Cửa hàng bán lẻ đau đầu bài toán 'lãi ảo, lỗ thật'

Việt Hưng Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:32

Làm phép so sánh giữa tỷ suất lợi nhuận thấp của ngành bán lẻ đạt mức trung bình 2-3% doanh thu/1 năm, so với mức thất thoát của ngành bán lẻ trên toàn cầu đang là 1,82% doanh thu/1 năm, nếu không quản lý chặt, các cửa hàng rất dễ rơi vào tình trạng "lãi ảo, lỗ thật" mà không hay.

Thất thoát từ ngành bán lẻ toàn cầu

Hãng nghiên cứu uy tín Planet Retail RNG vừa công bố chỉ số thất thoát bán lẻ toàn cầu Sensormatic năm 2018 lên tới 1,82% doanh thu/1 năm, ứng với tổn thất trên phạm vi toàn cầu ước tính 99,56 tỉ USD.

Chỉ số thất thoát bán lẻ toàn cầu Sensormatic là kết quả khảo sát 1.120 đại diện của những tập đoàn bán lẻ toàn cầu từ 14 quốc gia, ứng với 13 ngành hàng, sở hữu 229.000 cửa hàng, chiếm tới 80% thị trường bán lẻ toàn cầu.

So sánh về tỷ lệ thất thoát trên toàn cầu của các cửa hàng giữa các khuvực, báo cáo Sensormatic cho hay, tỷ lệ thất thoát cao nhất là ở Mỹ, chiếm1,85% doanh thu; xếp thứ 2 là Châu Âu với 1,83%. Khu vực Mỹ La Tinh đứng thứ 3với 1,81% và sau cùng là các nước Châu Á Thái Bình Dương 1,75%.

Cửa hàng bán lẻ đau đầu bài toán 'lãi ảo, lỗ thật'
Thất thoát bán lẻ toàn cầu theo khu vực

Nguyên nhân thất thoát được chia làm 4 nguồn chính tương ứng với các tỷ trọng như sau: (i) Kẻ cắp bên ngoài (chiếm 34,34%), tình trạng này thường xảy ra khi khách hàng cố tình che giấu hàng hóa, tráo đổi giá tag hoặc bao bì sản phẩm; (ii) Nhóm nguyên nhân thứ 2 là những sai sót trong quá trình làm việc với nhà cung cấp (chiếm 24,28%); (iii) Nhóm thứ 3 là do hành vi gian lận từ nội bộ, nhân viên, chiếm tới (22,95%), nhân viên cố tình lấy trộm hàng hóa hoặc có sự nhầm lẫn; (iv) Cuối cùng là lỗi sai sót do quy trình hành chính, giấy tờ, sổ sách (chiếm 18,43%).

Bên cạnh đó, tỷ lệ thất thoát bán lẻ cũng khác nhau rõ rệt giữa các nhómngành. Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ thất thoát của nhóm các cửa hàng thuốc, dượcphẩm, nước hoa đứng đầu bảng với 2,12% doanh thu; 

Nhóm các cửa hàng giảm giá xếpthứ 2 về tỷ lệ thất thoát với 2,06%; Các cửa hàng thời trang và phụ kiện đứngthứ 3 với tỷ lệ thất thoát 1,98%. Thông thường, những mặt hàng nhỏ gọn dễ bị ăncắp, thất thoát trong quá trình giao dịch.

Cửa hàng bán lẻ đau đầu bài toán 'lãi ảo, lỗ thật' 1
Thất thoát bán lẻ toàn cầu theo ngành dọc

Cửa hàng bán lẻ "lãi ảo, lỗ thật"

Trong một báo cáo khác của S&P500, chỉ số tỷ suất lợi nhuận ròng của ngành bán lẻ giữ tỷ suất thấp nhất, đặc biệt với những shop bán lẻ online, duy trì ở mức 0,5-3,5%. Chẳng hạn như Amazon có tỷ suất lợi nhuận ròng dưới 2%/năm kể từ 2010, hay Wal-Mart nhà bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay cũng chỉ đạt tỷ suất lợi nhuận ròng 3% mỗi năm.

