Leader talk

Du lịch làm gì để tăng tốc sau đại dịch

Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ hai, 04/05/2020 - 11:48

Trong đại dịch Covid-19, du lịch là ngành tổn thất đầu tiên, nặng nề nhất và phục hồi chậm nhất. Để trở lại bình thường, nhất là mảng quốc tế, phải mất cả năm, với điều kiện kinh tế các nước không suy thoái.

Vừa nới lỏng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động mở cửa, tiếp thị, chào bán sản phẩm. Chỉ tiếc là các địa phương chưa thống nhất nơi mở, nơi đóng, làm vuột mất kỳ nghỉ vàng 4 ngày liền dịp 30/4 và 1/5, trước khi học sinh trở lại trường sau 3 tháng nghỉ dịch. 

Lâm Đồng mạnh dạn mở tung cửa, khách đông nghẹt. Vũng Tàu cấm biển. Tây Nam bộ và miền Bắc, trừ Hải Phòng, im ắng. Các trọng điểm Trung bộ, lượng khách chưa bằng Đà Lạt, nhưng là những tín hiệu vui về nhu cầu và khả năng du lịch nội địa sau dịch.

Việt Nam là điểm sáng về hiệu quả phòng chống dịch Covid-19. Chỉ 270 ca lây nhiễm và chưa có tử vong, thấp hơn nhiều so với các nước Asean. Mỹ và châu Âu vẫn trong tâm dịch, Việt Nam 17 ngày không có ca nhiễm mới. Với đà này, các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào giữa tháng 5. Du lịch quốc tế cần nhiều thời gian hơn và nhường ngôi cho nội địa.

Nhiều nước chưa hết dịch, lữ hành quốc tế, nhất là châu Âu và Mỹ tiếp tục đóng băng, buộc các doanh nghiệp mảng này, phải lấy ngắn nuôi dài, chuyển sang kinh doanh nội địa. Cạnh tranh càng quyết liệt. Ngành du lịch cả nước và các đối tác đang nỗ lực kích cầu, làm mới sản phẩm, giảm giá tối đa để giành thị phần. Người hưởng lợi nhất trong cuộc đua là khách hàng. Tha hồ chọn lựa sản phẩm, chọn mặt gửi vàng để có giá thành thấp nhất và được chăm chút tốt nhất.

Ngành du lịch đã kiệt quệ vì đại dịch nên rất cần được nhà nước tiếp sức để kích cầu. Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, Tổng cục du lịch, Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp đã kiến nghị Nhà nước “giảm 50% thuế doanh thu, thuế lợi tức và bảo hiểm xã hội”. Gói hỗ trợ 250.000 tỷ đã được duyệt giúp doanh nghiệp vượt qua bĩ cực. Việc giảm thêm 50% ba khoản thu thiết thực trên là Nhà nước tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với du lịch để tăng tốc sau đại dịch.

Nếu các khoản thu vẫn giữ nguyên, các sản phẩm kích cầu du lịch, cả nội địa lẫn quốc tế, rất khó giảm sâu. Đây là thời cơ vàng để phát huy vai trò nhạc trưởng của Tổng cục du lịch với những chỉ đạo sát sườn, gỡ khó cho địa phương. Là dịp thể hiện cần thiết sự liên kết vùng sáng tạo và hiệu quả. Nếu nỗ lực tối đa, để du lịch nội địa 2020 không tăng trưởng âm. Du lịch quốc tế, cả inbound (đến Việt Nam) và outbound (ra nước ngoài), dự đoán tăng trưởng âm ít nhất 30% so với năm ngoái.

Hết dịch, nhu cầu du lịch rất lớn nhưng kinh tế cạn kiệt, các công ty buộc phải giảm bớt phúc lợi nhân viên, nhất là khoản nghỉ mát. Lượng khách đoàn chắc chắn giảm sút hoặc chuyển vào năm sau. Các tour dài ngày, chi phí cao cũng hạn chế. Dù được giảm giá với nhiều dịch vụ cộng thêm của các gói kích cầu, dự báo đa phần khách lẻ ưu tiên chọn các tour nội địa đường dài, đi máy bay, tour Campuchia (phía Nam) và Trung Quốc (phía Bắc) đường bộ, tour Thái Lan...

