Diễn đàn quản trị
Chặn quyền lực vô hình của bộ phận kế toán, hành chính trong doanh nghiệp
Đôi khi, một số bộ phận trong công ty như hành chính - kế toán nắm trong tay một thứ quyền lực vô hình quá lớn khiến rất nhiều nhân sự phải e dè và thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.
Chị Huyền là nhân viên phòng mua của một doanh nghiệp nước ngoài khá lớn ở Việt Nam. Vẫn là nhân viên hợp đồng đang cố gắng để được lên chính thức nên nhiều khi chị rất áp lực, phải đưa cả công việc về nhà để giải quyết. Có những ngày nghỉ cuối tuần vẫn phải trực điện thoại vì hàng chuyển đến mà công ty không có người nhận.
Cũng giống như rất nhiều người, áp lực lớn nhất đối với chị Huyền không phải khối lượng công việc quá lớn mà là phải chạy sao cho kịp thời hạn. Thời hạn sếp giao làm xong trễ một chút có thể xin được du di trong nhiều trường hợp, nhưng trễ thời hạn với khách hàng thì có thể mất đi một hợp đồng, uy tín của công ty giảm sút.
Là một nhân viên rất chăm chỉ, chị Huyền luôn hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn, nhưng điều khiến chị đau đầu là hồ sơ, thủ tục làm để gửi cho khách thường xuyên bị ách tắc tại bộ phận kế toán. Trong một công ty lớn như công ty của chị Huyền, hai bộ phận làm việc hoàn toàn độc lập, thiếu tương tác, giục lên giục xuống cũng chẳng ăn thua. Nhắn tin cho sếp để nhờ can thiệp cũng không được nên chị đành ngậm ngùi chờ đợi trong lo âu.
Trên thực tế, không chỉ ở công ty của chị Huyền mà việc quyền lực vô hình của bộ phận hành chính – kế toán quá lớn là một thực trạng chung của rất nhiều tổ chức.
Nhân viên mất nhiều công sức đi làm việc với đối tác, mua sắm và mang hồ sơ thanh toán về công ty. Nhiều trường hợp xảy ra cơ chế xin cho, phải kết thân với kế toán mới được giải quyết nhanh. Hoặc lỡ để mối quan hệ với kế toán không được cơm lành canh ngọt thì không những không được giải quyết nhanh mà còn phải đợi rất lâu vì “chưa đến lượt”.
Từng chia sẻ tại chương trình mạn đàm CEO tháng 7 do chương trình CEO chìa khoá thành công tổ chức, chuyên gia nhân sự Phạm Thu Thuỷ, từng làm giám đốc nhân sự và đào tạo cho một số công ty bán lẻ cho rằng, một tổ chức chuyên nghiệp không nên để xảy ra tình trạng này vì nó phản ánh cả một tổ chức không có chuẩn mực.
Tất cả nhân sự trong công ty ở mọi bộ phận đều cần được đánh giá kết quả công việc bằng các công cụ, tiêu chuẩn đo đếm để tối ưu hoá hiệu quả công việc, hướng đến một bộ máy chuyên nghiệp, tinh gọn và giảm thiểu chi phí cho công ty.

Như ở một đơn vị chị Thuỷ từng công tác phải đo từng mét vuông hệ thống trung tâm thương mại, đếm từng cây xanh để biết có bao nhiêu cây cần được chăm sóc, bao nhiêu mét vuông cần được quét mỗi ngày từ đó tính ra mỗi người lao công một ngày cần làm sạch bao nhiêu mét vuông sàn, mỗi công nhân cây cảnh chăm được bao nhiêu cây mỗi ngày. Có như vậy mới đưa ra được số lượng nhân sự phải có để đảm bảo chất lượng, tối ưu chi phí và tránh được vấn nạn “nhàn cư vi bất thiện”.
Vẫn biết rằng một hệ thống đo lường hiệu suất công việc (KPI) là điều cần có trong mỗi doanh nghiệp, được xây dựng dựa trên đặc điểm mỗi công ty theo một chuẩn nhất định song nhiều người vẫn cho rằng đánh giá nhân sự trong nhiều trường hợp còn phải dựa trên thước đo cảm tính vì có những lúc sẽ không thể đo đếm được.
