Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Việt Hưng Thứ tư, 01/08/2018 - 08:30

Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?

Ông Mã Thanh Danh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO

Các quốc gia trên thế giới đều hình dung startup là tương lai của tăng trưởng, nhưng đây cũng đồng thời là hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi theo thống kê trong thời gian gần đây, có tới 90% các startup sẽ biến mất trong khoảng 3 - 5 năm. 

Tại Việt Nam, năm 2017 có 126.000 doanh nghiệp được thành lập, nhưng song hành với đó là 60.000 doanh nghiệp tuyên bố phá sản, đó là chưa kể những công ty được cho là sống "lay lắt" qua ngày.

Tất cả những con số trên cho thấy, khởi nghiệp không phải là cuộc chơi dành cho tất cả mọi người. Hoặc các startup sẽ phải quyết tâm, theo đuổi mục tiêu đến cùng để đạt được thành quả, hoặc sẽ phải chấp nhận mất hết tất cả những gì mà mình đang có.

Xuất thân từ ngành thực phẩm, ông Mã Thanh Danh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO (KDC), chuyên giám sát hoạt động quản lý rủi ro với hơn 10 năm kinh nghiệm trong quản lý chiến lược kinh doanh, tư vấn quản lý thương hiệu, tư vấn mua bán và sáp nhập (M&A) đã chỉ ra những rủi ro mà các startup thường gặp phải và cách để ngăn ngừa, giảm thiểu những tác động xấu.

Theo ông Danh, để gia nhập sân chơi khởi nghiệp, trước hết các nhà sáng lập phải chuẩn bị một tâm thế vững vàng, dám vứt bỏ "cân đai mũ áo" mà hồi xưa đã làm cho các công ty, tập đoàn hàng đầu.

Bởi trước kia, khi thực hiện một chiến dịch, một dự án, luôn có những đội ngũ hùng hậu hỗ trợ chúng ta phía sau. Ví dụ, khi cần người sẽ luôn có phòng nhân sự tuyển dụng giúp. Khi cần một chiến dịch marketing, sẽ có phòng PR, cuảng cáo hỗ trợ, vai trò của chúng ta khi đó chỉ là thực thi chiến dịch.

Thế nhưng, khi bước ra khởi nghiệp, những công việc đó sẽ phải một mình tự làm hết tất cả, cho nên, các kinh nghiệm trước đây hầu như không thể áp dụng lại.

"Tự do có cái giá của nó", ông Danh nói trong chương trình Cà phê khởi nghiệp.

Sau khi đã chuẩn bị tâm thế của một người khởi nghiệp, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, các nhà sáng lập cần tự biết lượng sức mình, xác định rõ bản thân sẽ làm gì, sẽ kinh doanh trong thị trường nào. Tránh tư duy mới ra khởi nghiệp đã muốn "ôm trọn" thị trường, trong khi năng lực của startup chưa tới.

"Thị trường mấy chục ngàn tỉ cũng chưa chắc dành cho bạn, dù có khảo sát, nghiên cứu nhiều tới đâu. Nếu khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, trước khi nghĩ tới việc làm chuỗi, cần phải lo tồn trước. Chỉ khi cảm thấy có thị trường ở đó, chúng ta mới làm. Ngoài ra, cũng đừng tham vọng bao quát hết thị trường Việt Nam, bởi chúng ta có tới 64 tỉnh thành, nếu không muốn nói là quá rộng lớn", ông Danh chia sẻ.

Tiếp theo, các startup phải biết khách hàng của mình thực sự là ai? So sánh kĩ thuật có phù hợp với ngành nghề đã chọn không? Bởi trong chuỗi giá trị khởi nghiệp, đôi khi chúng ta không thể làm hết được toàn bộ chuỗi. Mà thực tế, chúng ta chỉ là phân đoạn của một phân đoạn.

Phó TGĐ KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó
Ông Mã Thanh Danh chuyên giám sát hoạt động quản lý rủi ro với hơn 10 năm kinh nghiệm

Ông Danh dẫn chứng, khi khởi nghiệp làm về công nghệ, các nhà sáng lập đừng hi vọng ra được sản phẩm ngay. Trước mắt, có thể chọn những công việc như outsource (gia công phần mềm), nắm được kĩ thuật, kinh nghiệm, và quan trọng là có dòng tiền ổn định đầu tiên.

Khi bước ra khởi nghiệp, người trẻ sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Đầu tiên là rủi ro về mặt pháp lí, như hoạt động ICO ở Việt Nam vẫn chưa được công nhận. Nếu cứ cố làm, tới lúc phạm luật, người trẻ không thể đổ lỗi cho "chuyện xui".

Rủi ro thứ hai là về mặt vận hành: Làm sản phẩm, muốn bán được hàng, startup nhất định phải hiểu về sản phẩm. Tiếp theo là quản trị và vận hành, làm không tốt, startup có thể phá sản như chơi.

Rủi ro thứ ba chính là nguồn vốn: Phần lớn người trẻ khi khởi nghiệp đều tay trắng. Cứ cho là startup có ý tưởng hay, sáng tạo, nhưng không trường vốn, thì việc ra đi là điều dễ hiểu. Nên nhớ rằng, mô hình nào cũng có thời kì lên xuống, nếu cần, startup hãy cứ gọi vốn, đóng gói lại mô hình và kêu gọi nhà đầu tư chiến lược.

Tất nhiên, không chỉ các startup, mà ngay cả những tập đoàn lớn cũng phải đối mặt với rủi ro này. Từ những kinh nghiệm "thực chiến" tại Tập đoàn KIDO, ông Danh cho rằng, càng làm lớn, càng lâu năm, doanh nghiệp lại càng phải đối mặt với rủi ro nhiều hơn, và áp lực lúc này sẽ lớn hơn nhiều lần so với thời điểm mới thành lập.

Tập đoàn KIDO khi bán đi mảng bánh cho Mondelez đã từng chịu nhiều rủi ro, cũng như áp lực về vấn đề dòng tiền từ phía cổ đông. Bởi mảng bánh luôn được xem là lĩnh vực lõi của tập đoàn.

Bỏ đi lĩnh vực cho dòng tiền ổn định nhất, lời giải của tập đoàn là trước khi rút chân khỏi ngành đó, KIDO đã chuẩn bị sẵn sàng đi vào ngành lớn hơn. Cụ thể là ngành dầu ăn với quy mô hơn 3 tỷ USD. Trong ngành này, ông Danh cảm nhận, rủi ro sẽ ít hơn, vì nhà ai, ngày nào cũng phải dùng tới dầu ăn.

Thực tế là dòng tiền của Tập đoàn KIDO sau này đã được bù đắp đáng kể. Song song với đó, KIDO còn đẩy nhanh tốc độ bù đắp dòng tiền bằng hoạt động mua bán sáp nhập. KIDO thâu tóm Vocarimex, Dầu Tường An - dựa trên những kênh phân phối có sẵn để bán ra sản phẩm và có doanh số trong thời gian ngắn.

"Các tập đoàn ngay cả khi đã lớn cũng vẫn khởi nghiệp, đó là việc họ bỏ ngành cũ, bước chân vào ngành mới. Ở đây quy mô không quan trọng, quan trọng là chúng ta phải chuẩn bị mọi đường đi nước bước thật kĩ càng. Nếu thất bại trong việc chuẩn bị, thì chúng ta sẽ thất bại trong việc khởi nghiệp", ông Danh nhấn mạnh.

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.
Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.
Lợi nhuận khiêm tốn của bánh kẹo Kinh Đô sau khi về tay Mondelez

Lợi nhuận khiêm tốn của bánh kẹo Kinh Đô sau khi về tay Mondelez

Doanh nghiệp -  7 năm

Khoản doanh thu tài chính lên tới 348 tỷ đồng, gấp đôi so với lợi nhuận thu về từ hoạt động kinh doanh chính là bán bánh kẹo của Kinh Đô Mondelez trong năm ngoái.

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tài chính -  7 năm

Công ty chứng khoán Rồng Việt do ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Kido sở hữu 35% vốn điều lệ đã nhận vốn từ Kido để thúc đẩy hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán từ năm 2017.

TTC hợp tác với KIDO để cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ

TTC hợp tác với KIDO để cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

TTC ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn KIDO là động thái tích cực của ngành đường TTC, cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ của Thái Lan, Indonesia...

Vocarimex chính thức là công ty con của tập đoàn KIDO

Vocarimex chính thức là công ty con của tập đoàn KIDO

Doanh nghiệp -  8 năm

Kido đang trở thành tập đoàn đầu tư lớn vào thị trường dầu ăn trị giá hơn 1 tỷ USD thông qua việc nắm giữ cổ phần chi phối tại nhiều công ty dầu ăn lớn.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  1 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  1 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Tài chính -  2 giờ

Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  2 giờ

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.