doanh nghiệp này cũng có thêm nhiều đoàn khách nhóm nhỏ đi theo gia đình, cặp đôi nghỉ tuần trăng mật hoặc đồng nghiệp chuyến đi khen thưởng tới Việt Nam.

Theo vị doanh nhân này, nhiều đoàn khách đã đặt cho mùa du lịch cao điểm từ tháng 9/2022 tới tháng 4/2023.

“Những tín hiệu đặt mới rất tốt từ những thị trường gần như Đông Nam Á, Úc và Tây Âu khá tích cực. Chúng tôi tin vào sự phục hồi dần dần, phân khúc trung và cao cấp phục hồi nhanh hơn”, ông Hà cho biết.

Hiện Lux Group đang nỗ lực kết hợp cùng các bên xúc tiến vào thị trường mục tiêu có thói quen du lịch mùa hè như khách châu Âu (Đức, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Úc và New Zealand). Nhiều hãng đã chủ động kết nối lại với Lux Group để có sản phẩm du lịch cho khách hậu đại dịch.

Ông Hà nhận định, thị trường Đông Nam Á sẽ phụ hồi nhanh nhất vì có kết nối hàng không tốt. Singapore, Thái Lan, Malaysia, Campuchia là những thị trường tăng trưởng ngay.

Niềm vui của một CEO ngành du lịch ngày đón khách quốc tế trở lại
Du khách trải nghiệm trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn của Lux Group

Mong mỏi chính sách visa đột phá

Một vấn đề có thể dễ thấy được ông Hà chỉ ra là chính sách visa của Việt Nam chậm một nhịp so với mở cửa du lịch ngày 15/3 và sau ngày đó do cần hướng dẫn nên du khách không thuộc các 13 quốc gia miễn visa rất khó khăn lấy visa tại đại sứ quán. Mẫu và giao diện E-visa thiếu tính thân thiện và chuyên nghiệp, chỉ có mỗi tiếng Anh và tiếng Việt, cũng khó lấy visa và trả tiền như Thái lan.

“Visa lấy tại sân bay gần đây mới lấy được sau mở cửa du lịch khá lâu. Rõ ràng chúng ta mở cửa chưa hoàn toàn dẫn đến việc vẫn đếm từng du khách. Đây là nút thắt thể chế chính sách trong đó có visa. Muốn cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, cần thực hiện chính sách visa thân thiện, miễn visa như họ hoặc mở rộng nếu muốn cạnh tranh hơn”, ông Hà nhận định.

Ngay cả những du khách thị trường mục tiêu Tây Âu, Lux Group cũng gặp khó khăn khi khách ở quá 15 ngày, khi sang thăm Campuchia rồi nghỉ biển Việt Nam lại phải xin visa lại làm khó du khách, doanh nghiệp và mất doanh thu cho du lịch Việt Nam. Nhiều du khách đành cắt ngắn chuyến đi vì ngại làm visa.

“Kinh doanh du lịch từ hơn 20 năm nay, tôi thấy một trong những điều phiền hà và mệt cho doanh nghiệp và khách du lịch vẫn là vấn đề visa. Ngay đợt khách vào đầu tiên sau 15/3, sau khi kết hợp thăm quan Campuchia và quay lại Việt Nam nghỉ biển tại Vũng Tàu, du khách vẫn phải xin visa lần nữa vì họ chỉ được lưu trú 15 ngày tại Việt Nam và chỉ được vào ra một lần cho diện miễn visa đơn phương”, ông Hà cho biết.

Do đó, ông Hà cho rằng, một chính sách visa đột phá cần được áp dụng như bước đi đầu tiên trong việc coi trọng khách du lịch và kinh tế du lịch trong thời kỳ bình thường mới nhằm mục tiêu thu hút khách quốc tế trở lại, hướng tới mục tiêu 5 triệu du khách quốc tế trong năm 2022.

Cụ thể, ông mong muốn chính sách visa của Việt Nam thân thiện và thông thoáng hơn như miễn visa 30 ngày vào ra nhiều lần cho các nước Tây Âu, mở rộng các nước được miễn visa tới các thị trường mục tiêu như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand…, đơn phương miễn cho khách lưu trú sáu tháng đến 1 năm để họ chi tiêu nhiều hơn, ở dài hơn.

Bên cạnh đó, ông Hà cho rằng, Việt Nam cần chính sách visa du lịch 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm để thu hút du khách hưu trí muốn an nhàn nghỉ ngơi tại Việt Nam. Tương lai, có thể miễn đơn phương tất cả những ai muốn đến thăm Việt Nam.

“Chính sách visa cho khách du lịch thể hiện sự coi trọng kinh tế du lịch và du khách. Chính sách visa thân thiện đồng nghĩa du khách cảm thấy được chào đón và muốn đến quốc gia đó”, ông Hà nói.