Tour nội địa gần, nhiều nhóm gia đình và bạn bè, thay vì mua trọn gói, khách tự lái xe hoặc thuê xe tự lái, để giảm chi phí quản lý. Khách nhóm sẽ mua dịch vụ một phần (Free & Easy) và tự tổ chức. Mảng bán hàng online du lịch càng phát triển, cạnh tranh giữa các công ty lữ hành và các mạng bán dịch vụ.

Các mạng bán phòng lưu trú có kinh nghiệm, đa dạng và khắp nơi nhưng không ít khách than phiền, vì nhiều khi xem hình ảnh không thể đoán chất lượng. Các mảng dịch vụ khác cũng vậy. Trục trặc khó mà đòi bồi hoàn. Các công ty lữ hành có lợi thế là địa chỉ cụ thể, có thể đòi bồi hoàn nếu dịch vụ không tương xứng. Nhiều thương hiệu có uy tín, có kinh nghiệm tổ chức.

Sau dịch, du lịch làm gì để tăng tốc?
Vừa nới lỏng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động mở cửa, tiếp thị, chào bán sản phẩm.

Hết dịch, các công ty lữ hành sẽ tung nhiều sản phẩm cạnh tranh, giành thị phần. Khách hành càng có nhiều lợi thế chọn lựa. Điều quan trọng chưa hẳn là giá cả, mà ở các dịch vụ cộng thêm, các cam kết chất lượng, đảm bảo không thu thêm khoản nào trên tour, minh bạch giá, bồi thường khi dịch vụ không đúng hợp đồng. Không có kiểu “giá từ…” lập lờ câu khách hay “Giảm sốc 50 – 60%”, nhưng không ai biết rõ giá gốc để đối chiếu.

Cùng với việc tăng tốc du lịch nội địa, cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón khách inbound và đưa khách outbound đến các thị trường gần hết dịch, sắp mở cửa du lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước Asean… Các nước đang chờ hết dịch, đồng loạt kích cầu để giành thị phần. Việt Nam cần nhanh nhạy, chủ động hơn trong cuộc đua du lịch quốc tế, không thể cam phận “Trâu chậm, uống nước đục”.

Phát huy thành quả bước đầu phòng chống đại dịch Covid-19, tận tình chăm sóc du khách, và người nước ngoài bị nhiễm, Việt Nam cần đẩy mạnh việc quảng bá, làm mới hình ảnh là điểm đến “An toàn, thân thiện, y tế đảm bảo”. Song song với đó là giảm thiểu các vấn nạn xã hội, cải thiện chất lượng dịch vụ, đổi mới tinh thần và thái độ phục vụ, kèm những chính sách khuyến mại hợp lý.

Đặc biệt chú ý những du khách từng ở Việt Nam và được chăm sóc trong mùa dịch. Mời họ trở lại, làm đại sứ quảng bá du lịch trong thời kỳ mới, lột xác sau dịch.

So với nhiều nước, Việt Nam thiệt hại tương đối nhẹ hơn nên hồi phục nhanh hơn. Đại dịch Covid-19 đảo lộn trật tự thế giới, làm nhiều nước kiệt quệ, nhưng là đòn bẩy phát triển cho các quốc gia biết chớp thời cơ, vượt qua khó khăn, khẳng định phẩm chất “Vàng thật không sợ lửa”.

Có chuyên gia cho rằng, đây là thời cơ lịch sử. Việt Nam đã lỡ dịp lần thứ nhất sau năm 1975, khi đất nước thống nhất. Lần thứ hai sau thời kỳ đổi mới, cuối những năm 1980 của thế kỷ trước. Và lần này, thứ ba.