Tại Việt Nam, các chủ cửa hàng bán lẻ thường chỉ nhìn được lãi gộp sau khi lấy giá bán trừ đi giá nhập, còn rất nhiều các khoản chi phí ngầm khác như tiền thuê nhân viên, cửa hàng, thất thoát, hàng tồn kho mà không phải lúc nào các chủ shop cũng tính được một cách rạch ròi.

"Một gói mì tôm nhập giá 5.100 đồng, bán ra với giá 6.000 đồng, tỷ suất lãi gộp thường là 15-20% nhưng chủ yếu là tôi quản lý bằng sổ sách về công nợ, còn chính xác lãi lỗ ra sao tôi không biết", chị Lộc, chủ cửa hàng ở Thường Tín, Hà Nội chia sẻ.

Tình trạng quản lý thủ công bằng sổ sách như chị Lộc không phải là hiếm, thậm chí có chủ cửa hàng còn không hề quản lý bằng sổ sách hay phần mềm. Chị Tâm, một chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Đội Cấn, Hà Nội cho biết: "Hai chị em tôi chia ca bán hàng, tin tưởng nhau nên cũng không cần quản lý sổ sách, có đồng ra đồng vào là yên tâm rồi".

Mới đây, Sapo (đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh) tiến hành khảo sát thực địa với 500 chủ shop trên địa bàn Hà Nội và Tp. HCM, kết quả cho thấy: 18,5% các shop không hề dùng công cụ nào để quản lý cửa hàng; 41% quản lý thủ công bằng sổ sách, excel; còn lại là 40,5% các cửa hàng quản lý bằng phần mềm quản lý bán hàng.

Thực tế các cửa hàng quản lý thủ công, hoặc không dùng công cụ nào để quản lý sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát được doanh thu, lỗ lãi và thất thoát hàng hóa. 

Làm phép so sánh giữa tỷ suất lợi nhuận thấp của ngành bán lẻ đạt mức trung bình 2-3% doanh thu/1 năm, so với mức thất thoát của ngành bán lẻ trên toàn cầu đang là 1,82% doanh thu/1 năm, nếu không quản lý chặt, các cửa hàng rất dễ rơi vào tình trạng "lãi ảo, lỗ thật" mà không hay.

"Để giải quyết tình trạng thất thoát này và gia tăng tỷ suất lợi nhuậncho các cửa hàng bán lẻ, các chủ shop nên áp dụng các biện pháp an ninh, phòngchống mất cắp như gắn sensor với hàng hóa dễ mất cắp, lắp camera theo dõi, chiếumàn hình tivi trong cửa hàng, sử dụng gương, chuông báo động… Ngoài ra, sử dụngphần mềm quản lý bán hàng kết hợp với việc kiểm kê kho hàng một phần định kỳthường xuyên, sẽ giúp các chủ shop, nhà quản lý nắm bắt được kịp thời tình hìnhkinh doanh, hàng tồn kho, cũng như kiểm soát được tình trạng thất thoát", ông Trần Trọng Tuyến, CEO Sapo.vn nhận định.

Ông Tuyến cho biết, mới đây, Sapo vừa ra mắt thêm Ứng dụng quản lý bán hàng Sapo miễn phí trên di động. Mục đích của ứng dụng này nhằm giúp các chủ shop nhỏ mới khởi nghiệp làm quen dần với công nghệ trong vận hành quản lý bán hàng.

