Tiêu điểm
BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch
Các mô hình bán lẻ mới bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.
Theo số liệu từ Kantar WorldPanel, dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ đầu tháng 2 (sau Tết Nguyên Đán) tới tháng 4 - khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện, đã thay đổi cũng như gây ảnh hưởng lớn lên hành vi tiêu dùng, cách chọn kênh mua sắm của người Việt Nam.
Hưởng lợi nhiều nhất chính là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), cụ thể, chi tiêu cho FMCG tăng trưởng 2 con số trong 4 tháng đầu năm 2020, đặc biệt ở khu vực các thành phố lớn, nơi ghi nhận hai phần ba số ca nhiễm.
Dù vậy, báo cáo của Kantar WorldPanel dự báo, thị trường sẽ sớm quay trở lại mức tăng một con số sau khi mùa dịch đi qua.
Nguyên nhân đến từ việc người tiêu dùng Việt Nam đổ xô đi mua sắm, dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm trong thời gian dịch bùng phát. Điều này dẫn dến sự tăng trưởng bất thường của FMCG sau mùa cao điểm Tết.
Trong khi người tiêu dùng thành thị chi tiêu mạnh tay hơn, với nhiều sản phẩm trong "giỏ hàng", thì người tiêu dùng khu vực nông thôn đi mua sắm với tần suất cao hơn.
Báo cáo của Kantar WorldPanel cho thấy, giỏ hàng "mùa dịch" được người dân nạp đầy với 03 nhóm hàng hóa chính gồm: các loại thực phẩm cần thiết/tiện lợi, các sản phẩm vệ sinh và sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe, phản ánh mức độ ưu tiên của người tiêu dùng cho các nhu cầu cơ bản trong thời gian cách ly.

Trong đó, các mô hình bán lẻ mới nổi bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng FMCG, đặc biệt dưới tác động của lệnh giãn cách xã hội với gần 50% đóng góp vào giá trị tăng thêm.
Từ đây, sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã đem lại tăng trưởng vượt bậc cho nhiều nhà bán lẻ trong mùa dịch, và có thể tạo bàn đạp để duy trì và tiếp tục phát triển trong dài hạn.
Cụ thể, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong mảng Siêu thị và Đại siêu thị, chuỗi BigC ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 67%, Vinmart là 30% và hệ thống Coop là 16%.
Ở mảng các siêu thị mini, Vinmart+ chứng minh sự vượt trội về độ phủ khi ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 86%, Bách Hóa Xanh tăng trưởng tới 70%, còn Satra Food là 10%.
Ở mảng các kênh bán hàng trực tuyến, Facebook dẫn đầu với tăng trưởng giao dịch lên tới 126%, theo sau là Shopee tăng trưởng 102%, Tiki là 69%.
Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19
Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng
Các đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau.
Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp
Quỹ đầu tư mạo hiểm BK Fund trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội có quy mô dự kiến 50 tỷ đồng, sẽ được ra mắt vào ngày 10/10/2020 tới.
Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay
Mục tiêu của NextPay là phát triển 300.000 điểm thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.
Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt
Sau khoảng 8 tháng thẩm định, Intracom Group của Shark Việt đã chính thức đầu tư vào DalatFoodie.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh
Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025
Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.