“Quá tam ba bận”. Phải chớp thời cơ để tăng tốc. Du lịch Việt Nam sẵn sàng đồng tâm, hiệp lực, góp phần xứng đáng vào sự trỗi dậy của kinh tế nước nhà.

Nếu lại chần chừ, chậm chân, lỡ nhịp thì lịch sử sẽ không tha thứ cho bất cứ biện minh nào.

Quảng bá du lịch quốc gia mùa đại dịch

Quảng bá du lịch quốc gia mùa đại dịch

Leader talk -  5 năm

Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế và được quốc tế thường xuyên nhắc tên, việc thiếu quan tâm đến hoạt động marketing du lịch có thể làm cho chúng ta trở thành kẻ đi trước mà lại về sau trong cuộc đua dành được những khách hàng đầu tiên sau đại dịch và phục hồi, phát triển ngành du lịch quốc gia.

Du lịch Sa Pa giảm giá mạnh để kích cầu

Du lịch Sa Pa giảm giá mạnh để kích cầu

Tiêu điểm -  5 năm

Sa Pa là địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc sau khi kết thúc cách ly xã hội.

Quảng Ninh mở cửa du lịch trở lại từ 1/5

Quảng Ninh mở cửa du lịch trở lại từ 1/5

Tiêu điểm -  5 năm

Quảng Ninh cho phép các hoạt động du lịch, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ được hoạt động trở lại từ 1/5.

Lộ trình phục hồi cho ngành du lịch

Lộ trình phục hồi cho ngành du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Dịch bệnh vẫn phức tạp ở các quốc gia bên ngoài, dẫn tới khả năng kéo dài việc hạn chế các chuyến bay quốc tế cho đến cuối năm.

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Leader talk -  5 giờ

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Leader talk -  1 tuần

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  1 tuần

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  1 tuần

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  1 tuần

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Imperia Holiday Hạ Long - tâm điểm nâng tầm giá trị bất động sản Hạ Long

Imperia Holiday Hạ Long - tâm điểm nâng tầm giá trị bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ. Trong bối cảnh đó, bất động sản ven biển – đặc biệt những dự án sở hữu vị trí trung tâm, kết nối tốt và giá trị khai thác cao – tiếp tục chứng minh sức hút bền vững. Imperia Holiday Hạ Long nổi lên như một trong những lựa chọn đáng chú ý.

Những ghi nhận từ Mastercard và chiến lược nâng chuẩn trải nghiệm thẻ tín dụng của VPBank

Những ghi nhận từ Mastercard và chiến lược nâng chuẩn trải nghiệm thẻ tín dụng của VPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Loạt giải thưởng tại “Mastercard Customer Forum 2025” một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng: mở rộng quy mô khách hàng, nâng cấp trải nghiệm và liên tục đổi mới công nghệ để tạo giá trị thực chất cho người dùng.

Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?

Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?

Bất động sản -  5 giờ

Nếu như năm 2022, thị trường bất động sản chao đảo vì lãi suất tăng, thì 2025 lại cho thấy bức tranh ngược lại, giao dịch ổn định, giá vẫn tăng và dòng tiền tìm đến phân khúc ở thực.

Ông Nguyễn Xuân Dũng làm chủ tịch CIC Group

Ông Nguyễn Xuân Dũng làm chủ tịch CIC Group

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Vị trí chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn CIC (CIC Group) vừa chính thức được chuyển giao ông Trần Thọ Thắng sang ông Nguyễn Xuân Dũng từ 10/12.

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Leader talk -  5 giờ

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.

Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?

Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?

Tiêu điểm -  9 giờ

Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.

[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?

[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?

Sổ tay quản trị -  11 giờ

Hộ kinh doanh chuyển từ thuế khoán sang kê khai có được xuất hóa đơn đỏ (VAT) không? Điều kiện để hộ kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ.

Đọc nhiều