Diễn đàn quản trị
Làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay chỉ có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?
Mua Vietlott - được ăn cả ngã về không? Hay ngồi yên 2 giờ bảo toàn 5 USD? Câu trả lời nhà sáng lập Beeketing sẽ khiến bạn thực sự bất ngờ.
Đây là câu hỏi được đặt ra tại sự kiện VMCC Marcom Talk #02 bởi Hà Phương Anh, đồng sáng lập Beeketing - startup hiếm hoi hoạt động trong lĩnh vực marketing của Việt Nam đã và đang chinh phục thành công thị trường quốc tế.
Bạn sẽ làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?
"Thời gian gấp quá, tôi sẽ mua vé số Vietlott - được ăn cả, ngã về không", một khách mời trong khán phòng đưa ra câu trả lời.
Một vị khách khác thì cho rằng, trong 2 giờ đồng hồ này sẽ không làm gì cả, mà chỉ ngồi im ngắm tờ 5 USD. Như vậy, số tiền được bảo toàn và không mất đi.
Còn theo Hà Phương Anh, mục đích của câu hỏi này thực ra không xoay quanh 5 USD, hay 2 giờ đồng hồ. Cô cho biết, bản thân từ lần đầu tiên nhận được câu hỏi trên cũng lúng túng không kém các khách mời trong khán phòng.
Nhưng sau khi suy nghĩ kĩ hơn, cô nhận thấy, chỉ với 5 USD sẽ chẳng thể kinh doanh, hay sinh lời từ đó.
Phương Anh cho biết, đây thực ra là một bài tập dành cho các sinh viên tại Đại học Stanford. Bài tập này ra đời với mục đích yêu cầu các sinh viên tận dụng mọi nguồn lực đang có để sinh lời từ 5 USD, thay vì chỉ nhìn vào tờ giấy bạc kia.
Vậy các sinh viên tại Stanford đã giải quyết bài tập này thế nào?
Một số sinh viên nảy ra ý tưởng đi bán lại chỗ được đặt trước tại các nhà hàng. Bởi họ nhìn ra một thực tế, các nhà hàng ăn uống tại Mỹ luôn bị đặt trong tình trạng thiếu chỗ, khách tới ăn sẽ phải xếp hàng, hoặc chờ rất lâu mới tới lượt mình.
Do đó, nhóm sinh viên sẽ tới các nhà hàng này đặt chỗ trước, rồi bán lại suất của mình cho những người đến sau.
Nhưng họ không dừng lại ở đó, nhóm sinh viên đã thử nhiều cách khác nhau. Họ nhận ra, sinh viên nữ sẽ bán suất đặt chỗ dễ hơn và được giá hơn. Cho nên, nhóm sinh viên lại tiếp tục chia làm 2, nhóm nam đi đặt bàn, nhóm nữ bán suất đặt trước.
Kết quả thu về khá bất ngờ. Số tiền mà nhóm sinh viên này kiếm được vượt xa 5 USD. Họ không chỉ hoàn thành bài tập, mà ý tưởng nói trên được các giáo viên tại Stanford đánh giá rất cao.
Quay lại câu chuyện "ra biển lớn" của Beeketing, Hà Phương Anh cho biết, startup này cũng từng gặp phải bài toán tương tự, đó nếu cứ tập trung vào các sản phẩm đang có, thì sẽ sớm bị mắc kẹt trong đó.
Do vậy, trước khi khởi nghiệp với Beeketing, cô cùng các cộng sự đã quyết định đập bỏ tất cả để làm lại từ đầu.

Mất 4 năm để Beeketing có 400.000 khách hàng, với 80% khách là ở Mỹ
Beeketing ra đời năm 2014. Đây là một nền tảng marketing tự động dành cho các website bán hàng. "Thời gian đầu khởi nghiệp, Beeketing đã phải thử nghiệm và thất bại rất nhiều", Hà Phương Anh tâm sự.
