Phát triển bền vững
Doanh nghiệp giữa biến đổi khí hậu: Trong nguy có cơ
Biến đổi khí hậu không chỉ đem lại những thách thức mà còn có thể tạo ra động lực và cơ hội cho những thay đổi như những mô hình kinh doanh mới, các sản phẩm mới hoặc công nghệ mới.
Nhìn chung, các doanh nghiệp nhận thấy cả tác động tích cực lẫn tiêu cực của rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu lên hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, cả hai nhóm doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đều nghiêng hơn về tác động tiêu cực.
Cụ thể, 54% doanh nghiệp lựa chọn bị tác động tương đối nhiều/ rất nhiều trong sản xuất kinh doanh, cao nhất trong các lựa chọn. Kế đến là năng suất lao động bị giảm do thời tiết khắc nghiệt và suy giảm doanh thu, theo báo cáo “Thích ứng để thành công: Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu với doanh nghiệp Việt Nam” mới đây từ Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Báo cáo cho biết có tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp được khảo sát phản ánh về ảnh hưởng bị gián đoạn kênh vận chuyển (46%) và tăng chi phí sản xuất kinh doanh (44%).
Xét theo vùng và khu vực kinh tế, các doanh nghiệp thuộc vùng duyên hải miền Trung đang chịu tác động từ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu lớn hơn cả so với các vùng còn lại. Các doanh nghiệp dân doanh chịu tác động tiêu cực lớn hơn doanh nghiệp FDI ở tất cả các vùng.
“Có thể các doanh nghiệp FDI với việc đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn cả về cơ cơ sở vật chất và trình độ quản trị, nên họ có thể dự liệu và chống chịu tốt hơn và do đó ít chịu tác động tiêu cực của rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu hơn so với các doanh nghiệp dân doanh”, báo cáo nhận định.
Đáng chú ý, số ngày trung bình bị gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp lên tới 16 ngày. Tại một số doanh nghiệp (chiếm 1,5% lượng doanh nghiệp trả lời), con số này lên tới trên 100 ngày và một vài trường hợp thậm chí còn bị gián đoạn hoạt động tới gần nửa năm.
Về cơ bản, các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai khoáng là nhóm bị gián đoạn hoạt động nhiều nhất, kế đến là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
Xét về giá trị tổn thất, giá trị trung bình tổn thất đối với một doanh nghiệp là khoảng 95,2 triệu.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có mức tổn thất rất lớn nên có thể kéo giá trị trung bình này lên. Cụ thể, có gần 100 doanh nghiệp cho biết bị thiệt hại trên 1 tỷ đồng, chiếm khoảng 1,6% số doanh nghiệp cung cấp thông tin.
Ứng phó với biến đổi khí hậu
Báo cáo cho biết các doanh nghiệp đã triển khai khá nhiều hoạt động để đối mặt với những tác động, thiệt hại gây ra bởi các hiện tượng của rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.
Cụ thể, nhiều nhất là việc gia cố, sửa chữa nhà xưởng, khu làm việc hiện tại như nâng nền, chằng chống nhà xưởng chống gió, bão (53% doanh nghiệp lựa chọn), điều chỉnh giờ làm việc do thời tiết khắc nghiệt (30%), đào tạo cán bộ, nhân viên về ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu (28%) hoặc tham gia công tác ứng cứu, khắc phục sau thiên tai (28%).
Có một số lượng đáng kể doanh nghiệp cho biết đã thay đổi chiến lược, phương thức kinh doanh do thách thức từ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu (26%), xây dựng lại nhà xưởng (24%).
Điều đáng lưu ý là có tới 19% số doanh nghiệp cho biết họ có nâng cấp công nghệ sản xuất và thậm chí là 18% có yêu cầu đối tác kinh doanh cùng có kế hoạch ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.
Xét về khu vực kinh tế, tỷ lệ doanh nghiệp FDI có tiến hành các hoạt động ứng phó ít hơn so với các doanh nghiệp dân doanh trong nước, có thể do các doanh nghiệp FDI thường có “hạ tầng cứng” tốt hơn khi thường đầu tư bài bản, chuyên nghiệp về cơ sở hạ tầng nhà xưởng ngay từ đầu, đồng thời thường có địa điểm nhà xưởng ở những nơi ít bị tác động bởi rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.
Cùng với việc tiến hành các hoạt động cụ thể để ứng phó đối với tác động, các doanh nghiệp hiện nay còn có thể giảm thiểu thiệt hại bằng cách sử dụng một số sản phẩm bảo hiểm.
Loại sản phẩm bảo hiểm phổ biến hiện đang được sử dụng là bảo hiểm cơ sở vật chất, máy móc và hàng hóa với 55% doanh nghiệp FDI và 33% doanh nghiệp dân doanh có sử dụng loại sản phẩm này.
Cơ hội để hành động
Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhiều doanh nghiệp cho rằng rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cũng mang lại các cơ hội nhất định.
Khoảng 30% cho biết họ nhận thấy có cơ hội cho việc tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất trong khi 18% doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội để tạo ra sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới.
Báo cáo cho biết các doanh nghiệp dân doanh lạc quan hơn so với các doanh nghiệp FDI. Nguyên nhân có thể bởi các doanh nghiệp dân doanh có mức độ linh hoạt trong điều chỉnh hoạt động hơn do quy mô thường nhỏ, gọn, từ đó có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động như tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất, tạo sản phẩm, dịch vụ hay phát triển thị trường mới hơn so với các doanh nghiệp FDI.
Đáng ngạc nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản lại là nhóm có tỷ lệ nhận thấy có cơ hội cao hơn hẳn các nhóm còn lại. Kế đến là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo và trong lĩnh vực xây dựng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai khoáng và thương mại dịch vụ là hai nhóm có tỷ lệ nhận thấy có cơ hội thấp hơn, song con số cụ thể cho từng loại cơ hội cũng là tương đối đáng kể.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đầu tư để cải thiện mức độ tuân thủ về môi trường với mức trung bình lên tới hơn 7% chi phí hoạt động cho việc thân thiện hơn với môi trường.
Động cơ quan trọng để các doanh nghiệp gia tăng đầu tư để thân thiện hơn với môi trường bao gồm chất lượng lao động tại địa phương, môi trường kinh doanh thuận lợi, mong muốn gia nhập tốt hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu và chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gia tăng do biến đổi khí hậu.
Phát biểu tại buổi công bố, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng các doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác và nêu tiếng nói về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững. Bản thân các doanh nghiệp cần bỏ tư duy “chưa đến lúc” đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cần thực hiện ngay những hành động bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những hoạt động nhỏ nhất.
Bên cạnh đó, từ góc nhìn của các doanh nghiệp, biến đổi khí hậu không chỉ đem lại những thách thức, mà còn có thể tạo ra động lực và cơ hội cho những thay đổi, chẳng hạn như những mô hình kinh doanh mới, các sản phẩm mới hoặc công nghệ mới.
Cần gần 7 tỷ USD đầu tư giúp ĐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu
TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.
VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới
Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.
Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.
Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy
Nông nghiệp bền vững không chỉ cần công nghệ, vốn mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, thích ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng kinh tế tuần hoàn.
Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới
Khi những thứ tưởng bỏ đi như cỏ năn tượng, bã cà phê... được đặt đúng chỗ, chúng có thể biến thành nguồn 'vàng xanh' cho tương lai của nền kinh tế tuần hoàn.
Caravan thư viện 2030 lần thứ 16 trao yêu thương đến Trường tiểu học và trung học cơ sở Vừ A Dính
Dự án Thư viện 2030 lần thứ 16 - Gieo chữ trên đá núi gồm 200 doanh nhân đã xuất phát, chính thức khánh thành xây một thư viện, xây một giấc mơ và khởi công niềm tin cho thế hệ tương lai.
'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc
Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.
Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước
Với thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”, Vietravel Airlines đã mang đến Triển lãm Thành tựu đất nước một không gian trưng bày đặc biệt, nơi hành trình của một hãng hàng không trẻ được hòa quyện cùng bức tranh 80 năm xây dựng và phát triển của đất nước.
Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao
Việc bổ nhiệm ông Leonard vào vị trí tổng giám đốc tập đoàn được đánh giá là bước tiến mới trong quá trình tái cấu trúc của Bamboo Capital.
Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên
Tập đoàn Bcons và đối tác Nhật Bản là Công ty Mercuria SPV sẽ triển khai 490 căn hộ Bcons Asahi có mức giá dưới 2 tỷ đồng, ngay mặt tiền quốc lộ 1K.
Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước
Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel, VNG, MobiFone đã trình diễn những công nghệ mãn nhãn tại triển lãm.
VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước
Tận mắt chứng kiến biển người đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trong chuỗi sự kiện mừng 80 năm Quốc khánh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng xuống tiền khi thấy rõ “bằng chứng sống” về tiềm năng sinh lời của “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate.