Tiêu điểm
‘Nâng’ môi trường kinh doanh bằng hợp tác báo chí – doanh nghiệp
Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, để hợp tác báo chí - doanh nghiệp bền vững, cần xây dựng văn hoá hợp tác, và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.
Lực lượng quan trọng trong xây dựng văn hóa
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công mới đây nhận định, hành trình thực hiện mục tiêu xây dựng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, không chỉ cần xây dựng một nền kinh tế mạnh, mà còn cần những giá trị văn hoá, đạo đức trong từng hoạt động kinh tế, xã hội.
Các doanh nhân, doanh nghiệp là đội quân chủ lực trong phát triển kinh tế. Cùng với đó, để xây dựng văn hóa, báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội.
“Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả hai đội quân quan trọng này phát triển tốt, và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”, ông Công nhấn mạnh tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc mới đây.

Theo ông Công, xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân.
Thực tiễn đã cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.
Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp được đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên, cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. “Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, chúng ta cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Nâng cao hợp tác báo chí – doanh nghiệp
Đồng quan điểm, phát biểu tại diễn đàn, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI, đánh giá báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.
Tuy nhiên, dù sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã ngày càng được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Do đó, bà Lan Anh cho rằng, cần xây dựng văn hóa hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, kết hợp giữa văn hóa báo chí và văn hóa kinh doanh, giúp hai bên cùng có lợi.

Để mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp hiệu quả và bền vững hơn, đại diện VCCI cho rằng, cả hai bên cần thúc đẩy văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông, vun đắp đạo đức doanh nhân, văn hóa cơ quan báo chí và người làm báo, để văn hóa thực sự là nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của mỗi bên, cũng như của đất nước.
Cùng với đó, báo chí cần phát huy hiệu quả hơn vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với Đảng và Nhà nước. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, bà Lan Anh nhấn mạnh, báo chí cũng phải lắng nghe, thấu hiểu, phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp tới công chúng, tới Đảng, Nhà nước.
Ngoài ra, báo chí cần trau dồi kiến thức về kinh tế, doanh nghiệp, để phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nhân, doanh nghiệp cần cởi mở với báo chí, công khai, minh bạch thông tin, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nâng cao năng lực xử lý truyền thông.
Không chỉ vậy, hai bên cần đồng hành đấu tranh với những sai trái, vi phạm pháp luật, hành vi tiêu cực của doanh nghiệp, doanh nhân, cũng như vi phạm của báo chí, trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.
Phó thủ tướng: Muốn báo chí tự chủ, phải có ‘cơ chế đặt hàng’ đủ mạnh
Áp lực cải thiện môi trường kinh doanh
Trước thực trạng khó khăn của doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19, việc cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.
Báo chí và doanh nghiệp hậu Covid-19
Dù trong bối cảnh nào, sự đồng hành là tất yếu trên con đường phát triển của cả doanh nghiệp và báo chí.
Vùng an toàn và 3 chữ 'S' của báo chí
Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Trần Hữu Huỳnh cho rằng, báo chí cần phải sáng hơn, sạch hơn và sắc hơn, phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề, có nét riêng và đáng tin cậy.
Thủ tướng: ‘Môi trường kinh doanh Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm những doanh nghiệp tầm cỡ’
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng dòng “hải lưu thương mại” hiện nay để đẩy con thuyền đi nhanh hơn đến đích.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.