Nhưng cũng chính từ thất bại, Beeketing đã liên tục làm mới và cải thiện năng suất của nền tảng marketing này. Nhờ đó, 4 năm sau, Beeketing có 400.000 khách hàng trên toàn thế giới, với 80% là ở Mỹ.
Nhân sự tại Beeketing hiện lên tới 100 thành viên. Trong đó, 1/3 sản phẩm do Beeketing phát triển đứng đầu thị trường Shopify - nền tảng bán hàng rộng khắp thế giới.
Theo Hà Phương Anh, bí quyết "ra biển lớn" của Beeketing gói gọn trong khái niệm ra đời năm 2012, có tên: "Growth hacking".
"Khái niệm Growth hacking với mỗi startup sẽ có cách định nghĩa khác nhau. Với Beeketing, đó là một chuỗi những thử nghiệm dựa trên dữ liệu có sẵn để cho ra kết quả nhanh nhất, ít tốn kém và chi phí nhất. Trong đó, cốt lõi của Beeketing là sản phẩm và marketing", Phương Anh nhấn mạnh.
Về sản phẩm, Beeketing học hỏi được rất nhiều từ Candy Crush - một tựa game nổi tiếng trên toàn thế giới. Bí quyết của Candy Crush là ngoài những màn chơi thông thường, sẽ xuất hiện một số màn chơi rất khó.
Nếu người dùng không thể vượt qua, họ sẽ đứng trước 3 lựa chọn. Chờ để chơi tiếp, trả tiền để chơi tiếp, hoặc chia sẻ lên Facebook của mình, kêu gọi mọi người cùng chơi để được chơi tiếp.
Theo Phương Anh, 2 lựa chọn đầu tiên có thể coi là lựa chọn "bẫy", bởi phần lớn người chơi sẽ không muốn chờ đợi hay phải trả tiền cho game. Do đó, họ chọn chia sẻ lên Facebook của mình. Nhờ vậy, số lượng chia sẻ về Candy Crush tăng lên chóng mặt, người này mời người kia, tốc độ tăng trưởng có thể gọi là "phi mã".
Từ bài học đó, Beeketing áp dụng vào sản phẩm của mình, cũng là tăng trưởng dựa trên tính cộng đồng, nhưng không phải Facebook. Đó là Shopify - một web app dành cho các trang TMĐT.
Beeketing đã nghiên cứu, thu thập về hành vi khách hàng trên Shopify. Họ phát hiện ra, ứng dụng nào có càng nhiều bình luận, thì thứ hạng trên Shopify càng cao. Thứ hạng cao sẽ đồng nghĩa ứng dụng được tải và sử dụng nhiều.
Bằng cách đánh vào sự "sung sướng" của khách hàng, gợi ý khách bình luận về ứng dụng khi thấy được sự hiệu quả, cũng như doanh thu tăng lên, các sản phẩm của Beeketing đã nhanh chóng leo lên top 1 chỉ trong 1 tuần. Cho tới nay, rất nhiều sản phẩm của startup này đã thành công ngoài mong đợi.
"Kết quả đó không đến từ sự may mắn, mà là cả một quá trình thử và sai nghiêm túc. Càng thử, càng sai nhiều, chúng ta sẽ càng sáng tạo và đến gần với thành công hơn. Tôi vẫn tâm đắc câu nói, thất bại không hề đáng sợ, đáng sợ là khi chúng ta không làm gì cả", đồng sáng lập Beeketing kết luận.
Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này
Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ
Với 84% số lượng điện thoại di động đang được sử dụng là smartphone có kết nối định vị toàn cầu (GPS), location-based marketing (tiếp thị dựa trên địa điểm) đang là xu thế tất yếu, chìa khoá để ngành bán lẻ nội địa có được bước chuyển mình trước sự lấn áp của các doanh nghiệp nước ngoài.
Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này
Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.
Ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018
Theo các chuyên gia thương hiệu trong Đại hội Sales & Marketing toàn quốc 2017, ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018 sẽ là Facebook, mobi và social video.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?
Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.