"Chưa tốn mất 10 giây, cài đặt ứng dụng Sapo miễn phí trên di động sẽ“hô biến” chiếc điện thoại thông minh thành máy bán hàng thu gọn. Bên cạnh đó, hệ thống 20 báo cáo trực quan sinh động sẽ giúp các chủ cửahàng theo dõi được kịp thời tình hình kinh doanh, lãi lỗ để đưa ra những quyếtđịnh chính xác liên quan tới chiến lược kinh doanh của mình",CEO Sapo.vn nói thêm.

Ứng dụng công nghệ trong bán lẻ nên bắt đầu từ đâu?

Ứng dụng công nghệ trong bán lẻ nên bắt đầu từ đâu?

Tiêu điểm -  6 năm
Thực tế, hoạt động của các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam nói chung vẫn theo phương thức truyền thống và chưa áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để tối ưu chi phí, thời gian, công sức.
Ứng dụng công nghệ trong bán lẻ nên bắt đầu từ đâu?

Ứng dụng công nghệ trong bán lẻ nên bắt đầu từ đâu?

Tiêu điểm -  6 năm
Thực tế, hoạt động của các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam nói chung vẫn theo phương thức truyền thống và chưa áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để tối ưu chi phí, thời gian, công sức.
AirAsia lần thứ tư thất bại với tham vọng mở liên doanh hàng không tại Việt Nam

AirAsia lần thứ tư thất bại với tham vọng mở liên doanh hàng không tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Hàng không giá rẻ của Malaysia AirAsia tiếp tục thất bại trong việc hình thành hãng bay tại Việt Nam.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh

Giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh

Tiêu điểm -  6 năm

Từ 15h ngày 17/4/2019, giá xăng E5RON92 tăng 1.115 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 1.202 đồng/lít, dầu diesel 0.05S tăng 297 đồng/lít, dầu hỏa tăng 291 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S tăng 407 đồng/kg.

Làm thế nào để tiếp cận thị trường bán lẻ Australia?

Làm thế nào để tiếp cận thị trường bán lẻ Australia?

Tiêu điểm -  6 năm

Đại bộ phận người tiêu dùng Australia có thái độ khá cởi mở đối với hàng hoá nhập khẩu, tuy nhiên họ đánh giá rất cao các yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả mà không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ.

Chủ tịch Vinamit bật mí bí quyết chinh phục thị trường Trung Quốc

Chủ tịch Vinamit bật mí bí quyết chinh phục thị trường Trung Quốc

Tiêu điểm -  6 năm

Với khoảng 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên mỗi sự thay đổi của thị trường này đều gây ảnh hưởng rất lớn đối với các thương nhân Việt Nam.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 giờ

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  18 giờ

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

Tiêu điểm -  22 giờ

AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Tiêu điểm -  23 giờ

Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

Tiêu điểm -  23 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Doanh nghiệp -  17 phút

Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

Doanh nghiệp -  18 phút

Trên thị trường chứng khoán, việc giá chào bán riêng lẻ ngang ngửa giá cổ phiếu hiện hành cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về giá trị doanh nghiệp.

Cảnh 'đồng không mông quạnh' ở khu đô thị Đồng Mai 222ha

Cảnh 'đồng không mông quạnh' ở khu đô thị Đồng Mai 222ha

Bất động sản -  22 phút

Hơn 200ha đất tại dự án khu đô thị Đồng Mai (Hà Nội) vẫn bỏ hoang sau gần 20 năm Công ty CP Đầu tư phát triển Phong Phước nhận dự án.

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Diễn đàn quản trị -  39 phút

Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 giờ

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

SeABank vượt kế hoạch năm sau 9 tháng

SeABank vượt kế hoạch năm sau 9 tháng

Tài chính -  1 giờ

Kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.

MSB và Mobifone bắt tay mở rộng hệ sinh thái tài chính – viễn thông

MSB và Mobifone bắt tay mở rộng hệ sinh thái tài chính – viễn thông

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổng công ty Viễn thông Mobifone vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái dịch vụ số và tài chính dành cho khách hàng, cán bộ nhân viên và đối tác của hai bên.

Đọc nhiều