Tuy nhiên, với gần 20 năm kinh nghiệm quản lý, bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch Tập đoàn May Hồ Gươm cho rằng không thể đo bằng cảm tính: “Kế toán nói phải làm nhiều và tốn nhiều thời gian từ lấy số liệu, nhập liệu thì tôi yêu cầu phải lượng hoá ra là mất thời gian bao lâu. Tôi phân tích ra quá trình này mất khoảng 2 tiếng trong ngày, vậy thời gian còn lại làm gì”?
Theo chuyên gia nhân sự Phạm Thu Thuỷ, cần phải có các ứng dụng, công cụ đo lường hiệu suất công việc theo các chuẩn được đặt ra. Chẳng hạn, khi cần mua một vé máy bay, đặt ô tô đi công tác hay cán bộ cần văn phòng phẩm và trang thiết bị đầu vào cho nhân sự mới thì đều gửi yêu cầu về bộ phận hành chính.
Theo quy định của một số công ty, hai tiếng đồng hồ kể từ lúc nhận yêu cầu là thời gian tiêu chuẩn bộ phận hành chính phải gửi thông tin về chuyến bay trong nước và bốn tiếng đồng hồ là thời gian tiêu chuẩn để gửi thông tin về chuyến bay quốc tế.
Còn đối với trường hợp chuẩn bị trang thiết bị cho nhân viên mới, trong vòng 8 tiếng đồng hồ kể từ thời điểm nhận yêu cầu, bộ phận hành chính bắt buộc phải chuẩn bị đầy đủ các công cụ liên quan.
Đối với bộ phận kế toán, nếu chuyên nghiệp thì cần có quy định về thời gian từ lúc nhân viên gửi hồ sơ thanh toán đến lúc hồi đáp hồ sơ hợp lệ hay không hợp lệ, và trong bao lâu thì nhân viên sẽ được thanh toán.
“Khi tất cả những điều này được đưa vào ứng dụng đo lường, sẽ không còn cơ chế xin cho hay phải thân thiết mới được giải quyết sớm”, chị Thuỷ khẳng định.
Giám đốc nhân sự: Để không phải là 'người dọn rác'
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trí tuệ nhân tạo, blockchain tăng mạnh
Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong nhu cầu tuyển dụng nửa đầu 2019, tăng 46% so với năm 2017.
Đi tìm 'quy trình vàng' trong tuyển dụng nhân sự
Trong bối cảnh tuyển dụng 4.0 hiện nay, những ứng dụng công nghệ kết hợp cùng tư duy và kinh nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng có được nhiều nhân sự chất lượng với thời gian và chi phí thấp nhất.
Thành công ngành nhân sự: Người chọn nghề hay nghề chọn người?
Nghề nhân sự không tạo ra doanh thu, lợi nhuận ngay lập tức nhưng là kết quả của quá trình tương tác lâu dài. Sự thành công của nghề sẽ được đánh giá bởi chính khách hàng bao gồm người được cung cấp dịch vụ nhân sự và cả ứng viên.
Việt Nam thiếu 100.000 nhân sự IT trong năm tới dù trả lương khủng
Thiếu hụt nhân sự luôn là một bài toán nan giải cho thị trường công nghệ thông tin, dù xu hướng lương thưởng và phúc lợi đang tăng mạnh cho ngành này.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng
Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Cách đầu tư cho đam mê cũng sinh lời từ Kaity Nguyễn
Với Kaity Nguyễn, đầu tư cho đam mê và đầu tư cho tài chính đều là những kênh giúp cô sinh lời. Trong hành trình trưởng thành, cô học được cách để dòng tiền và đam mê vận hành đúng hướng. Kaity tìm thấy giải pháp giúp mỗi đồng tiền chờ chi và đã chi của cô đều sinh lợi, phù hợp với người trẻ hiện đại.
Động lực tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam trở lại
Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tốc khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, theo báo cáo của S&P Global.
SMEs cần thực thi ESG sớm nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi
ESG không còn là cuộc chơi của ông lớn, mà là tấm hộ chiếu giúp SMEs chứng minh năng lực, tạo niềm tin và mở đường bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Tập đoàn Bcons khánh thành khu thương mại Bcons City Mall
Khánh thành khu thương mại Bcons City Mall không chỉ mở rộng danh mục đầu tư của Tập đoàn Bcons mà còn thể hiện tầm nhìn phát triển đô thị gắn liền với trải nghiệm sống.





















































