Mừng rơi nước mắt được đón du khách quốc tế

Quỳnh Chi Thứ hai, 11/04/2022 - 08:58

Hào hứng đón những vị khách quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam sau hai năm ròng đóng cửa, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà cũng mong mỏi một chính sách visa đột phá hơn để có thể đón nhiều du khách quốc tế chi tiêu cao, ở lâu dài, hướng tới mục tiêu 5 triệu du khách nước ngoài trong năm 2022.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Lux Group

Là một doanh nghiệp chuyên đón du khách quốc tế, đại dịch Covid-19 diễn ra chặn đứng dòng khách nước ngoài đến Việt Nam đã gây cho Lux Group không ít khó khăn dù nhanh chóng thích ứng nhanh và linh hoạt chuyển đổi sang đón khách cao cấp trong nước để duy trì hoạt động liên tục.

“Chúng tôi chờ đợi từng ngày được nói ngôn ngữ của khách theo thị trường tiếng Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý và đón khách quốc tế tới thăm Việt Nam. Thứ không thể mất là hy vọng”, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà chia sẻ.

Cũng vì vậy mà sau khi khi Việt Nam tuyên bố mở cửa từ 15/3/2022, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà đã "mừng rơi nước mắt” khi được đón đoàn khách đầu tiên sau hai năm du lịch Việt Nam đóng cửa với du khách quốc tế.

“Tôi mừng phát khóc như chính mình hồi sinh sau bạo bệnh, đón hừng đông sau đêm dài tăm tối với bao gian truân”, ông Hà nói.

Ngày 26/3/2022, Lux Group đón đoàn 10 khách quốc tế đầu tiên trong 5 đoàn liên tiếp trong tháng Ba. Theo lịch trình, họ lưu lại Hà Nội, sau đó tham quan vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ trong một tuần với trải nghiệm trọn vẹn, an toàn trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn.

Trong đó, một cặp đôi khách đến từ Singapore, một nhóm nhỏ khác từ châu Âu và Việt kiều Đức. Tất cả cho biết đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên khi được đi xuất ngoại trở lại sau một thời gian dài bị “kìm chân”. Họ chọn kỳ quan di sản thiên nhiên Việt Nam để tìm tòi, mộng mơ, khám phá, tận hưởng trải nghiệm và hòa mình vào di sản văn hóa và thiên nhiên hoang sơ.

Những ngày cuối tháng Ba, thời tiết phía Bắc Việt Nam đang ở mùa đẹp trong năm, nắng đẹp và không quá nóng. Hạ tầng tốt, nhiều trải nghiệm mới và du khách có thể hoà mình vào thiên nhiên.

Ông Hà cho biết, từ khi có đầy đủ thông tin về việc mở cửa du lịch, Lux Group đã kết nối với 80 đoàn khách, phần lớn là khách châu Âu và Úc. Ông cho biết, Lux Group hiện đã chốt được 30 đoàn khách tới vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2022. Doanh nghiệp này cũng có thêm nhiều đoàn khách nhóm nhỏ đi theo gia đình, cặp đôi nghỉ tuần trăng mật hoặc đồng nghiệp chuyến đi khen thưởng tới Việt Nam.

Theo vị doanh nhân này, nhiều đoàn khách đã đặt cho mùa du lịch cao điểm từ tháng 9/2022 tới tháng 4/2023.

“Những tín hiệu đặt mới rất tốt từ những thị trường gần như Đông Nam Á, Úc và Tây Âu khá tích cực. Chúng tôi tin vào sự phục hồi dần dần, phân khúc trung và cao cấp phục hồi nhanh hơn”, ông Hà cho biết.

Hiện Lux Group đang nỗ lực kết hợp cùng các bên xúc tiến vào thị trường mục tiêu có thói quen du lịch mùa hè như khách châu Âu (Đức, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Úc và New Zealand). Nhiều hãng đã chủ động kết nối lại với Lux Group để có sản phẩm du lịch cho khách hậu đại dịch.

Ông Hà nhận định, thị trường Đông Nam Á sẽ phụ hồi nhanh nhất vì có kết nối hàng không tốt. Singapore, Thái Lan, Malaysia, Campuchia là những thị trường tăng trưởng ngay.

Niềm vui của một CEO ngành du lịch ngày đón khách quốc tế trở lại
Du khách trải nghiệm trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn của Lux Group

Mong mỏi chính sách visa đột phá

Một vấn đề có thể dễ thấy được ông Hà chỉ ra là chính sách visa của Việt Nam chậm một nhịp so với mở cửa du lịch ngày 15/3 và sau ngày đó do cần hướng dẫn nên du khách không thuộc các 13 quốc gia miễn visa rất khó khăn lấy visa tại đại sứ quán. Mẫu và giao diện E-visa thiếu tính thân thiện và chuyên nghiệp, chỉ có mỗi tiếng Anh và tiếng Việt, cũng khó lấy visa và trả tiền như Thái lan.

