‘Nâng’ môi trường kinh doanh bằng hợp tác báo chí – doanh nghiệp

Phương Anh Thứ tư, 26/07/2023 - 10:48

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, để hợp tác báo chí - doanh nghiệp bền vững, cần xây dựng văn hoá hợp tác, và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.

Lực lượng quan trọng trong xây dựng văn hóa

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công mới đây nhận định, hành trình thực hiện mục tiêu xây dựng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, không chỉ cần xây dựng một nền kinh tế mạnh, mà còn cần những giá trị văn hoá, đạo đức trong từng hoạt động kinh tế, xã hội.

Các doanh nhân, doanh nghiệp là đội quân chủ lực trong phát triển kinh tế. Cùng với đó, để xây dựng văn hóa, báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội.

“Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả hai đội quân quan trọng này phát triển tốt, và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”, ông Công nhấn mạnh tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc mới đây.

‘Nâng’ môi trường kinh doanh nhờ hợp tác báo chí – doanh nghiệp
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn.

Theo ông Công, xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân.

Thực tiễn đã cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.

Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp được đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên, cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. “Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, chúng ta cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Nâng cao hợp tác báo chí – doanh nghiệp

Đồng quan điểm, phát biểu tại diễn đàn, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI, đánh giá báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dù sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã ngày càng được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Do đó, bà Lan Anh cho rằng, cần xây dựng văn hóa hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, kết hợp giữa văn hóa báo chí và văn hóa kinh doanh, giúp hai bên cùng có lợi.

‘Nâng’ môi trường kinh doanh nhờ hợp tác báo chí – doanh nghiệp 1
Tại diễn đàn, bốn cơ quan bao gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, và VCCI đã ký kết chương trình phối hợp công tác.

Để mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp hiệu quả và bền vững hơn, đại diện VCCI cho rằng, cả hai bên cần thúc đẩy văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông, vun đắp đạo đức doanh nhân, văn hóa cơ quan báo chí và người làm báo, để văn hóa thực sự là nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của mỗi bên, cũng như của đất nước.

Cùng với đó, báo chí cần phát huy hiệu quả hơn vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với Đảng và Nhà nước. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, bà Lan Anh nhấn mạnh, báo chí cũng phải lắng nghe, thấu hiểu, phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp tới công chúng, tới Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, báo chí cần trau dồi kiến thức về kinh tế, doanh nghiệp, để phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nhân, doanh nghiệp cần cởi mở với báo chí, công khai, minh bạch thông tin, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nâng cao năng lực xử lý truyền thông.

Không chỉ vậy, hai bên cần đồng hành đấu tranh với những sai trái, vi phạm pháp luật, hành vi tiêu cực của doanh nghiệp, doanh nhân, cũng như vi phạm của báo chí, trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.

Phó thủ tướng: Muốn báo chí tự chủ, phải có ‘cơ chế đặt hàng’ đủ mạnh

Phó thủ tướng: Muốn báo chí tự chủ, phải có ‘cơ chế đặt hàng’ đủ mạnh

Tiêu điểm -  3 năm
Bộ Thông tin và truyền thông phải là đầu mối của các cơ quan báo chí, làm việc với các bộ ngành để giao nhiệm vụ, "đặt hàng" báo chí tuyên truyền, vận động trước, trong và sau khi ban hành chính sách. "Đó không nhất thiết là những cơ quan báo chí lớn, có uy tín mà quan trọng là phải có những nhóm độc giả mà chính sách cần tác động", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.
Phó thủ tướng: Muốn báo chí tự chủ, phải có ‘cơ chế đặt hàng’ đủ mạnh

Phó thủ tướng: Muốn báo chí tự chủ, phải có ‘cơ chế đặt hàng’ đủ mạnh

Tiêu điểm -  3 năm
Bộ Thông tin và truyền thông phải là đầu mối của các cơ quan báo chí, làm việc với các bộ ngành để giao nhiệm vụ, "đặt hàng" báo chí tuyên truyền, vận động trước, trong và sau khi ban hành chính sách. "Đó không nhất thiết là những cơ quan báo chí lớn, có uy tín mà quan trọng là phải có những nhóm độc giả mà chính sách cần tác động", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.
Áp lực cải thiện môi trường kinh doanh

Áp lực cải thiện môi trường kinh doanh

Tiêu điểm -  3 năm

Trước thực trạng khó khăn của doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19, việc cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Báo chí và doanh nghiệp hậu Covid-19

Báo chí và doanh nghiệp hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Dù trong bối cảnh nào, sự đồng hành là tất yếu trên con đường phát triển của cả doanh nghiệp và báo chí.

Vùng an toàn và 3 chữ 'S' của báo chí

Vùng an toàn và 3 chữ 'S' của báo chí

Tiêu điểm -  6 năm

Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Trần Hữu Huỳnh cho rằng, báo chí cần phải sáng hơn, sạch hơn và sắc hơn, phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề, có nét riêng và đáng tin cậy.

Thủ tướng: ‘Môi trường kinh doanh Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm những doanh nghiệp tầm cỡ’

Thủ tướng: ‘Môi trường kinh doanh Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm những doanh nghiệp tầm cỡ’

Tiêu điểm -  6 năm

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng dòng “hải lưu thương mại” hiện nay để đẩy con thuyền đi nhanh hơn đến đích.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  8 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  23 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  1 giờ

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 giờ

Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  5 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Media -  7 giờ

Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  8 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.