Diễn đàn quản trị
Đi tìm 'quy trình vàng' trong tuyển dụng nhân sự
Trong bối cảnh tuyển dụng 4.0 hiện nay, những ứng dụng công nghệ kết hợp cùng tư duy và kinh nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng có được nhiều nhân sự chất lượng với thời gian và chi phí thấp nhất.

Bạn có thể tưởng tượng digital marketing sẽ như thế nào nếu một nhà quảng cáo không có bất kỳ số liệu từ Google Analytics để theo dõi ? Đây thực sự là nỗi ám ảnh của những nhà quảng cáo hoặc nhà tiếp thị.
Nhưng thực tế những điều này vẫn đang xảy ra trong lĩnh vực nhân sự đặc biệt là tuyển dụng. Hầu hết những người đang làm tuyển dụng theo cách đăng việc và ngồi chờ ứng viên tự nộp đơn hoặc yêu cầu một đơn vị thứ 3 chuyên tìm nhân sự và chờ liên hệ từ họ.
Nhưng vấn đề ở đây là gì nếu tuyển dụng một cách thụ động?
Thứ nhất, sẽ bỏ lỡ cơ hội vì nhà tuyển dụng chưa nắm bắt được nhu cầu tìm việc của ứng viên. Trong hệ thống tuyển dụng hiện tại, những người làm nhân sự vẫn chưa nắm bắt được chính xác thời điểm ứng viên tiềm năng sáng giá muốn thay đổi công việc của họ cho đến khi ứng viên đó nộp đơn vào công ty của bạn. Điều đó có nghĩa là ngay cả một số ứng viên biết và quan tâm đến công ty của bạn nhưng họ cũng không thể nhận được thông báo công việc. Có thể nói "các công ty tiếp tục mất kết nối quan trọng với những ứng viên tiềm năng".
Thứ hai, chỉ vì chưa biết tận dụng nên đã lãng phí nhiều chi phí tuyển dụng. Thực tế cho thấy, có nhiều nhà tuyển dụng đang “lãng phí” nhiều ứng viên tiềm năng mà có thể là nhân viên của doanh nghiệp sau này. Bạn thường “bỏ qua” những ứng viên mà hiện tại chưa phù hợp với vị trí tuyển dụng hiện tại. Điều này vô cùng sai lầm bởi lẽ bạn đã “bỏ lỡ” những thứ mà các đơn vị tuyển dụng chuyên nghiệp đánh giá quan trọng như “tài sản” doanh nghiệp của họ.

Thứ ba, nhiều nhà tuyển dụng chưa nhận thấy sự quan trọng trong việc tạo mối quan hệ với các ứng viên. Câu hỏi đặt ra là: Khi nào thì công ty nên xây dựng mối quan hệ với ứng viên tiềm năng? Chỉ khi mà ứng viên trở thành nhân viên của công ty? Hay khi phỏng vấn với ứng viên? Như vậy thì quá trễ, phải nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ ngay khi mà ứng viên nhìn thấy thông tin công ty lần đầu tiên.
Đem đến cho ứng viên những hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp của bạn, ứng viên sẽ tìm được những lý do nên gia nhập vào đội ngũ công ty. Một mối quan hệ tốt đẹp với ứng viên sẽ giảm thiểu được đáng kể tỉ lệ ứng viên không tham dự phỏng vấn, từ chối thư mời nhận việc... và ngay cả tỉ lệ thôi việc.
Golden Cycle - “Quy trình vàng” trong tuyển dụng
Công nghệ AI hướng đến việc hỗ trợ phân tích dữ liệu lớn giúp nhà tuyển dụng làm việc hiệu quả hơn. Sự kết hợp của Recruiting Marketing, Data Analysis, Visitor Stamp, Talent Pool, Talent Hunt tạo ra “Golden Cycle” có thể tối ưu hoá quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Bốn chìa khóa quan trọng của “Golden Cycle” cần chú ý như sau:
Blog doanh nghiệp - Cầu nối đầu tiên giữa ứng viên và doanh nghiệp

Các nghiên cứu khảo sát thực tế cho thấy, có tới 78% ứng viên Việt Nam chú trọng đến văn hoá và môi trường làm việc của doanh nghiệp như một điều kiện khi lựa chọn công việc. Rất nhiều doanh nghiệp đang đăng tải hình ảnh của họ lên các mạng xã hội như facebook.
Nhưng liệu có đủ và phù hợp để hướng đến việc tuyển dụng trong tương lai? Do đó, blog sẽ tạo nên bước kết nối đầu tiên của ứng viên và doanh nghiệp.
Visitor Stamp - Hành trình tìm hiểu ứng viên
Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà tuyển dụng chỉ có thể biết được có bao nhiêu người chứ không biết cụ thể những ai đang quan tâm đến doanh nghiệp của họ nói chung và tin tuyển dụng nói riêng.

Với tính năng “Visitor Stamp”, nhà tuyển dụng có thể biết được ai đã xem tin tuyển dụng, blog và những người đã truy cập vào trang doanh nghiệp.
Nhờ có dữ liệu đem lại những insight sâu sắc và chính xác về ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ làm việc hiệu quả hơn.
Talent Pool - “Tài sản” quý giá của nhà tuyển dụng
Thông qua Blog và Visitor's Stamp, các nhà tuyển dụng có rất nhiều mối liên hệ tiềm năng với các ứng viên. Đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu tạo ra một Talent Pool riêng cho mỗi doanh nghiệp.

Bất cứ khi nào ứng viên thay đổi trạng thái công việc hoặc ứng tuyển cho một công việc bất kì, nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức nhận được thông báo.
Không còn phải mất quá nhiều thời gian để nhờ đến các công ty bên ngoài hay những trang web tuyển dụng nữa.
Talent Hunt - Chớp ngay lấy “thời cơ vàng”

Talent Hunt là cách nhà tuyển dụng gửi trực tiếp vị trí tuyển dụng phù hợp đến những ứng viên sáng giá thông qua Talent Pool hoặc Visitor’s Stamp.
Trong bối cảnh tuyển dụng 4.0 hiện nay, những ứng dụng công nghệ kết hợp cùng tư duy và kinh nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng có được nhiều nhân sự chất lượng với thời gian và chi phí thấp nhất.
Kazuki Kunimoto là một chuyên gia về lĩnh vực nhân sự ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tốt nghiệp tại Đại học bang Oklahoma (Mỹ), Kazuki Kunimoto đã tham gia sáng lập nhiều tổ chức uy tín như: Trường Kijin Edutainment chuyên về giáo dục trẻ em, đào tạo và tư vấn doanh nghiệp; IGS Asia (trực thuộc công ty IGS Japan) - chuyên về lĩnh vực nhân sự ứng dụng AI.
Ông hiện là CEO của Freecracy và cũng là thành viên sáng lập web-app tuyển dụng thông minh freeC (https://freec.asia/lpcompany/vn/features.html)
'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.