“Visa lấy tại sân bay gần đây mới lấy được sau mở cửa du lịch khá lâu. Rõ ràng chúng ta mở cửa chưa hoàn toàn dẫn đến việc vẫn đếm từng du khách. Đây là nút thắt thể chế chính sách trong đó có visa. Muốn cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, cần thực hiện chính sách visa thân thiện, miễn visa như họ hoặc mở rộng nếu muốn cạnh tranh hơn”, ông Hà nhận định.

Thị thực: 'Nút cổ chai' có thể khiến các mục tiêu của du lịch Việt Nam thất bại

Ngay cả những du khách thị trường mục tiêu Tây Âu, Lux Group cũng gặp khó khăn khi khách ở quá 15 ngày, khi sang thăm Campuchia rồi nghỉ biển Việt Nam lại phải xin visa lại làm khó du khách, doanh nghiệp và mất doanh thu cho du lịch Việt Nam. Nhiều du khách đành cắt ngắn chuyến đi vì ngại làm visa.

“Kinh doanh du lịch từ hơn 20 năm nay, tôi thấy một trong những điều phiền hà và mệt cho doanh nghiệp và khách du lịch vẫn là vấn đề visa. Ngay đợt khách vào đầu tiên sau 15/3, sau khi kết hợp thăm quan Campuchia và quay lại Việt Nam nghỉ biển tại Vũng Tàu, du khách vẫn phải xin visa lần nữa vì họ chỉ được lưu trú 15 ngày tại Việt Nam và chỉ được vào ra một lần cho diện miễn visa đơn phương”, ông Hà cho biết.

Do đó, ông Hà cho rằng, một chính sách visa đột phá cần được áp dụng như bước đi đầu tiên trong việc coi trọng khách du lịch và kinh tế du lịch trong thời kỳ bình thường mới nhằm mục tiêu thu hút khách quốc tế trở lại, hướng tới mục tiêu 5 triệu du khách quốc tế trong năm 2022.

Cụ thể, ông mong muốn chính sách visa của Việt Nam thân thiện và thông thoáng hơn như miễn visa 30 ngày vào ra nhiều lần cho các nước Tây Âu, mở rộng các nước được miễn visa tới các thị trường mục tiêu như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand…, đơn phương miễn cho khách lưu trú sáu tháng đến 1 năm để họ chi tiêu nhiều hơn, ở dài hơn.

Bên cạnh đó, ông Hà cho rằng, Việt Nam cần chính sách visa du lịch 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm để thu hút du khách hưu trí muốn an nhàn nghỉ ngơi tại Việt Nam. Tương lai, có thể miễn đơn phương tất cả những ai muốn đến thăm Việt Nam.

“Chính sách visa cho khách du lịch thể hiện sự coi trọng kinh tế du lịch và du khách. Chính sách visa thân thiện đồng nghĩa du khách cảm thấy được chào đón và muốn đến quốc gia đó”, ông Hà nói. 

Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

Leader talk -  2 năm
Theo các chuyên gia, bình thường mới trong du lịch phải có yếu tố an toàn, không chỉ an toàn cho du khách, người làm du lịch, mà còn an toàn trong sản phẩm, trong môi trường du lịch.
Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

Leader talk -  2 năm
Theo các chuyên gia, bình thường mới trong du lịch phải có yếu tố an toàn, không chỉ an toàn cho du khách, người làm du lịch, mà còn an toàn trong sản phẩm, trong môi trường du lịch.
9 xu hướng du lịch mới hậu Covid-19

9 xu hướng du lịch mới hậu Covid-19

Tiêu điểm -  2 năm

Quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn, đảm bảo sức khoẻ và chi tiêu tiết kiệm hơn là hai xu hướng nổi bật của khách du lịch trong năm 2022.

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Leader talk -  2 năm

Những từ khóa chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.

‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

Tiêu điểm -  2 năm

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, mở cửa du lịch không chỉ là thời điểm phục hồi mà còn là cơ hội cho du lịch Việt Nam bứt phá, định vị lại vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.

‘Mỏ kim cương’ của du lịch Việt

‘Mỏ kim cương’ của du lịch Việt

Leader talk -  2 năm

Nếu như trước đây thế giới biết đến Việt Nam là quốc gia anh hùng trong chiến tranh thì nay các di sản như vịnh Hạ Long, hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, đô thị cổ Hội An, cố đô Huế… chính là những “thỏi nam châm” thu hút du khách quốc tế, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch di sản hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  43 phút

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  44 phút

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  1 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  1 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  1 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  2 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực